Chevrolet Captiva 2014: Theo kịp thời đại

Svetlanauhn
(Autovina) - Từ nền tảng của bản nâng cấp facelift Captiva 2013, GM Việt Nam tiếp tục bổ sung thêm những cải tiến hữu ích, hợp thời để cho ra đời Captiva 2014. Sau nhiều năm tồn tại trên thị trường, rốt cuộc Captiva cũng thể hiện được đúng tiềm năng sẵn có và khẳng định chỗ đứng trên thị trường cạnh tranh khắc nghiệt ngày nay.

Chevrolet Captiva là một dòng xe khá lâu đời tại Việt Nam. Từ khi bắt đầu xuất hiện trên thị trường vào năm 2007 cho đến nay, Captiva chỉ được nâng cấp trang thiết bị theo từng năm và trải qua một lần facelift (thay đổi ngoại hình) ở đời 2013. Toàn bộ những gì cốt lõi như hệ thống khung gầm, kiểu dáng tổng thể đều giữ nguyên.

Vì lẽ đó nên mặc dù có sự khởi đầu hoàn hảo (được người tiêu dùng đón nhận nhiệt liệt trong khoảng thời gian 2007-2009), Captiva dần mất đi sức hấp dẫn trong bối cảnh các hãng xe đối thủ liên tục cập nhật mẫu mã và công nghệ mới. Thế hệ Captiva thứ 2 hoàn toàn mới thì vẫn đang trong giai đoạn phát triển, chưa biết đến khi nào mới được GM toàn cầu công bố. GM Việt Nam chỉ còn một giải pháp duy nhất: dồn toàn bộ những gì có thể cải tiến được vào Captiva hiện tại, và Captiva 2014 LTZ chính là kết quả.

Để giúp chúng tôi có được cái nhìn khách quan về Captiva 2014, GM Việt Nam tổ chức chuyến hành trình trải nghiệm mẫu xe này từ Quy Nhơn đến Nha Trang trong 2 ngày. Thời gian không nhiều lắm, nhưng cũng đủ để Captiva 2014 bộc lộ rõ ưu, nhược điểm.

Về mặt ngoại hình, Captiva 2014 được áp dụng ngôn ngữ thiết kế toàn cầu của GM - Chevrolet, trong khi kích thước vẫn như trước, nên chiếc xe tạo cảm giác vừa quen thuộc, vừa mới lạ.

Phần đầu xe sở hữu những chi tiết mới rất dễ nhận ra: cụm đèn pha hiện đại hơn, phần lưới tản nhiệt mở rộng hơn đầy ấn tượng. Đây là phong cách chung của các mẫu xe Chevrolet đời mới hiện nay, khiến Captiva 2014 trở nên đồng bộ và thống nhất so với các “anh em” khác cùng nhà. Phía sau xe cũng thể hiện sự cách tân ở cụm đèn hậu dạng LED thời thượng.

Kích thước Captiva 2014 giữ nguyên ở mức 4.673 x 1.868 x 1.756 mm (dài x rộng x cao), với chiều dài cơ sở 2.707 mm và khoảng sáng gầm xe 165 mm. Tuy nhiên, các nhà thiết kế của GM đã khéo léo bổ sung những chi tiết với hiệu ứng thị giác để xe tỏ ra to lớn hơn thực tế. Đó là các phần cản trước và sau được sửa lại, có thêm các tấm ốp kim loại khoẻ khoắn, cùng bộ mâm 5 chấu có kích thước lớn 19 inch đậm chất thể thao và bộ bệ bước lên xuống xe. Chúng góp phần khiến Captiva 2014 rắn rỏi, mạnh mẽ và nam tính hơn hẳn, đúng với cái "chất" Mỹ của thương hiệu Chevrolet.



Sự có mặt của ba ga mui tích hợp sẵn cho thấy đây là một mẫu xe sẵn sàng cho những chuyến du lịch dài ngày. Trong khi đó, 2 ống xả đơn thiết kế đối xứng lại mang đến nét trẻ trung, cá tính. Nhìn chung, Captiva 2014 đủ bắt mắt với những khách hàng không quá khó tính.

Nội thất của xe lại là một câu chuyện khác. GM Việt Nam nâng cấp, bổ sung khá nhiều “đồ chơi” thú vị trên nền thiết kế ban đầu, mang lại cảm giác tiện nghi hơn, nhưng đồng thời cũng bỏ sót một số khiếm khuyết cũ.

