Cảm nhận Ford Fiesta 2014 Titanium tại Việt Nam

Svetlanauhn
(Autovina) - Phiên bản sedan 4 cửa của Ford Fiesta 2014 đủ khác biệt so với các phiên bản hatchback 5 cửa để tạo nên cá tính riêng, tiềm ẩn nhiều thú vị và tỏ ra là một lựa chọn rất đáng chú ý trong phân khúc xe hạng B tại Việt Nam hiện nay.

Ford Fiesta 2014 ra mắt Việt Nam vào tháng 10/2013 (tại triển lãm Vietnam Motorshow) và chính thức có giá bán từ tháng 12/2013. Kể từ thời điểm đó, doanh số của mẫu xe này đã đạt hơn 300 chiếc, chứng tỏ được sức hẫp dẫn đối với khách hàng. Nếu có thể tiếp tục giữ vững "phong độ" trong thời gian tới, Fiesta 2014 hoàn toàn đủ khả năng vượt mức doanh số 847 mẫu Fiesta đời cũ trong năm 2013 của Ford Việt Nam.

Cần biết rằng, Fiesta 2014 không phải là một thế hệ hoàn toàn mới. Mẫu xe này vẫn thuộc thế hệ Fiesta thứ 6 giống như các đời trước tại Việt Nam, tức là giữ nguyên hệ khung gầm và chỉ được nâng cấp facelift với ngoại hình mới, các lựa chọn động cơ mới, cùng một số cải tiến về công nghệ. Tuy nhiên, có lẽ chừng đó đã quá đủ để thu hút người tiêu dùng Việt và đem lại sức sống mới cho dòng xe hạng B phổ thông này.

Sedan vs. hatchback

Nhằm đa dạng hóa sản phẩm, Ford Việt Nam chia Fiesta 2014 ra làm 5 phiên bản, khác nhau ở dạng thân xe, động cơ và hộp số. Dạng sedan 4 cửa gồm 2 bản Trend (số sàn) và Titanium (số tự động) đều dùng động cơ xăng 1,5 lít. Trong khi đó, dạng hatchback 5 cửa có các bản Trend, Sport và Sport+, đều được trang bị số tự động nhưng chỉ bản Sport+ mới có động cơ EcoBoost 1,0 lít, 2 bản còn lại sở hữu động cơ 1,5 lít. Lượng option tiện nghi của các bản Trend ít hơn so với Titanium, Sport và Sport+.

Với cách sắp xếp như vậy, có thể thấy một sự ưu ái rõ rệt dành cho Fiesta 2014 dạng hatchback. Đó cũng là điều dễ hiểu, bởi hatchback chính là kiểu thân xe làm nên tên tuổi cho Fiesta suốt từ thế hệ đầu tiên (từ những năm 1980), đồng thời cũng phù hợp nhất đối với các dòng xe ở phân khúc hạng B; còn dạng thân sedan xuất hiện muộn hơn: được ứng dụng lần đầu ở thế hệ Fiesta thứ 5, bắt đầu từ năm 2004. Bản thân người tiêu dùng khi nhắc đến Fiesta cũng thường nghĩ ngay về một chiếc hatchback cỡ nhỏ, thậm chí nhiều người còn không biết có Fiesta sedan tồn tại!

Trên thực tế, đối với cùng một mẫu xe, dạng hatchback sẽ phù hợp hơn với nhu cầu gia đình do không gian khoang hành lý rộng rãi hơn dạng sedan. Tuy nhiên, sedan vẫn thường được quan niệm là dạng xe "chuẩn", đem lại phong thái lịch lãm, chỉn chu cần thiết để làm ăn, giao dịch kiểu "business"; vì vậy chắc chắn có một lượng khách hàng vẫn ưa chuộng sedan hơn.



Về tổng thể, Fiesta 2014 sedan và hatchback giống nhau ở chiều rộng 1.722 mm, nhưng khác ở 2 kích thước còn lại: dạng hatchback dài 3.982 mm, cao 1.495 mm còn sedan đạt tới mức 4.320 mm chiều dài nhưng chỉ cao 1.489 mm. Sự chênh lệch này tạo cảm giác dạng sedan phần nào thuôn dài, thon gọn hơn; đặc biệt khi kết hợp với phần ngoại hình mới đã đem lại cho dạng sedan một nét cá tính thể thao, năng động mà dạng hatchback dù có nhưng không thể hiện được trọn vẹn.

Ngoại hình Fiesta 2014 là kết quả của ngôn ngữ thiết kế mới được Ford phát triển cho các mẫu xe toàn cầu. Nổi bật nhất là phần lưới tản nhiệt hình thang ngược (thường được ví von là "theo phong cách Aston Martin"). Cụm đèn pha vuốt ngược theo thân xe. Nắp ca-pô có các đường gân vồng lên khỏe khoắn. Cản trước/sau nhô ra nhiều hơn. Riêng dạng sedan có phần nắp cốp sau hơi uốn cong lên như một cánh lướt gió, đậm chất khí động học.



