Honda City 2014: Thách thức phân khúc B

Svetlanauhn
(Autovina) - Chỉ trong vòng 1 năm, Honda Việt Nam liên tiếp giới thiệu 2 thế hệ Honda City khác nhau, tạo ra sự biến động cho phân khúc xe hạng B vốn đang rất nóng bỏng với nhiều lựa chọn thú vị.

Không phải ngẫu nhiên mà các phân khúc xe nhỏ đang ngày càng trở nên hấp dẫn. Từ chỗ bị coi là phương tiện giá rẻ bình dân, chúng đang chuyển mình thành những sản phẩm cốt lõi dành cho những thị trường đang phát triển, chẳng hạn như Việt Nam. Thành công của những Kia Morning (phân khúc A) hay Toyota Vios (phân khúc B) là ví dụ điển hình.

Honda gia nhập thị trường ô tô Việt Nam khá muộn, với mẫu xe đầu tiên là Civic vào năm 2006. Tuy chậm chân và ít xe, nhưng mẫu nào cũng tỏ ra chất lượng và có sức cạnh tranh tốt (ngoại trừ Accord hơi chật vật vì yếu tố khách quan chứ không phải do kém cỏi). Thương hiệu Nhật cũng là yếu tố thu hút người Việt vốn chuộng sự bền bỉ. Việc Honda City thế hệ thứ 3 ra mắt trong năm 2013 đã làm dấy lên nhiều hy vọng về một đối trọng thực sự với Toyota Vios đang làm mưa làm gió nhiều năm qua.

Trên thực tế, Honda Việt Nam có lẽ chỉ coi City thế hệ thứ 3 như một sự thử nghiệm, nhằm đánh tiếng và dọn đường cho thế hệ thứ 4 hoàn toàn mới xuất hiện vào tháng 9/2014 vừa qua. 2014 cũng là thời điểm Vios mới ra mắt Việt Nam với nhiều cải tiến, nên sự so sánh giữa 2 mẫu xe này lại càng không thể tránh khỏi. Liệu City có đủ sức đứng vững khi phân khúc xe hạng B ngoài Vios ra còn có không ít lựa chọn đáng cân nhắc khác?

Câu trả lời mà Honda Việt Nam đưa ra là "hoàn toàn có thể".



Trái với quan niệm "xe nhỏ nhìn nhàm chán", City 2014 sở hữu ngoại hình ấn tượng theo phong cách trẻ trung, thể thao. Đây là kết quả của ngôn ngữ thiết kế "Exciting H" mới nhất từ Honda. Nó vẫn giống City cũ, nhưng hiện đại hơn, và có những chi tiết đồng nhất với các dòng xe Honda khác. Dễ thấy nhất là phần đầu xe: lưới tản nhiệt hình chữ V và đèn pha vuốt ngược ra sau sắc sảo, nhìn chẳng khác gì Accord thu nhỏ. Đèn hậu thì gọn ghẽ và ăn sâu vào cốp nhiều hơn, rất tinh tế.

City 2014 cũng đi theo xu hướng "coupe hóa" thời thượng, phần mui vuốt xuôi xuống đuôi thấp hơn trước. Chi tiết này, cộng với chiều dài cơ sở được gia tăng thêm 50mm so với thiết kế hiện tại, khiến chiếc xe thuôn dài ra theo một phong cách rất thể thao và năng động. Thường thì để đạt được điều này các hãng xe sẽ hy sinh một chút không gian cabin, nhưng Honda không làm thế mà ngược lại, hãng tăng chiều dài và chiều cao tổng thể của xe thêm lần lượt 45mm và 5mm. Người dùng sẽ không phải lo vấn đề "xe chật".



