Jaguar Land Rover thông báo phát triển công nghệ off-road...tự lái

(Autovina) - Jaguar Land Rover vừa hé lộ sẽ sử dụng một loạt công nghệ tự vận hành tiên tiến được thiết kế đặc biệt, cho phép xe chạy trên mọi địa hình.

Jaguar Land Rover vừa hé lộ sẽ sử dụng một loạt công nghệ tự vận hành tiên tiến được thiết kế đặc biệt, cho phép xe chạy trên mọi địa hình và băng qua bất kỳ bề mặt nào.

Jaguar LandRover nghiên cứu công nghệ tự vận hành mới

Được đặt tên là dự án nghiên cứu công nghệ tự lái trên mọi địa hình, hệ thống này sử dụng các công nghệ cảm biến cao cấp được tạo ra nhằm mang lại trí thông minh nhân tạo cho chiếc xe, giúp nó định vị và xác định lộ trình thông qua các địa hình và bề mặt thử nghiệm, và tất nhiên không có sự can thiệp của lái xe. Những cảm biến siêu âm, radar và LIDAR này được kết hợp với hệ thống camera để vạch ra góc quay 360 độ xung quanh chiếc xe.

Jaguar LandRover nghiên cứu công nghệ tự vận hành mới

Tony Harper, giám đốc dự án của Jaguar Land Rover phát biểu: “Động lực chính của công nghệ tự lái trên mọi địa hình là để mang lại cho xe khả năng cảm nhận và dự đoán lộ trình 3D mà nó sẽ phải vượt qua. Điều này có nghĩa là chiếc xe đó sẽ có khả năng quét và phân tích cả bề mặt nó chạy qua, cũng như các chướng ngại vật nguy hiểm ở trên và hai bên đoạn đường phía trước, bao gồm các hàng rào bãi đỗ xe, rễ cây và những tảng đá, thậm chí các cành cây nhô ra, cũng như quét và phân tích mọi vật liệu và địa hình mà xe phải chinh phục”.

Jaguar LandRover nghiên cứu công nghệ tự vận hành mới

Hệ thống cảm biến siêu âm giữ vai trò chủ chốt trong công nghệ này bởi chúng có thể dò tìm các điều kiện bề mặt lên tới phạm vi 5m phía trước xe, cho phép chương trình cài đặt hệ thống kiểm soát địa hình Terrain Response tự động điều chỉnh để phù hợp với điều kiện tương ứng. Trong khi đó, camera âm thanh (stereo camera) sẽ có chức năng quét các chướng ngại vật ở trên cao, chẳng hạn như các nhánh cây.

Để bảo đảm các hành khách trên xe cảm thấy dễ chịu tuyệt đối, hệ thống điều chỉnh tốc độ theo địa hình (Terrain-Based Speed Adaption – TBSA) sẽ dò tìm các bề mặt nhấp nhô, những vũng nước đọng và ổ gà thông qua một cơ số camera và từ đó tự động điều chỉnh tốc độ của xe để mang lại sự thoải mái cho các hành khách.

Hiện Jaguar Land Rover chưa công bố khi nào thì công nghệ tự lái đặc biệt này sẽ chính thức có mặt trên thị trường.