BMW X5 2014: Trở lại để dẫn đầu

Svetlanauhn
(Autovina) - BMW X5 là dòng xe vốn nổi tiếng nhờ kết hợp được 2 yếu tố: tính đa dụng của SUV và cảm giác lái năng động, phấn khích. Với thế hệ mới đời 2014, X5 còn đem lại nhiều hơn thế, sẵn sàng khẳng định vị thế trong phân khúc của mình...

Vào tháng 4/2014, nhà phân phối Euro Auto đã chính thức giới thiệu đến thị trường Việt Nam dòng xe BMW X5 2014 với 2 phiên bản: xDrive35i giá 3,648 tỷ đồng và xDrive50i giá 4,988 tỷ đồng. Cả 2 đều được trang bị hệ dẫn động 4 bánh, hộp số 8 cấp thể thao với 3 chế độ lái Sport, Comfort và Eco Pro; những tính năng hứa hẹn làm "xiêu lòng" bất cứ ai hâm mộ BMW.

Trên thực tế, X5 luôn là dòng xe được BMW đặt nhiều kỳ vọng và khá thành công, với doanh số cộng dồn đến nay đã đạt hơn 1,3 triệu chiếc trên toàn cầu. Thế hệ X5 đầu tiên có tên mã E53 (ra đời năm 1999) nhắm vào phân khúc SUV hạng sang cỡ trung, để rồi to lớn dần ở thế hệ tiếp theo (mã E70, 2006) và bắt đầu tiệm cận phân khúc SUV hạng sang cỡ lớn. X5 2014 thuộc thế hệ F15 mới nhất, có kích thước thậm chí còn lớn hơn E70, đồng nghĩa với việc sở hữu không gian rộng rãi và thông thoáng, tiện dụng hơn.

Hiện nay, cùng phân khúc với X5 là những đối thủ đáng gờm và khách hàng tìm mua xe ở phân khúc này thường rất phân vân khi phải đứng trước quá nhiều lựa chọn tương đối giống nhau (về tính năng, tiện nghi). Thị trường xe năm 2014 khác xa so với 1999, BMW hẳn phải hiểu rõ điều đó. Để kiểm chứng sự khác biệt của X5 2014, chúng tôi lên đường đi Vũng Tàu cùng chiếc xDrive35i vào một ngày nắng đẹp.



Đặt chân vào khoang lái, chiếc xe chào đón người viết với bộ ghế da Dakota ôm sát thân và vô-lăng 3 chấu được bọc da, đem lại cảm giác thoải mái, dễ chịu. Bảng đồng hồ mang phong cách cổ điển với 4 vòng tròn và 1 phần hiển thị điện tử nằm chính giữa. Màn hình trung tâm có dáng dấp như 1 máy tính bảng nằm trên cùng của táp-lô, bên dưới là hệ thống điều khiển điều hòa và âm thanh, rồi đến khu vực cần số và nút iDrive. Chúng được sắp xếp khá hợp lý, cùng với các chi tiết ốp gỗ tạo nên vẻ sang trọng, tinh tế.

Để chế độ lái ở mức Comfort như mặc định, chuyển số sang D rồi nhấn ga, chiếc xe nhẹ nhàng di chuyển, hòa mình vào giao thông đông đúc ở nội đô TP.HCM. Vô-lăng của xe nhẹ hơn dự kiến của chúng tôi, bởi theo quan niệm thông thường là vô-lăng xe BMW phải nặng. Có lẽ hãng xe đến từ vùng Bavaria của Đức đã nhận ra sự cần thiết phải tăng cường trợ lực lái cho nhu cầu đi lại trong các thành phố hiện nay.



Xe cách âm rất tốt, những tiếng vọng từ bên ngoài hầu như không thể đạt đến độ ồn để làm phiền chúng tôi, dù cho lúc này đường xá đang nhộn nhịp xe cộ và tiếng còi vang lên khắp nơi. Cắm iPod vào cổng USB và bật nhạc qua nút iDrive là đủ để dập tan sự huyên náo, khiến không gian trong xe dường như tách biệt hẳn với thế giới ngoài kia.

