BMW 328i 2012 : Ấn tượng khó phai...

Svetlikj
(Autovina) - Những thông số cơ bản của BMW 328i 2012 mới dư sức khiến các con nghiện xe thể thao “lên cơn”! Nhờ đó chiếc xe mất chưa đầy 6 giây để tăng tốc 0-100 km/h - thời gian vừa đủ cho bạn hít một hơi thật sâu và tiếp tục thăng hoa cảm xúc!

>> Xem ảnh chi tiết BMW 328i 2012 tại Việt Nam

Mới đây Euro Auto, nhà nhập khẩu chính thức xe BMW tại Việt Nam ra mắt 328i 2012 với mức giá từ 1,686 tỉ đồng. Và chỉ sau thời gian ngắn, số lượng khách hàng đặt xe lớn khiến những đơn hàng sau phải chờ đợi từ 3-5 tháng. Đó là một tín hiệu đáng chia vui với BMW, cũng như những ai đang ưa chuộng thương hiệu này trong bối cảnh thị trường ô tô đang khó khăn như hiện nay. Quả thực BMW 328i thật đáng để chờ đợi! Và bản thân tôi cũng phải “xếp hàng” gần một tháng mới có được một ngày trải nghiệm mẫu xe mới này!

Thiết kế và trang bị cho người yêu công nghệ

“Giải thưởng thiết kế Red Dot Award 2012” và danh hiệu “Chiếc xe đẹp nhất 2011” tại Châu Âu không phải đơn giản mà BMW 3 Series mới nhận được. Và bạn hoàn toàn yên tâm về gu thẩm mỹ của mình khi lỡ “phải lòng” thiết kế đó!

Nhớ lại thời điểm Chris Bangle (cựu giám đốc thiết kế BMW) xin thôi việc đầu năm 2009, tôi thực sự đã mất niềm tin về tương lai BMW. Không hiểu vài năm sau, các mẫu xe BMW sẽ như thế nào? Nhưng người học trò, đồng thời kế nhiệm vị trí giám đốc thiết kế BMW - Adrian van Hooydonk đã làm quá tốt! Các mẫu xe mới của BMW bắt đầu tạo dấu ấn, hương vị mới… mạnh mẽ, công nghệ, và tinh tế hơn.



BMW 3 Series mới là minh chứng điển hình cho dấu ấn của Hooydonk. Chiếc xe được thiết kế đầu xe thấp tạo cảm giác thể thao hơn, cặp đèn pha kép kéo dài đến lưới tản nhiệt, nắp ca-pô dập nhiều gân nổi sắc nét và làm dài hơn mang lại cảm giác thể thao mạnh mẽ. Bên cạnh đó gầm xe được làm phẳng như những mẫu xe đua chuyên nghiệp tạo ra khí động học cực tốt cho xe, đặc biệt khi chạy tốc độ cao. Phía sau xe 3 Series mới mang lại cảm giác công nghệ với dàn LED ống, tăng cường khả năng phát sáng nhanh và tiết kiệm năng lượng.

Chiếc xe xuất hiện trong bài viết được trang bị gói THỂ THAO, và cũng không khó để nhận ra điều đó. Các đường may bọc da vô lăng, ghế,... sử dụng chỉ màu đỏ, bên cạnh đó các đường gân quanh xe sử dụng màu đỏ, ngay cả đường chỉ trong đồng hồ công-tơ-met cũng dùng tông đỏ tạo cảm giác mạnh mẽ, đồng nhất cho toàn bộ nội thất xe. Ngoài lựa chọn gói THỂ THAO, khách hàng có thể chọn gói ĐƯƠNG ĐẠI với hàng loạt tấm ốp trang trí vân gỗ quanh xe.



