Dạo phố cùng Toyota Land Cruiser Prado 2010

Admin
Nếu bạn hơi ngán ngẩm trước cỗ máy “uống xăng” Lexus GX470 hay Toyota LandCruiser (không dưới 20 lít/100 km) cho thú “xe to dạo phố” thì chắc hẳn Prado 2.7 2010 sẽ là một lựa chọn đáng cân nhắc.
Mỗi người một sở thích về xe cộ! Có người thích xe mui trần để thỉnh thoảng “hít chút bụi” đường phố, có người lại thích xe thể thao mạnh mẽ để thỏa thú “vù ga” hay cưỡi trên chiếc xe kềnh càng cùng” để thể hiện chút cơ bắp… Nhưng thay vì việc “cắn răng” đồ cả triệu tiền xăng cho một chuyến công tác ngoại tỉnh, chúng ta lại không lựa chọn cho mình phiên bản động cơ nhỏ hơn và vẫn giữ được thú chơi! Và đó cũng là lý do có mặt của Toyota Land Cruiser Prado 2010 phiên bản 2.7L với mức tiêu thụ trung bình chỉ khoảng 12 lít/100 km.
 
Sự pha trộn giữa Toyota Land Cruiser và Lexus GX series
 
Bản thân tên gọi của Prado đã gắn liền với mẫu SUV “kềnh càng” của Toyota - Land Cruiser. Điều đó cũng hoàn toàn dễ hiểu khi Prado phát triển hoàn toàn trên nền tảng sẵn có của Land Cruiser. Cùng với sự ra đời của Land Cruiser 70 Series năm 1984, Toyota giới thiệu Prado thế hệ đầu tiên vào tháng 11 năm đó. Đây là thiết kế cho mẫu SUV ngắn, 2 cửa “light duty”. Năm 1990, cùng với thiết kế 70 Series, Toyota phát triển thành mẫu SUV cỡ lớn 4 cửa và chính thức sử dụng tên Prado cho mẫu xe này. Năm 1996, Toyota sử dụng thiết kế 90 Series cho Prado. Thế hệ thứ 2 này, Toyota giới thiệu 2 phiên bản (3 cửa - 5 cửa) cùng quy ước tên gọi rõ ràng theo từng phiên bản (3 cửa: RZ, RX, RS, RJ; 5 cửa: TZ, TX, TS, TJ). Ngay trong thế hệ thứ 2, Toyota đã bắt đầu trang bị những tiện nghi, an toàn cao cấp cho Prado, phân biệt rõ rệt so với Land Cruiser thông thường. Đó là hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, hệ thống phanh ABS, cảm biến áp suất lốp, màn hình hiển thị đa chức năng…
 
 
Với thiết kế 120 Series năm 2002, thế hệ thứ 3 có thể nói là bắt đầu cho một kỷ nguyên mới cho Prado, một chiếc SUV sang trọng giá rẻ. Cũng từ thế hệ này, Prado cũng bắt đầu xuất hiện và được ưa chuộng tại Việt Nam với phiên bản động cơ V6 4.0, bên cạnh mẫu Toyota Land Cruiser 4.5L. Còn tại thị trường Mỹ, Prado thế hệ thứ 3 được biết đến như tiền thân của mẫu Lexus GX470.
 
Cùng với việc ra đời Lexus GX460 2010, Prado 2010 cũng chính thức được tung ra thị trường. Một sự tương đồng “thái quá” trong thiết kế ngoại thất đến một số chi tiết khoang xe. Nhưng với tiện nghi vừa đủ cho mức giá già nửa Lexus GX460, Prado 2010 thực sự gây nhiều chú ý cho những ai thực dụng!
 
Theo xu thế chung, thiết kế xe hầm hố, kềnh càng đang được thay thế dần bởi những form xe mềm mại, thanh thoát hơn nhưng vẫn không làm mất đi vóc dáng mạnh mẽ, dữ dằn vốn có. Và Land Cruiser Prado 2010 đang làm đúng theo xu thế đó. Một sự thống nhất, hợp lý giữa thiết kế cụm đèn trước, cụm đèn sau đến những đường gân nổi quanh xe.
 