Khối động cơ 6 xy lanh thẳng hàng với tăng áp kép, dung tích 3,0 lít trên bản xDrive35i tỏ ra êm ái khi đi ở dải tốc độ thấp, từ 40-60 km/h. Hộp số 8 cấp chuyển số tương đối sớm, thường là ở mức vòng tua máy khoảng 2.500 vòng/phút để đảm bảo sự mượt mà của chế độ Comfort. Lúc này, hệ thống treo của xe cũng được thiết lập để hành khách thoải mái nhất.

Ra khỏi chốn phố thị và tiến ra đường cao tốc cũng là thời điểm mà các bạn đồng hành cùng người viết bắt đầu than buồn ngủ do xe... êm quá! Để thay đổi không khí, chỉ việc bấm nút chuyển qua chế độ Sport, cho phép phát huy tối đa hiệu năng xe. Hệ thống treo trở nên cứng hơn, hộp số bớt "vội vã" chuyển số (lên đến khoảng 4.500-5.000 vòng/phút mới chuyển) khiến động cơ "lớn tiếng" hơn, đồng thời vô-lăng cũng nặng dần lên. Xe tăng tốc nhanh, dễ dàng đạt tới mốc 100 km/h nhờ công suất máy mạnh 306 mã lực, mô-men xoắn 400 Nm. Mọi người đều cảm nhận rõ sự phấn khích.

Cần biết rằng, X5 2014 nhẹ hơn thế hệ trước đến 55 kg, một con số không hề nhỏ. Sự thay đổi này giúp xe tăng tốc dễ dàng hơn và việc đánh lái chuyển làn trở nên rất linh hoạt, không tốn nhiều công sức. Tuy vậy, xe vẫn bám đường và thể hiện sự đầm chắc chủ yếu nhờ công nghệ khung gầm tiên tiến và hệ dẫn động 4 bánh xDrive làm việc hiệu quả. Dù lên tới ngưỡng 100 km/h nhưng chúng tôi cảm thấy cứ như đang chạy ở khoảng 70-80 km/h vậy, nên ai nấy đều yên tâm.



Hệ thống phanh của xe đáng tin cậy, dễ dàng khiến chiếc xe có tổng trọng lượng 2.177 kg (chưa tính 3 người lớn trong nhóm thử nghiệm chúng tôi) giảm tốc độ đúng theo ý muốn. Sự an toàn còn được đảm bảo nhờ các hệ thống như ABS (chống bó cứng phanh), CBC (hỗ trợ phanh khi vào cua), DBC (kiểm soát phanh chủ động) hoặc ADB-X (kiểm soát lực kéo), v.v...

Chúng tôi duy trì chế độ Sport cho đến địa phận Bà Rịa rồi quyết định thử nốt chế độ Eco Pro. Sự khác biệt ngay lập tức được thể hiện: xe "ì" hẳn lại, khiến mọi cảm giác phấn khích "bay biến" hết. Vòng tua máy được giữ ở mức thấp hơn cả chế độ Comfort, chân ga cũng không phản ứng nhạy nữa, phải nhấn khá mạnh mới có thể "ép" xe tăng tốc nhanh. Với Eco Pro, chiếc xe cố gắng hoạt động ít tiêu hao nhiên liệu nhất, dù có khiến người lái "mất vui". Đây chính là kết quả của tổ hợp công nghệ thân thiện với môi trường EfficientDynamics mà BMW rất tự hào.



Điều thú vị mà X5 2014 đem đến là khả năng chuyển qua lại giữa các chế độ lái nhanh chóng, ngay khi xe đang bon bon trên đường. Mỗi lần chuyển như thế, màn hình chính sẽ hiển thị thông báo rất trực quan, đồng thời bảng đồng hồ cũng thay đổi một số chi tiết và cả màu sắc, giúp người lái lẫn hành khách luôn biết rõ xe đang vận hành ở chế độ nào.

Tuy rằng X5 vốn không phải SUV chuyên địa hình, nó vẫn có khả năng off-road nhẹ. Chúng tôi kiểm nghiệm điều này trên một bãi cát khô gần biển và nhận thấy xe có thể dễ dàng vượt qua khi duy trì ga đều đặn. Nếu lỡ có mắc kẹt, cũng chỉ cần nhấn ga vừa phải là xe tự thoát ra được. Khoảng sáng gầm 208 mm cho phép xe "leo trèo" ở mức vừa phải. Tất nhiên, đừng ép chiếc xe này ra tới những chỗ quá khó như cát mềm ở ngay sát biển, trừ khi bạn đã chuẩn bị sẵn phương án cứu hộ!



Dạo quanh Vũng Tàu, chúng tôi bắt gặp không ít những ánh mắt ngưỡng mộ từ người đi đường. Rõ ràng là X5 2014 sở hữu một ngoại hình ấn tượng, với vẻ cứng cáp rất nam tính. Sự mạnh mẽ của xe được pha trộn với các đường nét cá tính đến từ đèn pha 2 vòng tròn kép, đèn hậu LED hình chữ L, 2 ống xả tròn thể thao, v.v... mang đến sức cuốn hút khó cưỡng. Điều này hoàn toàn dễ hiểu, bởi X5 2014 được thiết kế bởi Adrian van Hooydonk, người từng cho ra đời dòng 3-Series F30 đoạt giải thưởng Red Dot 2012.

Xuyên suốt hành trình, các tiện ích trên xe đều rất hữu dụng. Hệ thống điều hòa tự động 4 vùng giúp quên đi cái nóng mùa hè oi ả. Rèm che nắng hàng ghế sau cho phép chợp mắt nghỉ ngơi thuận tiện. 2 hàng ghế trước và sau đủ rộng rãi cho hầu hết người Việt Nam, còn hàng ghế thứ 3 tuy hơi nhỏ, chỉ vừa với trẻ em nhưng có thể gập lại hoàn toàn để tăng không gian chứa hành lý. Hàng ghế sau cũng có hệ thống giải trí riêng, tách biệt với hàng ghế trước. Dàn âm thanh 9 loa đủ đáp ứng nhu cầu thưởng thức nhạc không quá khắt khe.

Nhìn chung, bản xDrive35i của BMW X5 2014 đã làm chúng tôi hài lòng. Sức mạnh của nó chắc chắn không thể phát huy hết trên các con đường ở Việt Nam, nên nếu như hầu bao của bạn thực sự "rủng rỉnh", lý do duy nhất để chọn bản xDrive50i là một số tính năng cao cấp hơn như cửa sổ trời panorama, âm thanh Harman-Kardon 16 loa công suất 1.200W, v.v...

So với mặt bằng chung tại Việt Nam, BMW X5 2014 không gây thất vọng ở bất cứ phương diện nào và thậm chí còn trội hơn nhờ yếu tố hàng ghế thứ 3 - tính năng tưởng chừng khá nhỏ nhặt nhưng lại rất quan trọng với các gia đình có trẻ em. Cảm giác lái năng động đúng "chất" BMW cũng sẽ thu hút những quý ông thích tự tay đưa người thân hoặc bạn bè đi du ngoạn.

Thông số kỹ thuật BMW X5 2014 xDrive35i:

Dài/rộng/cao (mm): 4.886 x 1.938 x 1.762
Chiều dài cơ sở (mm): 2.933
Khối lượng (kg): 2.177
Động cơ: 3,0 lít, 6 xy lanh thẳng hàng, twin turbo
Công suất cực đại (mã lực): 306 @ 5.800 - 6.000 rpm
Mô-men xoắn cực đại (Nm): 400 @ 1.200 - 5.000 rpm
Thời gian tăng tốc 0-100 km/h (giây): 6,5
Hộp số: tự động 8 cấp Steptronic
Giá niêm yết: 3,648 tỷ đồng (đã bao gồm VAT 10%)

>> Xem album ảnh BMW X5 2014 xDrive35i <<

Nguyễn Nam

kynam