Range Rover Evoque: Giữ vững đẳng cấp

Admin
(Autovina) - Giữa sự bùng nổ về số lượng các sản phẩm hấp dẫn ở phân khúc crossover hạng sang cỡ nhỏ, Range Rover Evoque vẫn tự tin đi theo đúng con đường đã chọn: trở thành mẫu xe thời trang, thanh lịch và dễ làm quen nhất so với những đối thủ cùng tầm.

(Autovina) - Giữa sự bùng nổ về số lượng các sản phẩm hấp dẫn ở phân khúc crossover hạng sang cỡ nhỏ, Range Rover Evoque vẫn tự tin đi theo đúng con đường đã chọn: trở thành mẫu xe thời trang, thanh lịch và dễ làm quen nhất so với những đối thủ cùng tầm.

ảnh minh họa

Range Rover Evoque thực sự là đứa em út trong họ nhà xe hạng sang của Land Rover, theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Evoque không chỉ xuất hiện muộn nhất (lần đầu ra mắt 2011), sau Range Rover và Range Rover Sport nhiều năm, mà còn là chiếc xe nhỏ nhắn nhất trong danh mục sản phẩm Land Rover hiện tại. Ấy thế nhưng đây lại đang là “con gà đẻ trứng vàng” mang đến cho Land Rover nhiều lợi nhuận nhất, với doanh số cộng dồn tính đến hết năm 2015 đạt gần 500.000 xe, và hầu như năm nào cũng là mẫu xe bán chạy hàng đầu.

Ở Việt Nam, Evoque đã tiếp cận khách hàng thông qua nhà phân phối UK Auto và trở thành chiếc Land Rover được ưa chuộng nhất. Suốt vài năm qua, Evoque luôn trong tình trạng “cháy hàng”, khiến những ai quan tâm phải cố gắng đặt trước mới mong sở hữu được xe kịp lúc, mặc dù giá bán không hề rẻ. Đâu là điểm làm nên sức hút cho mẫu crossover cỡ nhỏ hạng sang này? Chúng tôi tìm hiểu với phiên bản cơ sở Si4.

Ngoại hình: cá tính & kiểu cách

Suốt từ năm 2011 đến nay, Evoque chưa bước qua thế hệ mới nên kiểu dáng xe không có nhiều thay đổi so với những ngày đầu. Phải khẳng định rằng, đội ngũ thiết kế của Land Rover đã thể hiện tầm nhìn đi trước thời đại, khi đã 5 năm trôi qua mà Evoque vẫn toát lên vẻ mỹ miều thời thượng, như chưa hề lỗi thời!

Bên cạnh việc duy trì được những đường nét khỏe khoắn truyền thống, Evoque còn hội tụ đủ những yếu tố khiến cho cả khách hàng nam lẫn nữ đều bị chinh phục: mạnh mẽ, cơ bắp, hiện đại và thời trang. Chính những điểm này giúp chúng ta luôn nhận ra Evoque dù đứng ở bất kỳ nơi đâu hay giữa vô vàn những chiếc crossover na ná nhau khác.

Ở đời mới nhất, Evoque được tinh chỉnh lại một số chi tiết. Đèn sương mù slimline tinh tế được đặt trên cùng của hốc hút gió cỡ lớn 2 bên cản trước thay vì chính giữa như trước. Lưới tản nhiệt có thiết kế mới tinh tế hơn. Khe tản nhiệt thông hơi ở hai bên nắp ca-pô nay là trang bị tiêu chuẩn. Đèn pha halogen có chức năng tự động. Cản trước và sau đều chắc chắn hơn trước, tôn thêm sự vững chãi.

Phía sau, Evoque nổi bật với cụm đèn hậu thon gọn tích hợp LED nhã nhặn. Cụm cánh gió sau tùy chỉnh với đèn phanh LED được kéo dài hơn, thanh mảnh hơn và phát sáng với cường độ tốt hơn. Cốp sau nay được bổ sung công nghệ rảnh tay tiên tiến: chỉ cần đặt chân phía dưới cản sau, các cảm biến sẽ tự nhận và bật cốp, vô cùng dễ dàng và tiện lợi nhất là khi chủ xe đang mang vác nhiều đồ đạc.

Với chiều dài xe chỉ ở mức 4.365 mm, chiều cao tổng thể chỉ 1.635 mm, khoảng sáng gầm điều chỉnh được từ 215 mm đến 240 mm, Evoque thực sự nhỏ nhắn và mang lại cảm giác thân thiện. Đây cũng là lý do khiến Evoque thu hút các khách hàng nữ, bởi kích thước nhỏ cùng đồng nghĩa với dễ điều khiển linh hoạt trong phố đông.

Nội thất: lịch lãm kiểu Anh

Bước vào bên trong Evoque, bạn sẽ cảm nhận được không gian sang trọng theo một phong cách rất đơn giản, không cầu kỳ nhưng đặc biệt hợp lý. Mọi chi tiết đều được trau chuốt kỹ lưỡng, từ táp lô bọc da, những miếng ốp nhôm chất lượng cao, vô lăng với logo Range Rover sáng bóng, ghế ngồi thiết kế thể thao ôm lưng người lái, cho đến phần mui xe Panoramic với thiết kế bằng kính hoàn toàn cho một không gian rộng mở, nhất là vào ban đêm.

