Porsche Cayenne : Xe sang cho người thực dụng

Svetlikj
(Autovina) - Với đẳng cấp sang trọng đi cùng nội lực vừa đủ với động cơ V6, chiếc Cayenne này thật sự là một chiếc SUV phù hợp cho điều kiện vận hành tại Việt Nam hiện nay, trong khi đó vẫn đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng hạng sang.

Không phải ngẫu nhiên mà tạp chí MotorTrend công bố Porsche Cayenne là xe thể thao đa dụng của năm 2011. Cayenne 2011 là phiên bản thế hệ thứ 2 mang trên mình những bước đột phá cả về ngoại hình cũng như nội thất và trang bị công nghệ. Các chuyên gia đánh giá cũng cho rằng khó có một chiếc xe nào có thể sánh ngang với Porsche Cayenne 2011.

Tại Việt Nam, Cayenne mới được phân phối với 4 phiên bản: Cayenne, Cayenne S, Cayenne S Hybrid, và Cayenne Turbo. Phiên bản được thử nghiệm trong bài viết này là phiên bản thấp nhất với động cơ V6 có công suất 300 mã lực.

Ngoại hình – Quyến rũ với nhiều đường cong

So với phiên bản đầu tiên, Porsche Cayenne 2011 gần như lột xác hoàn toàn, không còn những đường nét vuông thành sắc cạnh, cồng kềnh và những đường gân guốc. Thay vào đó là những đường nét được uốn cong, mang nhiều cảm hứng từ chiếc Panamera vốn đã có vẻ đẹp nghệ thuật. Cayenne không những tạo được cảm giác chắc chắn, mà hơn thế còn mang lại vẻ đẹp sang trọng và lịch lãm.

Tuân thủ tuyệt đối ngôn ngữ thiết kế của Porsche hiện nay, Cayenne biết cách tạo sự thu hút từ mọi góc nhìn. Nếu chỉ nhìn vào phần mũi xe và phần đèn pha và không quan tâm đến độ cao gầm xe, bạn sẽ lầm tưởng đây là một chiếc Panamera.


 
Tổng thể thiết kế của xe mang đến hiệu quả khí động học cao, trong khi phần đầu xe được vuốt mượt mà thì phần “mông” của Cayenne được bo tròn như “hớp hồn” cánh mày râu ngay từ lần đầu tiên chiêm ngưỡng. Thêm nữa, bộ la-zăng “độ” chính hãng cũng giúp chiếc xe trở nên hùng dũng, không hề thua kém những người anh em khác trong nhà Cayenne.

 Quả thật, chiếc Cayenne S 2011 là một sản phẩm hội tụ đủ mọi tố chất của một chiếc SUV thể thao, thõa mãn mọi con mắt khó tính nhất.

Nội thất – cảm xúc thăng hoa
 
Chắc chắn khi bước vào trong, đóng cửa xe lại, nhiều người sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp sang trọng, ấm cúng mà chiếc xe mang lại.

Từng chi tiết nhỏ trong nội thất xe thể hiện sự nhất quán và nghệ thuật trong thiết kế, giúp hành khách như lạc vào một thế giới thu nhỏ của một khoang lái máy bay hạng sang. Bảng điều khiển trung tâm như một chiếc điện thoại Vertu phóng to, sang trọng và lịch lãm.



Vẫn là những vòng tròn, với phong cách thiết kế quen thuộc của Porsche ngay trước tầm mắt giúp người lái nắm rõ mọi thông tin về chiếc xe. Bên trái vô lăng là nơi cắm chìa khóa khởi động xe…hơi khác người nhưng lại tạo nên phong cách riêng của những dòng xe Porsche.
 
Bên phải cánh tay là một loạt hệ thống điều khiển xe : bộ khóa vi sai chuyên dụng dành cho Offroad, hỗ trợ đỗ đèo, bật tắt chế độ vận hành Sport/ESP, … ở giữa là màn hình trung tâm cao cấp.
 
Các phím điều khiển được cách đều về 2 bên trông khá lạ, tất cả tạo cho người lái cảm giác mình là 1 phi công, đang ngồi trong một khoang máy bay thật sự.Toàn bộ nội thất được bao bọc bởi lớp da sang trọng, tạo cảm giác ấm áp bên cạnh vài chi tiết được mạ crom kết hợp với cửa sổ trời Panorama kéo dài xuống hàng ghế sau giúp cho không gian trở nên sáng sủa.


 
Hành khách tại mỗi hàng ghế đều cảm nhận được sự thoải mái trong một cabin thoáng đãng, hàng ghế sau cho phép điều chỉnh giúp cho hành khách thư giãn trong mọi điều kiện đường xá. Điều hòa được điều chỉnh độc lập tại mỗi vị trí nên hành khách sẽ có được những cảm giác thoải mái nhất.

Ở đẳng cấp của Cayenne, nội thất sang trọng không phải là điều gì quá to tát, việc liệt kê các thiết bị tiện nghi ở một chiếc xe tiền tỉ như Cayenne là điều không cần thiết. Quan trọng là Porsche đã biết cách mang đến cho người lái một cảm giác khó tả, có thể gọi đó là cảm giác thăng hoa !

Vận hành – Quá đủ với đường xá Việt Nam
 
Tuy đây là phiên bản thấp nhất với động cơ có công suất yếu nhất trong nhà Cayenne, nhưng cỗ máy V6 3.6l công suất 300 mã lực cũng đủ mang đến cho bạn cảm giác “sướng” mỗi lần nhấn ga, kết hợp lẫy chuyển số thể thao trên vô lăng.

Xoay chìa khóa khởi động xe, khó có thể cảm nhận chiếc xe có đang nổ máy hay không bởi hệ thống cách âm rất tốt. Một thoáng bối rối tìm kiếm nút nhả phanh tay được thiết kế khá lạ và độc của Porsche, buông chân phanh và chiếc xe chầm chậm di chuyển trong tiếng gầm gừ của động cơ. Không ồn ào bởi tiếng ống xả như phiên bản Cayenne S động cơ V8, xe nhẹ nhàng di chuyển vào dòng xe đông đúc ở Sài Gòn.


 
Con đường dài và rộng đã ở trước mắt, chuyển từ chế độ comfort sang sport, hộp số ở chế độ chỉnh tay và sẵn sàng với lẫy chuyển số trên vô lăng. Đề pa với số 1 và lút sàn chân ga, thật bất ngờ với động cơ V6 của Cayenne khi kim đồng hồ chỉ tốc độ 100km/h chỉ trong khoảng chưa đầy 8 giây. Tiếp tục tăng tốc và xe nhanh chóng đạt 190 km/h, tay lái vẫn đầm chắc và tuyệt nhiên chẵng có dấu hiệu rung lắc nào. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, tôi không dám đưa xe lên tốc độ tối đa khoảng 230 km/h.

Theo thói quen mỗi khi thử xe, tôi thử ôm cua tay áo ở tốc độ khoảng 70km/h, điều bất ngờ tiếp theo là không hề nghe thấy tiếng lốp ma sát với mặt đường, xe bám đường tuyệt đối đến không ngờ. Đẳng cấp của một chiếc SUV hạng sang đã được phát huy tối đa ở bài test này.
 
Sau nhưng giây phút phấn khích với tốc độ và những cú chặt cua, tôi trở lại con đường đông đúc nơi trung tâm thành phố, thư thả “lướt” Cayenne với bản nhạc êm dịu từ dàn âm thanh hàng hiệu Bose, cảm giác lái thoải mái trong một chiếc xe to lớn luôn tràn ngập. Đâu đó là ánh nhìn tò mò của người đi đường xung quanh.Hộp số tự động 8 cấp Tiptronic S nhiều cấp nhất hiện nay hoạt động hiệu quả và êm ái, gần như không thể cảm giác được xe có chuyển số hay không.



Thử một chút cảm giác Offroad nhẹ nhàng, vốn là đặc trưng mà Porsche tự hào về Cayenne mới. Với những con đường công trường thì chẵng thấm vào đâu với sức mạnh của chiếc xe này. Tất nhiên, những còn đường này chỉ là thử một chút cảm giác khác lạ. Chẵng ai ở Việt Nam dám đem một chiếc xe gần 4.4 tỷ đi “hành xác” ở những cung đường Offroad, nhất là đối với một chiếc xe hào nhoáng như Cayenne.

Điều đáng tiếc ở phiên bản này chính là việc không được trang bị chức năng nâng hạ gầm, vốn rất hữu dụng ở những địa hình khó, hay điều kiện giao thông thường xuyên bị ngập lụt tại Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, độ cao gầm xe cũng phần nào giúp người lái có thể tự tin.

Cayenne  - SUV hạng sang cho người Việt

Có thể bạn sẽ phấn khích hơn nữa với những phiên bản cao cấp hơn như Cayenne S hay Turbo, nhưng tại Việt Nam, những chiếc xe có động cơ V8 hầu như chẵng bao giờ có thể sử dụng hết tiềm năng mà nó mang lại. Hơn nữa những tính năng cao cấp trên 2 phiên bản này hầu như ít khi nào sử dụng đến tại Việt Nam. Chưa nói đến việc, bạn phải móc hầu bao nhiều hơn cho chi phí nhiên liệu, trong khi khả năng tiềm ẩn của động cơ V8 không được sử dụng đến.



Với Cayenne V6, xe đủ khả năng đáp ứng vừa đủ mọi nhu cầu của khách hàng, trong khi đó động cơ lại phù hợp với điều kiện giao thông tại Việt Nam, không quá dư thừa cũng như quá yếu. Tất nhiên, những khách hàng muốn khẳng định đẳng cấp thì Cayenne S hay Turbo cũng đều có vị thế riêng của nó.

Dành cho những khách hàng hạng sang nhưng thực dụng, Cayenne trang bị động cơ V6 có giá bán khoảng 3.1 tỷ đồng tại Việt Nam là một lựa chọn hoàn hảo. Khiến các đối thủ khác như Mercedes-Benz ML-Class hay BMW X5  vốn có kiểu dáng không hấp dẫn bằng phải e dè.

Cường Vũ

 

 

 
cuongvc