Không gian nội thất thoái mái, tiện nghi hợp lý
 
Với chiều dài cơ sở khoảng 2,8 mét, khoang nội thất Prado khá thoải mái cho việc bố trí 3 hàng ghế, chiều rộng 1.885 mm giúp hàng ghế thứ 2 có thể vừa vặn 3 người “vạm vỡ”. Đặc biệt, hàng ghế thứ 3 có thể điều chỉnh nghiêng hay lùi lại phía sau cùng sàn xe làm thấp hơn trước 50mm, 2 vị trí ngồi hàng ghế thứ 3 cũng luôn thoải mái, một thế mạnh cho những chuyến hành trình xa cho 7 người. Ngoài ra, hàng ghế thứ 2 có thể gấp 4:2:4, thứ 3 có thể gập 5:5 cho một không gian chứa đồ vuông vắn, rộng rãi.
 
 
Sau vài tháng giới thiệu tại Nhật Bản, Prado 2010 có mặt tại Việt Nam, thêm một lý do về sự ưa chuộng của thị trường về mẫu xe này. Land Cruiser Prado nhập về Việt Nam hầu như được sản xuất tại Nhật Bản và được xuất qua một nước thứ 2, do vậy các phiên bản Prado 2010 cũng giống với thị trường Nhật Bản: TZ-G, TZ, TX, TX-L, TX 5 Seat chứ không giống thị trường Australia: GX, GX-L, VX. Tuy thị trường Nhật có khá nhiều phiên bản, nhưng hầu như chỉ có phiên bản TX-L có mặt tại Việt Nam. Có lẽ đây là gói tùy chọn hợp lý nhất cả về giá lẫn nhu cầu sử dụng tại Việt Nam!
 
Tuy cùng phiên bản TX-L, nhưng có thể 2 chiếc Prado 2010 tại Việt Nam có thể chênh lệch khoảng 3.000-5.000 USD là chuyện bình thường, bởi các tùy chọn riêng trong từng gói cũng khá phong phú. Xe thì có màn hình navigation, camera lùi, xe thì chỉnh ghế điện, xe thì hệ thống âm thanh 5.1 14 loa 465 watt,… Tùy vào nhu cầu sử dụng, chúng ta có thể chọn cho mình một chiếc phù hợp. Và chiếc Prado 2010 trong bài viết là một thí dụ ở mức giá khoảng 90.000 USD. Hệ thống dàn CD 6 đĩa hỗ trợ WMA, MP3 (hệ thống này dễ dàng nâng cấp lên bộ màn hình DVD 2 din của Toyota), hệ thống âm thanh 14 loa mắc theo chuẩn 5.1, hệ thống điều hòa 3 vùng khí hậu độc lập (2 vùng phía trước và 1 vùng cho hàng ghế sau), đàm thoại rảnh tay, ghế lái điều chỉnh điện 6 hướng, vô lăng chỉnh cơ 4 hướng.
 
Ngoài những trang bị tiện nghi khá cao cấp, hệ thống an toàn và hỗ trợ lái xe địa hình vẫn được giữ nguyên và nâng cấp đôi chút. Đó là hệ thống 7 túi khí quanh xe, trang bị an toàn cố định cho trẻ em, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử VSC, hệ thống hỗ trợ đèo dốc HAC, hệ thống hỗ trợ địa hình phức tạp, hệ thống cài cầu nhanh, chậm, trang bị không thể thiếu với một chiếc SUV thực thụ.
 
Thỏa thú “Xe to dạo phố”
 
Toyota giới thiệu 2 phiên bản động cơ 2.7L và V6 4.0L tại thị trường Nhật Bản, còn một số thị trường khác như Australia thì có thêm phiên bản động cơ diesel 3.0L. Động cơ 2.7 trên Prado 2010 giống hệt động cơ lắp trên Toyota Fortuner (tại Việt Nam) với mã hiệu 2TR-FE. Cùng với hộp số tự động 4 cấp, Toyota cho biết chiếc xe chỉ tiêu thụ trung bình khoảng 11,4 lít/100 km, một con số “trong mơ” cho những chiếc SUV truyền thống.
 
Vẫn là cảm giác êm ái quen thuộc ở chế độ vòng quay không tải động cơ 800vòng/phút trên những chiếc Toyota hiện đại. Một khoảng không tĩnh lặng trong khoang lái, và nếu 1phút lơ là tại chỗ, có thể bạn ngủ gật lúc nào không hay!
 
 
Với động cơ 2.7L mô-men xoắn cực đại 244Nm tại vòng quay 3.800 vòng/phút, bạn đừng hy vọng rằng Prado 2010 - 2,2 tấn này sẽ chồm lên mạnh mẽ trong cú đề pa xuất phát. Dù có sát ván thì khối “sắt” kia cũng chỉ “nhẹ nhàng lăn bánh”, nhưng khi thoát khỏi đoạn đà 20m đầu tiên, Prado 2.7 cũng bắt đầu thể hiện uy lực. Chạy xe trên phố ở tốc độ 30-50 km/h, Prado thực sự không chút vất vả nào, vòng tua động cơ cũng chỉ dao động trong khoảng 1.500-1.800 vòng/phút, cùng bộ lốp mập mạp, khoang xe luôn giữ được trạng thái êm ái để cùng thảnh thơi thư giãn cùng bộ loa 5.1 chất lượng. Di chuyển xe đi đều ở tốc độ 80 km/h, Prado vẫn luôn cho cảm giác chắc chắn và êm ái, tại những đoạn sống trâu gồ ghề, chúng tôi cũng chẳng buồn giảm tốc, nhưng cũng chỉ có 1 tiếng “khịch” nhẹ nhàng, và hoàn toàn không đánh thức “một hai vị” đang trìm trong giấc ngủ.
 
Ba ưu điểm khá rõ mà ai ngồi vị trí lái cũng cảm nhận được. Đầu tiên là vô lăng nhẹ nhàng êm ái khi ở tốc độ thấp và đầm, chắc ở tốc độ cao. Điều này có được là nhờ hệ thống cảm biến nặng nhẹ vô lăng theo tốc độ, hệ thống này chúng ta thường thấy ở những mẫu xe hạng sang, cao cấp. Ưu điểm thứ 2 là khả năng quan sát rộng rãi và dễ chịu khi lái xe, đó là nhờ cặp gương chiếu hậu to, nhưng cột chữ A làm nhỏ và thoáng giúp điểm mù được hạn chế tối đa. Ưu điểm cuối cùng là khả năng linh hoạt khi quay đầu xe, đặc biệt trên những con phố hẹp, bởi bán kính vòng quay nhỏ nhất của xe chỉ 5,8 m.
 
Tự tin sau vài giờ làm chủ Prado 2010, chúng tôi ôm cua gấp ở tốc độ 60 km/h, toàn bộ xe nghiêng hẳn sang bên lái, các bánh xe lết và rít mạnh trên mặt đường “két….”, cùng một vài tiếng “la hét” kinh hãi của một vài người trên xe! Nhưng với hệ thống cân bằng điện tử VSC khá hoàn hảo giúp xe bám gọn vào quỹ đạo cua, lúc đó mọi người mới thở phào nhẹ nhõm… “ghê thế”.
 
Có thể nói Toyota Land Cruiser Prado 2010 thỏa mãn được khá nhiều “thú” cũng như những tiện dụng đem lại. Điều quan trọng cuối cùng có lẽ vẫn là vấn đề về mức giá 85-90 ngàn USD có đủ hấp dẫn để thuyết phục.
 
Autovina
 
Bảng thông số kỹ thuật:
 
Dài x Rộng x Cao (mm): 4.760 x 1.885 x 1.880
Chiều dài cơ sở (mm): 2.790
Bán kính vòng quay nhỏ nhất (m): 5,8
Động cơ: 2.7L DOHC VVT-i
Công suất cực đại (mã lực): 158 @ 5.200 vòng/phút
Mô-men xoắn cực đại (Nm): 244 @ 3.800 vòng/phút
Hộp số: Tự động 4 cấp
Giá tham khảo: 85.000 - 90.000 USD
vanquy