Mercedes "đột phá" với xe buýt không dùng xăng

Svetlanauhn
(Autovina) - Công nghệ pin nhiên liệu hydro đang đạt được những thành tựu nhất định, nhất là khi mới đây số xe buýt Citaro thế hệ mới sử dụng công nghệ này đang được sử dụng hiệu quả ở Thụy Sỹ.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, công nghệ pin nhiên liệu hydro chính là nguồn nhiên liệu tốt nhất trong tương lai. Không những sạch và có hiệu quả cao, pin nhiên liệu hydro còn tương đối đơn giản khi chỉ cần kết hợp hydro và oxy lại là ta sẽ thu được điện năng từ phản ứng hóa học giữa chúng.

Từ cuối năm 2011, tại thị trấn Brugg thuộc Thụy Sỹ, 5 chiếc xe buýt Mercedes-Benz Citaro FuelCELL sử dụng pin nhiên liệu hydro đã đi vào hoạt động thử nghiệm và nhanh chóng chứng minh được ưu thế của chúng. Những chiếc xe buýt này có khả năng chở số lượng hành khách tương đương với Citaro phiên bản thường, nhưng lại tiết kiệm nhiên liệu hơn hẳn: có thể đi 240km chỉ với 35kg hydro.

Đây cũng là thế hệ thứ 2 của xe Citaro FuelCELL. Thế hệ đầu tiên được trang bị 9 thùng chứa hydro trên mỗi xe, tuy nhiên sang đến thế hệ mới nhất này, số thùng chứa đã giảm đi còn 7 thùng mà vẫn đạt được hiệu quả như trước đây. Theo Mercedes-Benz, một số cải tiến công nghệ đã giúp động cơ xe tiêu thụ hydro hiệu quả hơn tới 50%, giúp giảm thiểu số thùng chứa, khiến xe nhẹ bớt đồng thời có thêm không gian.

Với những bước tiến đáng kể như thế này, việc công nghệ pin nhiên liệu hydro đi vào ứng dụng đại trà chắc chắn sẽ không còn xa nữa.

Phương Linh

 
 
kynam