BMW 328i được trang bị những tính năng cao cấp bao gồm: Hệ thống ghế điều chỉnh điện 8 hướng và nhớ 2 vị trí cho cả ghế lái và ghế phụ, ngoài ra hệ thống cũng nhớ cả vị trí gương chiếu hậu giúp lái xe nhanh chóng có được vị trí ngồi quen thuộc; Hệ thống kết nối USB, Bluetooth cùng hệ thống giải trí 6 loa; Màn hình hiển thị trung tâm 6,5 inch độ phân giải cao hiển thị toàn bộ tính năng và được điều khiển bởi bộ điều khiển trung tâm iDrive; Hệ thống điều hoà trên xe 2 vùng khí hậu, có cửa gió cho hàng ghế sau, hệ thống này đã được nhiệt đới hoá nên làm mát khá nhanh và sâu, không như những dòng nhập khẩu ngoài luồng.

Xe được trang bị những hệ thống an toàn cao cấp: Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, ổn định điện tử DSC, đèn phanh khẩn cấp. Xe trang bị tựa đầu thông minh, 6 túi khí tiêu chuẩn, lốp xe an toàn Runflat...

Máy "nhỏ" nhưng đầy uy lực !

BMW 328i được trang bị động cơ N20 thế hệ mới với công nghệ BMW TwinPower Turbo, hệ thống van biến thiên Valvetronic, phun xăng trực tiếp. Nhờ đó chỉ với dung tích 2.0L động cơ đạt công suất cực đại 245 mã lực tại 5.000 - 6.500 v/p, mô-men xoắn cực đại đạt 350Nm tại 1.250 - 4.800 v/p. Cùng với hộp số tự động 8 cấp Steptronic, xe chỉ tiêu tốn khoảng 6,4 lít/100 km đường hỗn hợp. Như vậy với bình nhiên liệu 60 lít, BMW 328i có thể chạy được khoảng 900 km khi đổ đầy.


Bước vào khoang lái, 3 Series mới tôi đã có vài giây lầm tưởng mình đang ở trong một chiếc 5 Series, bởi có quá nhiều chi tiết trên 3 series được cải tiến và thay đổi. Tuy nhiên không gian, độ rộng rãi của xe gần như không khác biệt, với những người tầm thước khoảng 1m75 chắc hẳn sẽ đôi chút có cảm giác bó buộc trong ghế lái.



Xe được khởi động bằng một nút bấm ngay sau vô lăng, đặc biệt phía trên chúng ta thấy có nút A off, đây là chức năng tự ngắt động cơ lần đầu sử dụng cho 3 series, hệ thống sẽ tự kích hoạt khi xe nổ máy, và mỗi khi không cần thiết, chức năng sẽ tự ngắt động cơ và nổ lại khi cần. Đáng chú ý là việc chuyển qua lại giữa chế 2 chế độ nổ và tắt cực kỳ êm ái và hầu như không tạo cảm giác rung. Còn nếu bạn thấy “khó chịu” có thể nhấn vào nút đó để tắt chức năng này.

BMW dành rất nhiều ưu ái cho 3 Series mới khi đưa cần số điện tử và 4 chức năng lái cho xe. Với cần số này mọi thao tác trở nên nhẹ nhàng, linh hoạt hơn nhiều, đặc biệt là khi lái xe thích sang số tay gạt cần số lên xuống. Nếu sử dụng xe hàng ngày, có lẽ chế độ Comfort là thích hợp hơn cả với bạn, ở chế độ này, xe sang số êm ái, mượt mà giúp cho toàn bộ người ngồi trên xe luôn có được cảm giác dễ chịu. Còn nếu bạn luôn khó chịu việc rút ví trả tiền xăng thì hãy chuyển chế độ sang Eco Pro, 328i sẽ giúp bạn có mức tiêu hao nhiên liệu như một chiếc “matiz”, nhưng ở chế độ này bạn cũng không nên trông đợi vào sự mạnh mẽ! Với những người đam mê “đặc sản” BMW thì chắc sẽ không thể bỏ qua chế độ lái Sport và Sport Plus (+), và trước khi sử dụng 2 chế độ này, bạn phải chắc chắn tất cả mọi người trên xe đều không gặp bất cứ vấn đề gì về tim mạch hoặc sợ cảm giác mạnh! Nào hãy cùng tôi trải nghiệm tính năng Sport Plus...



