Cầm lái Audi A7 Sportback – Thỏa chí tốc độ

Svetlikj
(Autovina) - Kết hợp hoàn hảo giữa tính năng lái thể thao, sang trọng và tiện nghi, Audi A7 Sportback là một lựa chọn hoàn hảo trong phân khúc xe Coupe 4 cửa, thỏa mãn nhiều tay lái khó tính.

>> Xem thêm ảnh chi tiết Audi A7 tại Việt Nam

Tiếp nối thành công của mẫu Audi A5 Sportback và tham gia vào phân khúc cạnh tranh với Mercedes-Benz CLS hay Porsche Panamera, Audi đã tung ra mẫu xe Audi A7 Sportback sỡ hữu thiết kế độc đáo theo kiểu xe Coupe 4 cửa. A7 Sportback được Audi cho ra đời với mong muốn kết hợp những ưu điểm của A6 và A8 nên đã kế thừa nhiều tố chất tuyệt vời từ hai mẫu xe này.

Tăng tốc “bốc lửa” và ấn tượng

Đối với những mẫu xe mang nhiều tính chất về tốc độ như Audi A7 Sportback, nhóm thử nghiệm ngay lập tức bước vào tìm hiểu khả năng tiềm tàng của khối động cơ xăng 3.0 V6 TFSI phun nhiên liệu trực tiếp, cùng hệ thống tăng áp, sức mạnh 300 mã lực từ vòng tua máy 5.250 vòng/phút đến 6.500 vòng/phút, momen xoắn cực đại 440 Nm. Truyền động bốn bánh Quattro và hộp số tự động 7 cấp.



Với những con số khá ấn tượng như thế, chắc chắn sẽ khiến những tay lái máu me tốc độ háo hức khi ngồi vào ghế lái của Audi A7. Ấn tượng đầu tiên là tư thế ngồi khá thoải mái, độ cao gần sát với mặt đường cũng như tầm quan sát tốt giúp người lái có thể bao quát mọi tình huống xảy ra xung quanh chiếc xe. Sau vài phút làm quen, bấm nút khởi động và tuyệt nhiên ở một con phố đông đúc chẵng thể cảm giác được xe đã nổ máy hay chưa nếu không nhìn vào đồng hồ vòng tua.


Vào số D và nhả chân phanh, xe không di chuyển ngay lập tức như những mẫu xe khác mà phải mớm nhẹ chân ga để xe bắt đầu lăn bánh. Ở chế độ lái bình thường (cần số ở mức D), xe tăng tốc khá bốc, đủ để tạo nên những cú vượt nhẹ nhàng đối với điều kiện giao thông tại Việt Nam. Chọn một con đường vắng nhằm thử tốc độ, đạp lút chân ga và xe chồm lên ngay lập tức. Tuy niên do chạy ở chế độ bình thường nên xe tăng tốc khá điềm đạm, vòng tua lên khoảng 4.000-5.000 vòng/phút (nếu đạp lút chân ga) thì xe đã chuyển số.



Lần này, chọn chế độ số thể thao S và sử dụng hộp số tay có nút bấm trên vô lăng, xe thật sự biến thành một cỗ máy tốc độ khiến không ít người ngồi trên xe cảm thấy choáng váng bới khả năng bức phá ở cấp số đầu tiên. Lúc này xe mới phát huy hết khả năng của một chiếc xe thể thao đúng nghĩa, sử dụng chế độ đi số tay, hộp số của A7 phản ứng nhanh chóng và không có nhiều độ trễ. Ngay cả khi bạn đang “say sưa” với cảm giác tăng tốc thì khi đạt được số vòng tua tối đa, xe cũng sẽ tự động chuyển lên cấp số cao hơn. Nói cách khác, bạn hoàn toàn có thể tự chủ về cấp số nhưng xe cũng sẽ tự động lên xuống khi đạt được số vòng tua tối đa hoặc tối thiểu.

Theo công bố của nhà sản xuất, Audi A7 Sportback có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong vòng 5,6 giây, một con số khá ấn tượng đối với một chiếc xe có 4 cửa. Điểm đặc biệt trên A7 là khi đạt được tốc độ 100 km/h, hệ thống cánh gió phía sau đuôi xe tự động nâng lên nhằm tăng lực ép của xe xuống mặt đường ở tốc độ cao, giúp xe ổn định hơn. Nhờ đó mà người cầm lái trong bài viết này tự tin tăng tốc, xe chồm lên mạnh mẽ và ép lưng hành khách vào ghế như kiểu những chiếc phi cơ chuẩn bị cất cánh. Xe đạt được vận tốc 220 km/h khá dễ dàng tạo nên nhiều sự phấn khích cho người cầm lái, tuy nhiên lại làm các đồng nghiệp đi cùng “sợ xanh mặt” vì tốc độ quá cao.

