Cruiser: Chiếc scooter đầu tiên của Ducati

Admin
Trái cây khác mùa bao giờ cũng có sức hấp dẫn riêng của nó. Không chỉ Ferrari biết chế tạo mô-tô, mà Ducati cũng đã từng được biết tới với tư cách 1 nhà sản xuất xe tay ga.

Khai sinh vào năm 1926, Ducati khởi nghiệp với việc sản xuất các chi tiết lắp ráp radio, và chỉ bắt đầu đặt chân vào ngành công nghiệp mô tô gần 30 năm sau đó. Thời điểm đó, ngành công nghiệp sản xuất mô tô chứng kiến sự phát triển liên tục cho thị trường scooter, và chiếc xe mang tên Cruiser – 1 cái tên tiếng Anh hiếm hoi trong làng xe Italia - của Ducati đã về nhất trong nhiều danh hiệu.

Ra mắt lần đầu tại triển lãm Milan tháng 1 năm 1952, nó là chiếc xe scooter Italia với động cơ 4 thì đầu tiên, chiếc scooter đầu tiên của Italia có bộ truyền động tự động và cũng là chiếc scooter đầu tiên sản xuất bởi Ducati.

Cruiser là một chiếc scooter thanh lịch và sang trọng, những phẩm chất tương đối xa lạ với những gì gợi lên trong cái tên Ducati ngày nay. Khởi đầu, chiếc xe được thiết kế với động co 12 mã lực, nhưng phiên bản bán ra thị trường cuối cùng được giảm chỉ còn 7.5 mã lực do luật qui định giới hạn vận tốc của scooter là 50 km/h.

So với những mẫu xe cùng thời, chiếc Cruiser là một sự nổi trội. Nó trở thành một chuẩn mực của thời đại và được sản xuất dành cho phân khúc hạng trung và cao của thị trường. Ducati đã không tiếc tiền bạc để tạo nên chiếc xe này: Giovanni Fioro, một kĩ sư nổi tiếng của Ducati về động cơ thời kì đó, đảm nhận việc thiết kế động cơ, còn phong cách của chiếc xe đến từ Ghia - hãng thiết kế nổi tiếng với việc chuyên thiết kế xe sang.

Sản phẩm ra đời năm 1952 là 1 chiếc xe có phong cách độc đáo, không bao giờ hòa lẫn trong đám đông. Những ai đã lớn lên với đủ hình ảnh về những chiếc Ducati như 851, 916, 999 và nhất là những chiếc 1098 hiện nay sẽ khó tin rằng chiếc xe 175cc khởi đầu sự nghiệp của Ducati lại thuộc dòng  scooter.

Chiếc xe thật sự cũng gây được phần nào chú ý thời kì đó, với sự khác biệt về động cơ 4 kì so với những chiếc Vespa động cơ 2 kì vốn là bộ mặt chung của scooter thời kì đó. Cỗ máy 54 kg này thậm chí còn được trang bị bộ đề điện.

Khoảng thời gian sau đó, Ducati tiếp tục làm giàu bảng danh mục bán hàng với việc cho ra đời phiên bản khác kinh tế và giản dị hơn, ban đầu được trang bị động cơ 98cc, sau nâng thành 125cc.

Tuy vậy, một phần vì Vespa và Lambretta đã đứng quá vững trên thị trường scooter thời kì đó, Ducati không gặt hái được thành công nào khi mới chập chững bước vào. Những chiếc Cruiser xuất xưởng chỉ dừng lại ở con số vô cùng khiêm tốn: hơn 1,000 chiếc trong khoảng 2 năm. Tới 1954, Ducati chấm dứt vĩnh viễn việc sản xuất chiếc Cruiser.

Lịch sử Ducati bước sang trang mới vào cuối những năm 1950. Sản xuất mô-tô thể thao và gặt hái danh tiếng trên các đường đua với Mike Hailwood, dưới bàn tay vàng của vua Midas tại Ducati, kĩ sư huyền thoại Fabio Taglioni, Ducati tìm được con đường riêng cho mình, con đường họ theo đuổi tới ngày nay.

autovina