Những lưu ý sử dụng chế độ sưởi ấm trên ô tô khi trời lạnh

Admin
Khi thời tiết lạnh giá việc sử dụng chế độ sưởi ấm trên ô tô là một điều vô cùng cần thiết. Tuy nhiên khi sử dụng hệ thống này cần phải hết sức lưu ý.
1. Cơ chế hoạt động của điều hoà ô tô
Nhiều người thường nhầm lẫn rằng điều hoà trên ô tô cũng là điều hoà hai chiều như ở gia đình. Họ có thể chỉnh mát hoặc chỉnh nóng tuỳ thích. Tuy nhiên trên thực tế, điều hòa trên ô tô chỉ có duy nhất 1 chiều lạnh, hệ thống sưởi là một bộ phận hoạt động hoàn toàn độc lập với dàn lạnh.
 
Để làm nóng nhiệt độ trong xe, hệ thống sưởi sẽ gom nhiệt từ két nước làm mát sau khi chạy qua động cơ. Sau đó, nước nóng này sẽ chảy qua đường ống gần mặt táp-lô và cuối cùng là nhiệm vụ của quạt gió thổi không khí được làm nóng từ dòng nước vào cabin để sưởi ấm.
 
Vì vậy khi chế độ sưởi vào lúc xe bắt đầu khởi hành, quạt gió sẽ không thổi gió nóng ngay. Chỉ khi động cơ xe đủ nóng (thông thường vài phút xe nổ máy), nhiệt độ mới dần tăng lên.
 
Không ít người vẫn thường hiểu nhầm rằng việc bật chế độ sưởi vẫn phải bắt đầu từ nút A/C
Các dòng xe cao cấp đều tích hợp hệ thống sưởi ấm ở ghế, vô lăng, tay nắm cửa... Hệ thống này chạy bằng năng lượng điện nên về lý thuyết cũng không tiêu hao nhiều nhiên liệu của xe.
 
2. Khi để chế độ sưởi có nên bật nút A/C không?
Không ít người vẫn thường hiểu nhầm rằng việc bật chế độ sưởi vẫn phải bắt đầu từ nút A/C. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không đúng. Bởi theo như cơ chế hoạt động của điều hòa ô tô đã nói ở trên, thì hệ thống sưởi và điều hòa là hai bộ phận hoàn toàn độc lập. Vì vậy, khi bật chế độ sưởi, không cần phải bật A/C.
 
Khi bật chế độ sưởi, lái xe chú ý không nên để nhiệt độ nóng ấm hơn quá nhiều so với bên ngoài. Theo các chuyên gia sức khoẻ, chỉ cần để người ngồi trong xe không cảm thấy lạnh là được.
 
Trước khi xuống xe nên tắt chế độ sưởi để cơ thể thích nghi với nhiệt độ bên ngoài. Nếu để nhiệt độ trong xe cao hơn nhiều nhiệt độ ngoài trời, khi xuống xe có thể dẫn tới tình trạng sốc nhiệt.