Làm sao để Honda CR-V chỉ tốn 4,5 lít/100km ?

Svetlikj
(Autovina) – Vừa qua, Honda Việt Nam tổ chức cuộc thi lái xe tiết kiệm nhiên liệu với 18 xe CR-V và City tham gia. Kết quả trung bình chưa đến 5 lít/ 100km, vậy làm sao mà những chiếc xe này có thể đạt được con số khó tin như vậy ?

Cuộc thi lái xe tiết kiệm nhiên liệu “Honda Challenge 2013” diễn ra vào ngày 26 và 27/11 vừa qua với chặng đường dài 150km từ Hà Nội đến Quảng Ninh. 18 xe tham gia cuộc thi dưới tay lái của phóng viên báo chí và khách hàng mua xe. Kết thúc cuộc thi, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của mẫu xe City 1.5AT và City 1.5MT lần lượt là 4,693 lít/100km và 5,096 lít/100km. Trong khi đó, đối với CR-V, con số tương ứng là 4,457 lít/100km bản 2.0AT và 4,866 lít/100km bản 2.4AT.

Những con số ấn tượng như thế không dễ dàng thuyết phục được những khách hàng đang sử dụng xe có nhãn hiệu tương tự, bởi lẽ trong điều kiện vận hành thực tế thì con số tiêu hao thông thường cao hơn nhiều so với kết quả đạt được của thành viên trong đoàn Honda Challenge 2013. Tuy nhiên, để đạt được con số chưa tới 5 lít đối với xe Honda CR-V 2.4, người lái cần phải có kĩ năng lái xe sinh thái thành thục, đã được các thành viên tham gia tranh tài ứng dụng trong suốt 150 km thi tài.

Những người tham gia cuộc thi phải lái xe với nhiều kĩ năng mới có thể đạt được con số ấn tượng

Bên cạnh được các công nghệ tiết kiệm của xe hỗ trợ, đặc biệt là chế độ ECON của Honda, người lái tham gia cuộc thi phải biết các kĩ năng cần thiết của lái xe sinh thái như : giữ ga đều ở tốc độ khoảng 60 -70 km/h, tăng tốc nhẹ nhàng, kiểm soát vòng tua thấp, tính toán điều kiện giao thông để hạn chế dùng phanh,… Ngoài ra phải dùng đến các “mẹo” khác như kĩ năng ép số để hạn chế vòng tua lên cao, hoặc dừng đèn đỏ quá lâu thì nên tắt máy,...

Tất nhiên trong điều kiện lái bình thường, không ai tự “ép” mình phải vận dụng các kĩ năng lái khắc nghiệt như thế, vì rất dễ gây nhàm chán khi xe tăng tốc quá chậm trên đường, ngoài ra còn bị ức chế khi tâm lý bị chi phối bởi vấn đề nhiên liệu, do vậy con số trong cuộc thi rất hiếm người đạt được khi lái xe thực tế.

Chính nhờ việc ứng dụng các kĩ năng lái xe sinh thái, cùng các công nghệ động cơ tiên tiến của Honda, các thành viên trong đoàn Honda Challenge đã được những kết quả ấn tượng, tuy không phản ánh đúng mức tiêu hao thực tế, nhưng điều đó đã cho thấy công nghệ tiết kiệm tiên tiến của động cơ Honda ngày nay, kết quả ghi nhận được khá ấn tượng, đặc biệt là đối với xe Honda CR-V 2.4 AT.

Kết quả ấn tượng của Honda Challange 2013 là những nỗ lực không ngừng của Công ty Honda Việt Nam nhằm mang lại những sản phẩm chất lượng nhất, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.


18 xe Honda City và Honda CR-V tập trung tại Honda Mỹ Đình trước khi xuất phát


Những "thí sinh" tham gia dự thi nghe phổ biến trước khi xuất phát


Đổ đầy xăng và niêm phong nắp bình trước khi di chuyển


Muốn đạt được con số tiêu hao cực thấp, người lái phải tăng tốc cực kì nhẹ nhàng...


Giữ đều ga ở tốc độ khoảng 60 km/h


Ngoài ra còn phải thực hành thêm nhiều kĩ năng lái xe sinh thái khác



>> Xem thêm : cuộc thi Honda Challenge 2012

>> Lái xe thế nào để tiết kiệm xăng ?

Cường Vũ

cuongvc