Sau khi thỏa mãn tốc độ, tiếp tục đưa xe vào những khúc cua nhằm thử nghiệm độ cân bằng. Hệ thống treo khí nén trên xe Audi A7 Sportback hoạt động quá êm ái nên mỗi khi vào cua, nhất là ở tốc độ cao, người ngồi phía sau dễ bị say bởi cảm giác bồng bềnh được tạo ra từ hệ thống treo này. Bù lại, nó lại giúp xe có được những cú ôm cua ổn định và chắc chắn. Nhờ một loạt các hệ thống an toàn điện tử, xe hầu như không xảy ra hiện tượng trượt, có chăng chỉ là những tiếng rít của lốp ma sát với mặt đường. Xe sẽ tự động phanh và điều chỉnh tốc độ nếu thấy có hiện tượng trượt nhẹ xảy ra, do đó việc người lái mất kiểm soát là một điều rất khó xảy ra trên Audi A7.

Ở đẳng cấp của Audi A7, độ thoải mái bên trong Cabin được đảm bảo 1 cách tối đa với khả năng cách âm tốt, lại nhờ thêm dàn loa “xịn” Bose nên không gian như biến thành một rạp hát di động. Với việc trang bị điều hòa tự động độc lập 4 vùng riêng biệt, mọi vị trí ngồi trên xe đều được đảm bảo sự thoải mái tối đa theo ý thích cá nhân.

Audi A7 Sportback cũng tiết kiệm nhiên liệu hơn nhờ vào hệ thống start – stop. Hệ thống này sẽ tự động ngắt động cơ khi xe tạm dừng lại. A7 Sportback có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 8.2 lít/100km, theo công bố của nhà sản xuất, đây là một con số đáng mơ ước đối với một cỗ máy 3.0L có tăng áp.

Hàng loạt các hệ thống an toàn điện tử nổi bật và công nghệ hiện đại nhất đều có mặt trên Audi A7, bao gồm hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống cân bằng điện tử ESP, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BAS, phân bố lực phanh điện tử EBD, hệ thống chống trượt ASR, khóa vi sai điện tử EDL và tay phanh điện EPD. Ngoài ra, hệ thống Audi HDC sẽ mang đến sự an toàn cho bạn trong việc đổ đèo, xuống dốc.

Thiết kế thời trang và thể thao

Audi luôn biết cách làm hài lòng những khách hàng yêu thích sự sành điệu, thời trang, đối với chiếc Audi A7 Sportback cũng không phải là ngoại lệ, hơn nữa nó còn kết hợp được những yếu tố về thể thao, tốc độ và sự sang trọng nhưng vẫn giữ được trường phái thiết kế đặc trưng, khó nhầm lẫn của hãng xe Đức.



Theo ông Achim Badstubner, trưởng bộ phận thiết kế kiểu dáng của Audi A7, chiếc xe sẽ có kiểu dáng và kích thước tương đương với Audi A6, tuy nhiên A7 sẽ không thể nào so sánh được với A8 - chiếc sedan hạng sang của Audi. Chiếc coupe bốn cửa này sẽ nằm giữa phân khúc của A6 và A8, giá xuất xưởng của chiếc xe cũng vậy.

Audi A7 sở hữu chiều dài, chiều rộng và chiều cao tương ứng 4.969 x 1.911 x 1.420 mm cùng với chiều dài cơ sở 2.914 mm. Với chiều dài khá lớn cùng chiều cao được hạ thấp, chiếc xe không khác nào một chiếc Coupe thể thao nhưng lại được trang bị đến 4 cửa. Phiên bản xe thể thao mạnh mẽ hơn khi hệ thống khung sườn được làm từ thép cường lực, trong khi các chi tiết cửa xe, nắp capô, cửa sau...làm từ vật liệu nhôm.



Phần đầu A7 Sportback vẫn giữ nguyên thiết kế truyền thống với lưới tản nhiệt hình thang ngược, logo bốn vòng tròn được đặt chính giữa. Gây sự chú ý cho những người xung quanh, đặc biệt với những chiếc xe đi ngược chiều là cụm đèn LED định vị ban ngày được vuốt cong theo hốc đèn pha phía trước. Thiết kế này tương đồng với nhiều loại xe Audi khác như A5, A6 hay A8 nên khi nhìn từ phía trước, có thể nhiều người sẽ nhầm lẫn.

Điểm đặc biệt của A7 chính là phần nóc xe có dạng vòm, trục kéo dài về sau và nối liền với phần đuôi nhằm tăng thêm vẻ thể thao đồng thời tạo cảm giác ấn tượng hơn cho mẫu xe Sportback nhà Audi. Nhờ thiết kế phần đuôi như vậy, Audi A7 đã tạo ra khoang để hành lý có thể tích lên tới 1.390 lít với nắp cốp đóng, mở bằng điện.