Những ai đã từng sử dụng Captiva đời trước sẽ dễ dàng tìm lại sự quen thuộc đến từ vô-lăng cỡ lớn, ghế ngồi bọc da, bảng điều khiển trên táp-lô với 2 màn hình hiển thị thông tin cùng các nút bấm bố trí đều, dễ thao tác. Xung quanh khoang lái là các thành phần được ốp nhựa giả gỗ cùng một số chi tiết kim loại khá sang trọng.

Nét mới đến từ hệ thống chìa khoá thông minh, cho phép cầm theo người để mở khóa cửa, còn thao tác khởi động máy thực hiện qua phím xoay vặn tiện lợi. Hệ thống điều hòa được nâng cấp với chức năng tự động 2 vùng độc lập. Cửa sổ trời được bổ sung, giúp mang ánh sáng tự nhiên vào khoang lái. Đáng chú ý là ở cần số này đã có thêm chức năng sang số bằng tay, biểu thị qua dấu +/-.



Captiva 2014 vẫn phát huy thế mạnh ở không gian nội thất rộng rãi cho 2 hàng ghế đầu. Tư thế ngồi của người lái rất thoải mái, trong khi hành khách ở ghế lái phụ và hàng thứ 2 cũng không phàn nàn điều gì, khi được ngả lưng duỗi chân tùy ý muốn. Hàng ghế thứ 3 vẫn như cũ: hơi nhỏ, chỉ phù hợp với trẻ em, nhưng có thể gập lại, tăng diện tích đựng đồ đạc.

Việc có hàng ghế thứ 3 thực chất là một ưu điểm của Captiva. Bởi lẽ, hầu hết các mẫu xe cùng phân khúc khác (như Ford Escape, Honda CR-V hay Toyota RAV4...) đều chỉ dừng lại ở 2 hàng ghế. Riêng Captiva, do có không gian nội thất rộng rãi hơn một chút, nên mới có thể bố trí ghế theo dạng 5+2, tạo thành một chiếc xe 7 chỗ phù hợp với vóc dáng người châu Á nói chung.

Đáng tiếc nhất là Captiva 2014 vẫn chưa có khe gió điều hòa cho các hàng ghế phía sau. Người ngồi từ hàng thứ 2 trở về sau phải phụ thuộc vào các khe lạnh từ táp-lô thổi xuống, bất tiện và nhiều khi không đủ hiệu quả, nhất là trong những ngày nắng nóng. Đây quả thực là một quyết định khó hiểu của GM Việt Nam, bởi ngay cả một số đại lý cũng đã cung cấp dịch vụ “độ dàn lạnh” cho Captiva với chi phí khá dễ chịu: trên dưới 20 triệu đồng. Nếu xe có sẵn thì sẽ tốt hơn và khách hàng sẽ dễ dàng chấp nhận hơn.

Bên cạnh đó, hệ thống âm thanh tiêu chuẩn trên Captiva 2014 có phần lỗi thời. Tuy có 6 loa và hỗ trợ nhiều chức năng như radio AM/FM, ổ CD 6 ổ đĩa, MP3 và cổng kết nối USB, AUX, nhưng thao tác điều khiển khá rắc rối và phải mất một lúc lâu để làm quen, nắm bắt hết. Số lượng nút bấm nhiều hơn mức cần thiết, cùng màn hình đơn sắc kích thước nhỏ, khiến việc chỉnh âm thanh không thuận tiện. Chưa kể, chất lượng âm thanh ở mức dưới trung bình nên chắc chắn những ai khắt khe về khoản này sẽ phải lắp dàn audio bên ngoài.



Khả năng vận hành của Captiva 2014 là điều khiến chúng tôi quan tâm nhất. Các đời tiền nhiệm thường bị chỉ trích khi tiêu hao nhiên liệu khá nhiều, tốn kém chi phí bảo dưỡng. Nay, GM Việt Nam đã cho thay thế hoàn toàn cụm động cơ cũ bằng thế hệ mới mang tên ECOTEC, đi cùng hộp số tự động 6 cấp và nhiều công nghệ hỗ trợ, hứa hẹn về một trải nghiệm thú vị hơn.

