Nguyên liệu sinh học cho động cơ Volvo

Volvo đã thử nghiệm thành công động cơ sử dụng nguyên liệu khí thải sinh học cho xe tải hạng nặng.
Các xe tham gia thử nghiệm bao gồm 3 xe tải hạng nặng FM với tiêu chuẩn khí thải Euro, dung tích động cơ 13.0 lít .
 
Volvo chỉ dùng một vài chiếc xe tải hạng nặng trong cuộc thử nghiệm này với nhiên liệu là khí mêtan - diesel đốt trong nhiên liệu là khí hóa lỏng (LNG) với LNG là chất xúc tác. Tỉ lệ nhiên liệu 75 – 25 tương ứng với LNG – diesel, thử nghiệm cho thấy những xe tải được sử dụng nguồn nhiên liệu này  có thể đi từ 497 - 993km, gần gấp đôi so với nhiên liệu CNG - Diesel và gấp 4 lần nhiên liệu  Gassers cho cùng một loại xe tải.
 
Đây được coi là một ý tưởng bất ngờ và táo bạo của Volvo. Phương pháp này  đã được thử nghiệm thành công trên những mô hình động cơ nhưng trên thực tế thì vẫn chưa được nhiều người biết đến.
 
 
Lý do mà Volvo đưa ra cho cuộc thử nghiệm này khá đơn giản. Hãng hi vọng tương lai không xa xe tải đường dài hoạt động dựa trên nguyên liệu khí sinh học được tái tạo và nhiên liệu sinh học, từ đó làm giảm sự phụ thuộc vào dầu và giảm lượng khí thải ra ngoài môi trường.
 
Theo Lars Martensson, Giám đốc Volvo thì: “Sản xuất khí sinh học đã được thử nghiệm ở nhiều nước trên thế giới, trong bối cảnh mà việc tăng cường sử dụng khí đốt đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến khí hậu toàn cầu. Chính vì vậy, chúng tôi đang thực hiện một cuộc chuyển đổi chuyển từ những thập kỷ phụ thuộc vào dầu mỏ thành nguyên liệu tái tạo sinh học. Khi xe tải có thể hoạt động trên 80% khí sinh học và 20% khí diesel thì lượng khí thải carbon sẽ thấp hơn 80% so với động cơ diesel thông thường”.

Nguyễn Liên

(Theo AutoblogGreen)

lien