A7 được phát triển dựa trên nền tảng thiết kế của A5, nhưng không giống với A5, A7 sẽ không có phiên bản coupe chuẩn với hai cửa. Nhóm khách hàng mà Audi nhắm tới khi thiết kế A7 chính là những khách hàng trẻ tuổi.

Nội thất sang trọng như Audi A8

Trước khi chính thức ra mắt Audi A7, đại diện từ phía Audi đã từng tuyên bố A7 sẽ sỡ hữu thiết kế nội thất sang trọng không kém đàn anh A8. Tuyên bố này đã gây ra không ít sự tò mò về không gian bên trong cabin của chiếc xe A7 mới.



Bước vào cabin, bạn sẽ ngay lập tức bị mùi hương đặc trưng của xe Audi mới và màu sắc da bò của bộ ghế bọc da Milano quyến rũ. Bảng táp-lô của Audi luôn luôn được thiết kế theo kiểu gói gọn, dễ sử dụng và luôn hướng về phía người lái, từ đó tạo cảm giác bạn đang ngắm nhìn một tác phẩm thủ công tinh xảo với chất liệu và màu sắc mới lạ như lớp véc-ni phủ trên gỗ ốp. Nếu ai đã từng cầm lái một chiếc Audi thì việc làm quen với các nút bấm và chức năng trên A7 cũng khá dễ dàng, không gây nhiều bỡ ngỡ.

Hệ thống giải trí cao cấp, giao tiếp đa phương tiện MMI là một hệ thống gần như mặc định cho các dòng xe cao cấp của Audi, các phím bấm và núm xoay được Audi bố trí xung quanh cần số thay vì ngay trên táp-lô như một số dòng xe khác. Nhờ đó, chỉ mất thời gian ngắn, bạn đã có thể sử dụng chúng một cách thành thạo.

Vô lăng bốn chấu tích hợp các phím điều khiển đa chức năng. Bảng đồng hồ trung tâm đơn giản với cụm đồng hồ đo vòng tua và công tơ mét mang màu sắc trắng sáng hiện đại. Một màn hình hỗ trợ Navigation 6,5 inch được đặt chính giữa của bảng táp-lô có độ tương phản cao giúp người điều khiển có thể nhìn rõ ngay cả lúc giữa trưa.



Nhằm thỏa mãn những đôi tai của âm nhạc, Audi A7 Sportback được trang bị hệ thống loa tiêu chuẩn hàng hiệu của hãng BOSE. Nếu là người khó tính và cần dàn loa như một rạp hát di động, bạn chỉ cần chi một khoản tiền nhằm tậu hệ thống âm thanh Bang & Olufsen lừng danh với 15 loa có công suất 1.300W. Không chỉ vậy, hệ thống MMI còn cho phép hỗ trợ đọc CD 6 đĩa, MP3, FM và AM.

Hàng ghế sau có không gian hơi hẹp do mui xe vuốt xuống theo kiểu coupe, những hành khách cao to dễ bị "cụng đầu" lên trần khi đi qua chỗ xóc, bù lại do có chiều dài nên không gian để chân và tư thế ngồi ở hàng ghế sau khá thoải mái.

Hàng ghế trước của xe ngoài việc chỉnh điện 12 hướng và bơm hơi tựa lưng ghế còn có chức năng thông hơi, massage tùy chọn. Xe trang bị nhiều các thiết bị điện tử hỗ trợ cho người lái như hệ thống khởi động một nút bấm (Start/Stop Engine), thu hồi năng lượng và tái tạo năng lượng, điều khiển bằng giọng nói, cảnh báo áp suất lốp hay gương chiếu hậu tự động chống chói và gương bên ngoài có thêm tính năng gập điện, hệ thống hỗ trợ đóng mở cửa bằng điện...

Audi A7 Sportback – lựa chọn của người thích phá cách

Kiểu dáng của Audi A7 Sportback không dành cho những người thích sự đơn giản, bởi phong cách thiết kế của xe có phần “khác người” nên khách hàng của nó cũng phải là những người thật sự đam mê và phá cách.



Động cơ mạnh mẽ, kiểu dáng thể thao nhưng chẵng kém phần sang trọng sẽ giúp Audi A7 Sportback ghi điểm đối với những khách hàng trẻ thành đạt. Điều còn lại chỉ nằm ở giá bán, nếu muốn sỡ hữu chiếc Coupe 4 cửa này, bạn phải sẵn sàng chi ra số tiền xấp xỉ 3.5 tỉ đồng, một con số không hề nhỏ đối với đối tượng khách hàng trẻ tuổi.

>> Xem thêm ảnh chi tiết Audi A7 tại Việt Nam

Cường Vũ

ảnh : Nam DT

cuongvc