Động cơ xăng của Captiva 2014 là loại DOHC Ecotec LE9 thế hệ mới với dung tích 2,4 lít, 4 xy-lanh, sử dụng hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp có thể đạt công suất 165 mã lực tại 5.600 vòng/phút và mô-men xoắn 230 Nm tại 4.600 vòng/phút. GM Việt Nam công bố mức tiêu thụ nhiên liệu của xe là 12,1L/100 km khi lái trong thành phố và 7,6L/100 km khi lái trên đường cao tốc trong điều kiện tiêu chuẩn. Xe còn có chế độ tiết kiệm nhiên liệu ECO, có thể kích hoạt bằng nút bấm.

Ấn tượng đầu tiên đến với bất cứ ai cầm lái Captiva 2014 là sự nhẹ nhàng, linh hoạt của vô-lăng đã được trợ lực điện. Cảm giác vần vô-lăng Captiva 2014 khiến chúng tôi cảm thấy như đang điều khiển sedan, chứ không phải một chiếc crossover SUV 7 chỗ to lớn, nặng 1,8 tấn. Thậm chí, nhiều mẫu xe cùng phân khúc với Captiva 2014 còn có vô-lăng nặng hơn chiếc xe mang thương hiệu Mỹ này. Do đó, Captiva 2014 phù hợp với những người theo phong cách lái xe ít tốn sức.

Xe sở hữu cột A nhỏ không vướng tầm nhìn, kết hợp với vị trí ngồi cao, tạo nên sự tự tin cần thiết khi xử lý tình huống. Động cơ xe hoạt động khá êm ái, cùng với hộp số chuyển số tương đối mượt và khung vỏ xe cách âm tốt nên đã mang lại cho khoang cabin sự thoải mái, tách biệt với bên ngoài. Tuy nhiên, sự thoải mái sẽ là trọn vẹn hơn nếu hệ thống giảm xóc của xe giảm bớt độ cứng xuống, và như trên đã đề cập, dàn loa có thể phát ra được những âm thanh chất lượng hơn.

Chúng tôi đặc biệt thích thú với cảm giác an toàn mà Captiva 2014 mang lại. Nhờ được trang bị hệ thống cân bằng điện tử ESP và chống trượt TCS làm việc hiệu quả, những pha ôm cua ở tốc độ cao diễn ra nhẹ nhàng, không hề khiến hành khách sợ hãi. Khung xe đầm chắc tạo nên sự yên tâm, đáng tin cậy. Gặp trường hợp cần phanh gấp, hệ thống hỗ trợ phanh EBD và ABS thực hiện tốt vai trò, giúp xe giảm tốc độ đúng theo ý muốn.



Sự bổ sung chức năng chuyển số tay +/- nhanh chóng “có đất dụng võ” trong chuyến hành trình. Khi muốn vượt xe, nếu lo rằng hộp số tự động không tự chuyển số phù hợp đủ nhanh, người lái chỉ cần gạt cần số qua bên trái và thao tác lên-xuống số nhanh lẹ. Tương tự, với những tình huống đổ đèo, chúng tôi hạn chế dùng phanh mà thay vào đó là tự mình hạ xuống các mức số thấp nhằm ghìm động cơ lại, di chuyển an toàn hơn trong khi vẫn duy trì tốc độ cần thiết.

Kết thúc chuyến hành trình, bảng đồng hồ Captiva 2014 báo độ tiêu thụ nhiên liệu ở mức 10,2 l/100 km. Đây là con số khá chính xác, bởi quãng đường từ Quy Nhơn đến Nha Trang nhiều đèo dốc quanh co chứ không chỉ có đường rộng bằng phẳng. Những khách hàng tiềm năng hoàn toàn có thể dựa vào kết quả này để tham khảo cho mục đích sử dụng của mình.

Như vậy, GM Việt Nam đã thành công trong việc cách tân Captiva với phiên bản đời 2014. Cho dù phải dựa trên một nền tảng khá lâu đời, Captiva 2014 vẫn cho thấy đủ sức hấp dẫn nhờ những tính năng và tiện ích mới. Giá bán 939 triệu đồng dành cho một mẫu xe crossover SUV 7 chỗ đầy đủ công nghệ là khá phù hợp, nếu bạn sẵn sàng bỏ qua một vài nhược điểm (tự khắc phục được dễ dàng).

>> Xem album ảnh Chevrolet Captiva LTZ 2014 tại Việt Nam <<

Nguyễn Nam

kynam