Chinh phục Tây Nguyên với BMW xDrive

Admin
(Autovina) - Hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian với công nghệ ưu việt từ BMW được dịp thể hiện khả năng trên cung đường TP.HCM - Bảo Lộc - Phan Thiết, vốn có địa hình đa dạng và ẩn chứa nhiều thử thách thú vị...

(Autovina) - Hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian với công nghệ ưu việt từ BMW được dịp thể hiện khả năng trên cung đường TP.HCM - Bảo Lộc - Phan Thiết, vốn có địa hình đa dạng và ẩn chứa nhiều thử thách thú vị...

ảnh minh họa

Cuối tháng 8/2016, chúng tôi nhận lời mời từ nhà phân phối Euro Auto đi tham dự chuyến hành trình mang tên BMW xDrive Adventure lần thứ 2 tại Việt Nam. Sau lần tổ chức đầu tiên khá thành công với chủ đề "Chinh phục Tây Bắc" năm 2015, đợt này mục tiêu của chuyến đi là vùng Tây Nguyên, cụ thể là Bảo Lộc (Lâm Đồng). Bên cạnh việc xuất phát từ TP.HCM, đoàn xe còn tạt qua cung đường ven biển quanh Phan Thiết (Bình Thuận), để tổng chặng đường đạt 550 km, tăng thêm gia vị cho cuộc vui.

Đúng với tinh thần đề ra từ ban đầu, toàn bộ số xe được sử dụng cho chương trình đều thuộc X-Series. Trong đó, những chiếc X3, X4, X5 và X6 đều là xe dẫn động 4 bánh đúng nghĩa nhằm nhấn mạnh vào khả năng vận hành của hệ thống xDrive, chỉ có duy nhất X1 chấp nhận "lạc lõng" với sDrive dẫn động cầu trước - do động thái tách biệt mẫu xe này với các đàn anh cao cấp hơn của Euro Auto.

200 km đầu tiên của hành trình diễn ra nhẹ nhàng. Đoạn đường từ TP.HCM đến Bảo Lộc vốn dĩ rất dễ đi, thậm chí những con đèo quanh co khúc khuỷu tại đây cũng không gây khó khăn gì cho các xe BMW X-Series. Sự đồng đều về kỹ năng giữa các tay lái chúng tôi và chất lượng khung gầm ổn định của BMW đảm bảo tất cả di chuyển mau chóng, an toàn.

ảnh minh họa

Về lý thuyết, chiếc X1 sDrive18i yếu nhất đoàn. Tuy nhiên ngay cả với mẫu xe entry-level này, sức mạnh động cơ đã khá dư dả khi cỗ máy 3 xy-lanh thẳng hàng dung tích 1,5 lít có thể đạt mô-men xoắn cực đại 220 Nm ngay từ 1.250 vòng/phút. Chính vì vậy, chỉ cần chuyển chế độ vận hành qua "Sport", sử dụng tính năng chuyển số tay và thực hiện ép số thủ công, X1 vượt đèo lanh lẹ và đầy linh hoạt. Các mẫu xe còn lại còn đỡ tốn sức hơn.

Đến khu vực off-road, lúc này X1 mới lùi lại phía sau, nhường sân khấu cho 4 chiếc xDrive thể hiện năng lực. Ban tổ chức khéo léo lựa chọn địa điểm là bản Hoa Anh Đào, thuộc vùng hồ thủy điện Dambri, gần như tách biệt hoàn toàn với những khu dân cư xung quanh. Để vào được nơi này, chúng tôi phải vượt qua đoạn đường tương đối thử thách, nhiều sỏi đá, bùn đất lộn xộn, dốc cao và cả suối nhỏ.

So với các hệ thống tương tự của đối thủ đồng hương Audi hay Mercedes-Benz, hệ thống BMW xDrive ra đời khá muộn (lần đầu xuất hiện năm 2003 trên dòng 3-Series E46). Tuy nhiên xét về độ ưu việt, xDrive hoàn toàn không thua kém. Bằng cách sử dụng các phân tích điện tử thông minh, hệ thống này có thể nắm bắt tình hình xe trong thời gian thực. Mọi thông số như vận tốc xe, góc đánh lái cho đến độ trượt của từng bánh đều được theo dõi sát sao, để đưa ra phản ứng phù hợp chỉ trong vòng 1/1000 giây, nhanh hơn bất cứ phản xạ con người nào.