Ford Việt Nam đã rất nỗ lực để đảm bảo rằng số lượng các tính năng giữa 2 dạng sedan và hatchback của Fiesta 2014 không khác nhau quá nhiều. Khác biệt đáng kể nhất nằm ở bộ phận gạt mưa kính sau: các bản hatchback đều có, nhưng 2 bản sedan thì không, có thể nguyên nhân nằm ở cách thiết kế phần sau xe không giống nhau. Ngoài ra còn một số khác biệt nữa, nhưng chủ yếu do sự phân chia cấp thấp-cao giữa các bản Trend với Titanium/Sport/Sport+, chứ không phải do dạng thân xe là sedan hay hatchback.

Hành trình trải nghiệm thực tế

Chiếc xe được chúng tôi chọn để trải nghiệm là Fiesta 2014 Titanium, bản sedan cao cấp nhất. Về mặt trang thiết bị tiện nghi, mẫu xe này ngang ngửa với các bản hatchback Sport và Sport+. Xe sở hữu đèn pha Halogen tự bật khi trời tối, đèn sương mù, mâm hợp kim 16 inch, viền crôm bao quanh hốc hút gió, gương chỉnh điện tích hợp đèn báo rẽ, cảm biến lùi, 7 túi khí, v.v...

Bên trong nội thất là dàn ghế ngồi bọc da, vô-lăng 3 chấu thể thao tích hợp nút điều khiển âm thanh, điều hòa tự động, bảng điều khiển trung tâm với thiết kế nút bấm đối xứng và một màn hình hiển thị đơn sắc... Có thể nói là khá đầy đủ với một mẫu xe thuộc phân khúc B. Ngoài ra còn có hệ thống kết nối SYNC do Microsoft phát triển và hệ thống khóa thông minh, cho phép khởi động xe bằng nút bấm không cần chìa - đó đều là những tính năng hữu ích.



Quãng đường thử nghiệm dài hơn 450 km cả đi cả về từ TP.HCM đến Phan Thiết, đi theo hướng qua cao tốc Long Thành - Dầu Giây, rẽ xuống Bà Rịa rồi đi ven biển qua La Gi (về thì đi ngược lại). Tất nhiên đây không phải cung đường ngắn nhất, nhưng khá đa dạng khi vừa có những đường quốc lộ, tỉnh lộ cho phép chạy tốc độ cao, vừa có những đoạn đi qua khu dân cư đông đúc. Đây cũng là một bài thử tiêu biểu cho trường hợp người sử dụng thường xuyên lái xe đưa cả gia đình đi nghỉ cuối tuần tại các thành phố biển.

Fiesta 2014 Titanium được trang bị động cơ xăng Duratec Ti-VCT với 4 xy lanh thẳng hàng, dung tích 1,5 lít, công suất tối đa 112 mã lực và mô-men xoắn cực đại 140 Nm. Đây là động cơ tiêu chuẩn hoàn toàn mới dành cho dòng Fiesta từ đời 2014 trở đi, thay thế cho động cơ Duratec 1,6 lít (công suất 120 mã lực, mô-men xoắn 152 Nm) của các đời Fiesta trước đây, hứa hẹn cải thiện độ tiêu thụ nhiên liệu. Hộp số của xe là loại tự động 6 cấp Powershift với ly hợp kép.

Ngay từ những phút cầm lái ban đầu, người viết đã có thể cảm nhận được sự thoải mái khi điều khiển Fiesta 2014 Titanium. Vô-lăng có trợ lực điện tỏ ra nhẹ nhàng và linh hoạt những lúc xoay trở trong luồng giao thông ở đô thị. Chân ga phản ứng nhạy, hộp số chuyển số khá mượt mà và có xu hướng chuyển sớm khi vòng tua máy chưa quá cao, thường ở khoảng 2.000 vòng/phút là số đã chuyển.

Độ cách âm của xe ở mức trung bình, không xuất sắc nhưng cũng không quá tệ. Đây là điều chấp nhận được, bởi các đối thủ cùng phân khúc cũng không hề tốt hơn. Trên thực tế, khoang xe chỉ xuất hiện nhiều tiếng vọng ồn ào khi đi qua các con đường xấu, gồ ghề hoặc nhiều sỏi đá; còn trên đường nhựa thì tiếng ồn quá nhỏ để gây khó chịu. Vấn đề này có thể được giải quyết bằng cách mở nhạc để át đi, và ở khoản này thì Fiesta 2014 rất đáng khen.



Dàn âm thanh của xe gồm 6 loa, hỗ trợ đọc đĩa CD, nghe radio hoặc kết nối thiết bị ngoại vi qua USB/AUX/iPod/Bluetooth. Tuy chất lượng âm thanh không có gì nổi trội, hệ thống kết nối của xe tỏ ra rất nhanh nhạy khi chúng tôi thử truyền nhạc từ điện thoại qua Bluetooth, rồi sau đó là kết nối iPod qua dây USB. Thao tác duyệt nhạc thực hiện dễ dàng qua bảng điều khiển trung tâm hoặc ngay trên vô-lăng, thậm chí là nhận lệnh trực tiếp từ giọng nói. Nhờ đó, chúng tôi luôn đổi được nhạc tùy theo cảm xúc một cách nhanh chóng, đơn giản và tiện lợi.

Khi lên đường cao tốc, nhấn ga với lực vừa phải, xe đạt tới vận tốc 100 km/h. Lúc này, xe vẫn tỏ ra đầm chắc và an toàn. Vô-lăng cũng nặng hơn, không còn nhẹ như ở các mức tốc độ thấp nữa, tạo cảm giác yên tâm cho người cầm lái. Thử tăng tốc thêm và chuyển làn nhanh, xe đáp ứng chính xác, không hề có dấu hiệu mất kiểm soát.

Mọi phiên bản Fiesta 2014 đều sử dụng phanh đĩa ở bánh trước và phanh tang trống cho bánh sau, với hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Phanh xe hoạt động tốt, phản ứng kịp thời trong một số tình huống giảm tốc gấp gáp đồng thời duy trì được hướng đi thẳng, không bị trượt bánh hay sàng qua sàng lại.

Sau phần lái thử năng động, chúng tôi quyết định xem xét liệu xe êm ái cỡ nào khi giữ ổn định vận tốc ở 80 km/h qua đường quốc lộ. Kết quả là chỉ sau hơn nửa tiếng đồng hồ, toàn bộ hành khách đều chìm vào giấc ngủ! Như vậy, có thể thấy xe hoàn toàn đủ khả năng đem lại sự dễ chịu và thư thái trên những hành trình dài.

Qua trao đổi những lúc dừng xe nghỉ ngơi dọc đường, tất cả đều đồng ý rằng ghế ngồi được bố trí tốt, phù hợp với chiều cao của phần đông người Việt Nam, đem lại cảm giác thoải mái. Người cao nhất trong nhóm thử nghiệm cao 1,74 m không phàn nàn gì, nhưng người nào to lớn hơn chắc chắn sẽ thấy chật chội. Điều hòa tuy chỉ có 1 vùng nhưng sức gió thổi xuống hàng ghế sau cũng đủ làm mát nếu thiết lập hợp lý.

Theo dõi bảng đồng hồ, chúng tôi nhận thấy mức tiêu thụ nhiên liệu khi đi lòng vòng trong khu vực đô thị là khoảng 11,5 l/100 km, những lúc chạy đường trường giảm xuống còn khoảng 6,9 l/100 km, trung bình sẽ là 9,2 l/100 km. Do xe còn mới và chúng tôi cũng không có chủ ý chạy tiết kiệm, nên khi sử dụng lâu dài mức tiêu tốn sẽ xuống thấp hơn. Dù sao, những con số này là khá ấn tượng nếu so với động cơ 1,6 lít trước đây thường hao trung bình 12 l/100 km.

Trước khi khởi hành, chúng tôi đổ đầy bình xăng 43 lít. Đến khi kết thúc hành trình, xe báo vẫn còn đi thêm được hơn 70 km nữa mới cạn. Điều này cho thấy sự hiệu quả của Fiesta 2014 Titanium cho một chuyến du ngoạn ngắn ngày.

Đủ để hấp dẫn



Sự xuất hiện của động cơ EcoBoost tiên tiến trên bản Sport+ đã phần nào làm lu mờ đi các phiên bản Fiesta 2014 còn lại. Tuy nhiên, như thế không có nghĩa là những bản như Sport hatchback hay Titanium sedan không đáng chú ý. Động cơ 1,5 lít hoàn toàn đủ sức đáp ứng nhu cầu đi lại hàng ngày và đủ hiệu quả để chi phí nhiên liệu không quá cao. Các trang thiết bị cũng đủ khả năng làm hài lòng bất cứ khách hàng nào đang tìm mua xe thuộc phân khúc B.

Những ai quan tâm đến Fiesta 2014 sẽ chỉ gặp phải một "cơn đau đầu dễ chịu" khi cần lựa chọn giữa sedan và hatchback, bởi cả 2 kiểu thân xe đều có những nét quyến rũ rất riêng. Nếu không quá quan trọng về độ rộng khoang hành lý, thì bản sedan như Titanium sẽ hợp lý hơn nhờ thể hiện được sự tinh tế, lịch thiệp đặc trưng của form "xe 4 cửa". Mức giá 612 triệu đồng của bản Titanium cũng đáng để cân nhắc.

Nhiều lựa chọn luôn là điều tốt cho khách hàng. Ở khoản này, Ford Việt Nam đã thành công!

>> Xem album ảnh Ford Fiesta 2014 Titanium <<

Nguyễn Nam

kynam