Daimler giới thiệu hệ thống kiểm soát nhiệt độ lốp nhờ phun nước

(Autovina) - Tập đoàn ô tô Daimler mới đây đã giới thiệu phát minh mới của mình về hệ thống kiểm soát nhiệt độ lốp mới nhất.

Rất nhiều bằng sáng chế đã chứng minh, các nhà sản xuất xe hơi đang nỗ lực tìm kiếm những ý tưởng mới để cách mạng hóa ngành công nghiệp ôtô và hệ thống kiểm soát nhiệt độ lốp mới nhất của Daimler (công ty mẹ sở hữu hãng xe hơi Mercedes-Benz) là một ví dụ về sự sáng tạo trong thiết kế.

Daimler giới thiệu hệ thống kiểm soát nhiệt độ lốp nhờ phun nước

 

Lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất của xe, đóng vai trò cầu nối liên kết giữa chiếc xe và mặt đường, tạo ra lực kéo (độ bám đường) và lớp đệm trong quá trình xe di chuyển. Đó là lý do tại sao cần đặc biệt chú trọng chất lượng lốp, đặc biệt tính năng an toàn, bởi ma sát và các yếu tố khác lâu dần sẽ làm hao mòn lốp xe.

Daimler giới thiệu hệ thống kiểm soát nhiệt độ lốp nhờ phun nước

Bằng sáng chế của Daimler trình bày về một hệ thống giúp bảo vệ lốp xe khỏi tình trạng nóng quá mức hoặc điều chỉnh ma sát giữa lốp xe và băng, tuyết.

Theo đó, phương pháp này hoạt động nhờ sử dụng một “hồ chứa” – tích trữ nước xung quanh kính chắn gió và cửa sổ sau (bao gồm nước mưa, tuyết tan và nhiều loại nước khác), sau đó những loại nước này sẽ được tận dụng cho ít nhất mỗi bên lốp thông qua vòi phun nhỏ, mỗi khi lốp quá nóng hay gặp các vấn đề về độ bám.

Chẳng hạn như, tại mỗi lốp đều lắp hệ thống cảm biến giám sát nhiệt độ, trong trường hợp nhiệt độ cao su vượt quá mức cho phép thì hệ thống này – sử dụng nước ở môi trường xung quanh – sẽ xịt nước lên bề mặt lốp để nhanh chóng làm mát trở lại. Cơ chế này cũng áp dụng tương tự nhằm giữ ấm lốp trong mùa đông lạnh giá (sử dụng nước được làm nóng bởi chất làm mát của xe) và tránh các tác động tiêu cực khi lốp gặp nhiệt độ quá lạnh, cung cấp độ bám và làm giảm sự hình thành đá tại lốp, giữ cho lốp luôn hoạt động ổn định.

Theo Daimler, điểm bất lợi duy nhất của hệ thống này là lượng nước bị giới hạn bởi kích thước của “bể chứa” và hao tốn chi phí khi đổ đầy lại bể này.