ảnh minh họa

Trong điều kiện bình thường, tất cả các xe BMW trang bị xDrive có mức phân bổ mô-men xoắn giữa cầu trước và cầu sau theo tỷ lệ 40:60. Khi cần thiết, hệ thống tính toán sẽ tự động điều chuyển tỷ lệ này để dồn tối đa 100% lực kéo sang cầu nào đang có các bánh không bị trượt, nhằm giúp xe thoát khỏi các vũng lầy. Như vậy, sức mạnh động cơ sẽ được vận dụng hiệu quả nhất tùy theo trường hợp mà người lái không cần mất công suy nghĩ nhiều. Chỉ cần tập trung đánh lái, mọi việc còn lại xe sẽ lo hết.

Trên thực tế, công nghệ tiên tiến bên trong những chiếc X-Series khiến việc off-road giống như... đi dạo. Đoàn chúng tôi di chuyển đủ chậm chỉ để tránh cho sỏi đá đất cát không làm tổn hại nhiều đến ngoại hình xe, chứ ai nấy đều yên tâm giao phó hết cho xDrive xử lý. Đặc biệt, hệ thống này kết hợp chặt chẽ với các tính năng cân bằng điện tử DSC và chống bó cứng phanh ABS, nhằm tự động áp dụng lực phanh cho từng bánh cụ thể, giữ cho xe ổn định nhất có thể.

Một tính năng quan trọng khác thuộc xDrive là hỗ trợ xuống dốc HDC - Hill Descent Control, giúp cho việc đổ dốc ở những nơi dốc cao hay địa hình phức tạp được an toàn hơn. Xe tự động ứng dụng khả năng kiềm hãm tốc độ bằng động cơ, giữ cho tốc độ đổ dốc được cố định, thường là chậm dưới 20 km/h để các bánh xe duy trì độ bám đường và tránh tình trạng người lái lố ga, buộc phải phanh nhiều dẫn đến tình trạng hệ thống phanh quá nhiệt, mất khả năng phanh.

ảnh minh họa

Tất nhiên, những thử thách off-road mà xDrive xử lý được đều ở mức vừa phải. Dù thế nào, xe BMW vẫn thiên về vận hành trên đường nhựa thông thường và chẳng mấy chủ nhân dám mang chúng đi cày địa hình thực sự. Về khía cạnh này, chúng ta có thể yên tâm bởi hầu hết những khó khăn gặp phải trong việc di chuyển hàng ngày thì xDrive không hề ngán ngại gì.

Bên cạnh đó, nhờ sự phối hợp liền lạc giữa xDrive và DSC, các xe BMW trang bị hệ dẫn động này có sự ổn định và chắc chắn đáng nể khi vận hành ở tốc độ cao. Những hiện tượng mất lái khi vào cua, dù là dư lái (oversteer) hay thiếu lái (understeer) đều được xDrive hạn chế gần như tối đa so với các hệ dẫn động 1 cầu. Điều này thể hiện rõ khi chúng tôi cầm lại những chiếc X-Series gầm cao mà hầu như không cảm thấy mất an toàn, xe luôn bám đường một cách ấn tượng.

Trong quá trình trải nghiệm, chúng tôi nhận thấy X3 và X4 là những chiếc phù hợp nhất với điều kiện giao thông và nhu cầu sử dụng của người Việt. Tất cả mọi yếu tố của những mẫu này, từ kích thước tổng thể, không gian nội thất lẫn sức mạnh động cơ, đều đạt được độ cân bằng và hài hòa. Do cùng được phát triển từ khung gầm dòng 3-Series, khả năng vận hành của chúng là như nhau, chỉ khác biệt về kiểu dáng.

ảnh minh họa

Nếu chi phí không phải là vấn đề, bạn có thể nghĩ đến những ưu điểm về độ rộng rãi và bề thế mà X5 lẫn X6 mang lại. Tuy nhiên đổi lại, cảm giác lái của những mẫu này đã có phần thiên về thoải mái, phần nào khiến chiếc xe "xa cách" người lái, bớt đi chút phấn khích so với X3 và X4. Về phần X1, thế hệ thứ 2 của mẫu xe này đã tiến bộ vượt bậc so với đời tiền nhiệm ở mọi mặt và nếu không quá chú trọng khả năng off-road, đây sẽ là lựa chọn cực kỳ kinh tế.

Hành trình BMW xDrive Adventure chinh phục Tây Nguyên khép lại với những kỷ niệm khó phai không chỉ về công nghệ cơ khí đỉnh cao xứ Bavaria, mà còn đầy ý nghĩa nhân văn. Chúng tôi đã khám phá những vùng đất mới, những địa danh mà không phải dòng xe nào cũng vào được, hiểu thêm về đất nước cũng như con người địa phương. Xe cộ dù sao vẫn chỉ là phương tiện, những giờ phút vui vẻ bên bạn bè mới là đáng quý!

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa