Đi tìm nguồn cội xe bus

Từ "buýt" trong tiếng Việt lấy từ autobus trong tiếng Pháp; các từ bus, autobus... trong các ngôn ngữ châu Âu có gốc từ omnibus trong tiếng Latinh, có nghĩa là "dành cho mọi người".
 
Xe buýt đầu tiên trong lịch sử: một chiếc xe tải hiệu Benz được chuyển đổi bởi công ty Netphener (1895)
 
Xuất hiện gần hai thế kỉ và trở thành một phương tiện giao thông hữu ích trong cuộc sống của con người ở thành phố lớn. Từ những chiếc xe ngựa đơn giản nhất cho đến những chuyến xe buýt hai tầng hiện đại, xe buýt đã liên tục phát triển và nâng cấp để trở thành một phương tiện hữu ích trong cuộc sống hằng ngày.
 
Hệ thống vận chuyển công cộng (bằng omnibus) có tổ chức đầu tiên có thể đã bắt đầu ở Nantes, Pháp vào năm 1826.
 Khi đó, một cựu viên chức xây dựng các nhà tắm công cộng ở ngoại ô và lập ra một tuyến xe ngắn chạy từ trung tâm thành phố tới các nhà tắm đó. Tuy nhiên, khi phát hiện phần lớn hành khách chỉ xuống ở những điểm giữa đường chứ không phải đến nhà tắm, ông liền mở rộng và phát triển tuyến xe đó. Những chiếc omnibus của ông có đặc trưng bởi những hàng ghế dài bằng gỗ để dọc hai bên thành xe; lối lên ở phía sau.
 
Sau đó, ý tưởng này tiếp tục được mở rộng ở Paris, Bordeaux, Lyons và mau chóng mở rộng sang nước khác. Thành phố London với biểu tượng của chiếc xe bus hai tầng đã đưa tin vào ngày 4 tháng 7 năm 1829 rằng "loại phương tiện mới, được gọi là omnibus, đã bắt đầu chạy sáng hôm nay từ Paddington tới thành phố". Dịch vụ xe bus này ở London do George Shillibeer điều hành.

Đến nay, xe bus đã có mặt trên khắp thế giới với từng đặc trưng riêng của mỗi nước nhưng đều chung mục đích vận tải hành khách công cộng.

HdaumierOmnibus: "Omnibus", chì và màu nước do Honoré Daumier vẽ, 1864 (Bảo tàng nghệ thuật Walters)
 
 
 
Sentinel Typhoo
 
 
 
Những chiếc xe bus đầu tiên xuất hiện tại London từ năm 1898
De Dion, xe bus của Pháp, xuất hiện từ năm 1907
 
 
Sentinel, 1931
Oldglory, 1931
 
Foden, 1913
 
Theo Vietauto
 
 
 
 
 
lien