Quả đúng như vậy, chúng tôi vô cùng thích thú khi yên vị trên các hàng ghế của City 2014. Dù ngồi ở phía trước hay sau, không gian xe đều dư thừa một cách đáng ngạc nhiên, giúp duỗi chân, vươn vai, ngả lưng... vô tư. Một đối thủ cùng phân khúc là Nissan Sunny từng mang đến điều bất ngờ tương tự, nhưng City 2014 thậm chí còn làm tốt hơn ở khoản bề rộng. Khó có một mẫu xe hạng B nào khác rộng rãi hơn được.

Honda đang theo đuổi triết lý "Man Maximum, Machine Minimum", với mong muốn dồn hết mọi thoải mái cho con người, để máy móc lui vào hậu trường làm việc của nó. Tất nhiên để triết lý này được trọn vẹn thì công nghệ cần phải phát triển thêm nữa, nhưng ngay từ bây giờ có thể thấy nó rất hứa hẹn, khi City 2014 sở hữu khoảng để chân, vai và đầu gối tăng thêm đến 60mm, 40mm và 70mm so với thế hệ cũ.

Cách Honda trang trí cho khoang nội thất City 2014 cũng nói lên sự đơn giản hóa theo hướng hiện đại và trẻ trung hơn. Bảng táp-lô hơi uốn về phía người lái, sử dụng vật liệu nhựa cứng kết hợp với các mặt phẳng đen bóng, cùng lượng nút bấm vừa đủ để điều khiển âm thanh và điều hòa chỉnh cơ. Có phần đáng tiếc khi ở cấu hình cao cấp nhất, xe vẫn chỉ dùng ghế nỉ chỉnh tay và vô-lăng không có nút bấm nào ngoại trừ nút nhận cuộc gọi Bluetooth, nhưng lại có lẫy chuyển số và đặc biệt nhất là sự hiện diện của khe gió riêng cho hàng ghế sau. Cảm biến lùi cũng là một sự bổ sung đáng giá.



Về mặt tiện nghi, City 2014 không thực sự nổi trội so với các đối thủ, đặc biệt là các dòng xe Hàn Quốc vốn thích "nhồi nhét" thật nhiều tính năng vào trong cabin. Tuy nhiên đây cũng là một điểm lợi, bởi người sử dụng sẽ khỏi bị phân tâm vào những thứ "râu ria" để tập trung hẳn vào trải nghiệm lái - chính là điều mà Honda mong muốn đạt được.

Chúng tôi thử nghiệm phiên bản City 2014 với hộp số vô cấp CVT bởi đây sẽ là lựa chọn phù hợp với đại đa số khách hàng hơn là bản số sàn 5 cấp. Theo Honda, hộp số CVT thuộc tổ hợp công nghệ Earth Dreams tiết kiệm nhiên liệu, khi phối hợp cùng động cơ 16-van 4-xilanh 1.5L i-VTEC sản sinh công suất cực đại 118 mã lực và mô-men xoắn cực đại 145 Nm sẽ đủ để mang lại trải nghiệm lý thú trong môi trường đô thị.

Trên phố đông, chiếc City 2014 tỏ ra êm ái nhờ đặc thù của hộp số CVT. Hoàn toàn không có hiện tượng gằn, giật cục khi chuyển qua lại giữa các cấp số như trên các loại xe dùng hộp số tự động thông thường - thay vào đó là sự mượt mà, nhẹ nhàng đến mức có thể... gây buồn ngủ cho hành khách. Động cơ cũng vận hành không mấy ồn ào, do đạt mô-men xoắn tối đa ở ngay vòng tua 4.600 rpm. Vô-lăng linh hoạt nhờ hệ thống trợ lực điện hoạt động hiệu quả.



Dải vòng tua thấp 1.300 - 1.500 rpm là "sweet spot" của City 2014. Khi đều ga ở tốc độ 50 km/h, City đã có thể hoạt động ở vòng tua động cơ 1.250 rpm, khoang xe êm ái lạ thường, kể cả tiếng lốp gần như không có. Tại tốc độ 80 km/h, vòng tua động cơ chỉ ở con số 1.750 rpm, còn tại 2.000 vòng/phút thì xe đạt tốc độ 95 km/h. Với việc thiết kế hộp số như vậy, City 2014 tạo ra khả năng tiết kiệm nhiên liệu và độ êm ái cho xe, đặc biệt khi vận hành trong đô thị khi tốc độ giới hạn 50 km/h, kèm theo bật tính năng ECON.