BMW 328i đã sẵn sàng trên một đoạn đường thử nghiệm thẳng, hộp số chuyển chế độ sang số tay, chế độ lái Sport Plus, hệ thống cân bằng điện tử cũng được tắt. Chuyển cần số vào vị trí số 1, chân phải đệm ga và giữ phanh, đồng hồ vòng tua tăng nhẹ lên 1.300 vòng/phút, lốp sau bắt đầu rít tại chỗ trước khi chân trái đạp ga sát ván, 328i chồm lên như một chú hổ lao vồ mồi... chỉ sau hơn 2 giây xe đã đạt 50 km/h, tay trái gạt cần số chuyển sang số 2, xe rùng mình trong tíc tắc và lại bắt lên phía trước và đạt 90 km/h khi vòng tua cực đại, tôi chuyển tiếp sang số 3 và đạt 100 km/h sau khoảng 6,3 giây. Một con số ấn tượng với động cơ xe thương mại 2.0 nguyên bản. Như vậy con số 5,9 giây mà nhà sản xuất đưa ra hoàn toàn đáng tin trong điều kiện tiêu chuẩn.

Tại tốc độ trên 100 km/h, cấp số 4 hộp số tự động trước một khúc cua  rộng, dồn xe về số 3, đệm phanh tay cho đuôi xe bị văng sang phải, trả lái nhanh và giữ ở phương ngược chiều chuyển động 30 độ, giữ đều chân ga ở tốc độ 4.000 v/p... lốp xe lết dài trên mặt đường, âm thanh ken két, khói lốp trải dài theo quỹ đạo xe... chiếc BMW 328i vừa xong màn phô diễn sức mạnh truyền thống!



Hệ thống lái trợ lực điện mới trên BMW 328i thực sự đột phá. Cảm giác đầm chắc vốn có của BMW vẫn được giữ ngyên, nhưng khi di chuyển trong phố, hệ thống lái mới nhẹ nhàng và linh hoạt hơn nhiều. Lái xe chỉ cần dùng lực tối thiểu để xoay vòng vô lăng thay vì vất vả mướt mồ hôi như thế hệ trước, tuy rằng kiểu gì khi quen vẫn đều thích thú!

Bên cạnh vô lăng nhẹ nhàng hơn thì động cơ hộp số mới còn mang đến vị thế hàng đầu cho BMW 328i khi di chuyển trong phố. Độ trễ chân ga gần như là không có, cứ đạp là lên tuỳ theo khả năng của bạn! Đặc biệt nếu bạn thích vượt nhanh ở cự ly ngắn hay “đè mặt”, giật xe vuông góc tại tốc độ 40-60 km/h... 328i đều đáp ứng một cách hoàn hảo!


Nếu bạn đam mê xe thể thao, tốc độ, công nghệ... đồng thời đang rủng rỉnh khoảng 2 tỉ đồng, chắc chắn BMW 328i 2012 là lựa chọn hàng đầu…  Ấn tượng khó phai ! đó là những gì có thể miêu tả sau khi được cầm lái mẫu xe đầy uy lực và công nghệ của BMW.

Bảng thông số kỹ thuật: BMW 328i

Dài/rộng/cao (mm): 4.624 x 1.811 x 1.429
Chiều dài cơ sở (mm): 2.810
Khối lượng (kg): 1.505
Động cơ: 2.0L Turbo kép
Công suất cực đại (mã lực): 245 @ 5.000 - 6.500 v/
Mô-men xoắn cực đại (lb/ft): 350 @ 1.250 - 4.800 v/
Thời gian tăng tốc 0-100 km/h: 5,9
Hộp số: tự động 8
Giá niêm yết: 1,686 tỉ đồng (đã bao gồm VAT 10%)

>> Xem thêm ảnh chi tiết BMW 328i 2012 tại Việt Nam

>> Chính thức ra mắt BMW 328i 2012 tại Việt Nam


Hoàng Trần

 
 
cuongvc