Chuyển qua đường cao tốc, bạn sẽ thấy một vài khác biệt. Độ trễ gắn liền với hộp số CVT khiến việc tăng tốc không thật nhanh như ý muốn. Kể cả khi đạp chân ga sát ván, xe vẫn cần chút thời gian mới đáp ứng được. Nếu muốn khắc phục chuyện này, bạn sẽ phải gạt cần số xuống mức "S" và dùng lẫy chuyển số trên vô-lăng để chủ động hơn với 7 cấp số ảo. Tất nhiên cảm giác hơi thiếu độ thực, nhưng có còn hơn không. Sự phấn khích phần nào thấy được khi động cơ gầm rú ở vòng tua hơn 6.000 rpm trước khi vẩy lên số, thực sự thú vị!

Khung gầm City 2014 khá chắc chắn so với tiêu chuẩn của một chiếc xe hạng B thời nay. Các thao tác ôm cua ở tốc độ cao cho thấy sự an toàn. Hệ thống treo êm vừa đủ để không quá "ê mông" khi đi vào đường gằn xóc. Khả năng cách âm tuy chưa xuất sắc lắm, nhưng có thể tận dụng dàn âm thanh để "bù lại", át bớt tiếng ồn bên ngoài. Những ai khắt khe về chất lượng nhạc đương nhiên sẽ phải tìm đến các giải pháp của hãng thứ 3.



Hòa theo xu hướng nâng cấp trang bị an toàn trên thế giới, City 2014 khá đầy đủ với hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) và hệ thống phân bổ lực phanh điện tử (EBD). Hệ thống túi khí SRS được thiết kế nhằm làm giảm chấn thương mà vẫn đảm bảo không gian của người ngồi trong xe. Xe còn được trang bị tựa đầu giảm chấn ở ghế trước nhằm giúp giảm chấn thương có khả năng xảy ra ở cổ trong trường hợp va chạm nhẹ.

Nhìn chung, City 2014 thừa hưởng đầy đủ ưu điểm của một chiếc sedan cỡ nhỏ, đặc biệt linh hoạt và tiện dụng khi sử dụng làm phương tiện đi lại hàng ngày trong phố. Ngoài ra những gia đình trẻ tuổi có thể sử dụng xe cho những hành trình khoảng 200-300 km về quê hay dã ngoại dịp cuối tuần.

Trở lại với câu hỏi đặt ra từ đầu bài viết, liệu City 2014 đứng ở đâu trong phân khúc? Tất nhiên không ai hy vọng rằng nó sẽ "đánh bại" Vios và bản thân Honda cũng nghĩ thế, nên họ tạo cho City 2014 những giá trị khác, cá tính và độc đáo hơn. Thương hiệu Nhật là yếu tố đem lại sự tin tưởng so với trào lưu xe Hàn đang ngày một mạnh lên. Ford Fiesta không rộng rãi bằng. Còn với các đối thủ như "đồng hương" Nissan Sunny và "giải pháp bình dân" Chevrolet Aveo, City 2014 đơn giản là vượt trội hơn cả về kiểu dáng lẫn tính năng, cảm giác lái.



Với giá bán 599 triệu đồng cho bản số CVT và 552 triệu đồng cho bản số sàn, cao hơn đời cũ từ 2-9 triệu đồng trong khi được cải tiến toàn diện và lợi nhiều mặt so với những đối thủ khác, City 2014 thực sự đáng để cân nhắc khi khách hàng lần đầu mua xe với một ngân sách vừa phải.

>> Xem album ảnh Honda City 2014 tại Việt Nam <<

Nguyễn Nam

Ảnh: Autovina Team

kynam