Bảng điều khiển trung tâm được bố trí với màn hình LCD cảm ứng 8 inch InControl hỗ trợ định vị vệ tinh nằm ở chính giữa, cùng phần nút bấm thao tác kéo dài xuống bệ tì tay phía trước. Các kỹ sư Land Rover cũng tinh chỉnh lại đôi chút ở viền cửa và mặt đồng hồ hiện đại hơn. Một số tiện nghi nổi bật có thể kể đến hệ thống giải trí cho hàng ghế sau với màn hình 8 inch, dàn âm thanh Meridian cao cấp với 8 loa đáp ứng đầy đủ nhu cầu thư giãn cho hành khách trong những chuyến đi dài. Chìa keyless khởi động bằng nút bấm, hệ thống kiểm soát khí hậu tự động 2 vùng độc lập... Đặc biệt, núm chuyển số từ từ nhô lên khi xe khởi động, mang đến cảm giác vô cùng hứng khởi ngay cả khi chúng tôi đã từng trải nghiệm Land Rover nhiều lần.

Do đặc thù thiết kế mui xe dốc dần về phía sau, nếu như vị trí ghế lái đảm bảo sự thông thoáng và tầm nhìn cao ráo, thì hàng ghế sau chỉ thích hợp với những người không quá to lớn. Bù lại, khoảng để chân ở tất cả các hàng ghế đều rộng rãi. Không gian khoang hành lý cũng là điểm mạnh khi lên đến tối đa 1.445 lít khi gập hàng ghế thứ 2 lại hoàn toàn. Evoque mới còn cho phép người lái điều chỉnh nhiều màu sắc đèn nội thất khác nhau. Hệ thống ánh sáng nội thất ambient thích ứng với tâm trạng, đem lại cảm giác thân thiện cho người sử dụng.

Bên cạnh đó, Evoque cũng sở hữu những công nghệ hỗ trợ hữu ích như hệ thống ga tự động cruise control có thể giữ khoảng cách và “bám đuôi” xe phía trước, hệ thống hỗ trợ duy trì làn đường sử dụng camera kỹ thuật số giúp phát hiện những thay đổi bất thường và tự động điều chỉnh vô lăng. Hệ thống phanh khẩn cấp tự động và hỗ trợ chú ý để phát hiện dấu hiệu buồn ngủ của người lái, bằng cách phát tín hiệu cảnh báo cả hình ảnh lẫn âm thanh. Bản Evoque mới còn có thêm cảm biến phát hiện phương tiện ở gần và giám sát điểm mù.

Vận hành: đa năng!

Ngay từ phiên bản tiêu chuẩn Si4, Evoque cũng đã rất mạnh mẽ với động cơ 4 xy lanh thẳng hàng dung tích 2 lít có tăng áp, cho công suất 240 mã lực, ngang ngửa những động cơ V6 nạp khí tự nhiên. Nhờ đó, xe có thể tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong vòng 7,6 giây trước khi đạt tốc độ tối đa khoảng 217 km/h. Với tốc độ như thế, chiếc xe không hề tỏ ra khó khăn khi cần gia tốc và điều này phát huy rõ hiệu quả trên cung đường di chuyển TP.HCM - Vũng Tàu, bao gồm cả cao tốc Long Thành - Dầu Giây.

Đối với một chiếc xe hạng sang cao cấp, cảm giác tay lái và vô lăng phản hồi hoàn hảo khi ôm cua là điều bắt buộc. Land Rover đã làm được như vậy với Evoque, xe giữ được khả năng thăng bằng và ổn định đáng kinh ngạc ngay cả khi vận hành ở tốc độ cao, không làm cho người lái mất bình tĩnh. Điều này có được nhờ khung gầm chắc chắn đi cùng hệ thống cân bằng điện tử hoạt động hiệu quả. Vô-lăng trợ lực điện EPAS phản hồi chính xác, chân ga đáp ứng nhạy, trong khi hộp số 9 cấp của xe luôn biết lựa chọn mức vòng tua vừa đủ để giữ cho không gian xe được êm ái. Sự thư thái của hành khách được củng cố nhờ khung xe cách âm gần như tuyệt đối.

ảnh minh họa

Tuy được thiết kế theo phong cách thời trang dành cho đô thị, Evoque vẫn được Land Rover chú trọng vào khả năng off-road giống như các đàn anh Range Rover, Range Rover Sport hay Discovery. Công nghệ vượt địa hình Terrain Response đặc trưng với 4 chế độ: General - đường bình thường, Grass/Gravel/Snow - đường trơn như cỏ/sỏi/tuyết, Mud & Ruts - đường bùn lầy, Sand - cát. Ở đời mới này, xe được bổ sung tính năng All Terrain Progress Control (ATPC), hỗ trợ giữ chân ga khi di chuyển dưới mức 30 km/h để người điều khiển tập trung đánh lái. Hệ dẫn động 4 bánh thông minh tự điều phối mô-men xoắn (cực đại lên đến 340 Nm) đảm bảo Evoque không ngán ngại những địa hình khó.

Thử sức chế độ đi đường sỏi đá, Evoque chuyển số ở vòng tua cao hơn ở mức gần 4.000 vòng/ phút, thay vì khoảng 2.000 vòng/ phút như chế độ bình thường, giúp xe vượt qua nhẹ nhàng. Nhờ chức năng hỗ trợ khởi hành xe ngang dốc, người lái có thể cảm nhận rõ xe vẫn đứng im một chỗ trên dốc cao khi bỏ chân phanh, lúc này chỉ cần đạp ga là xe có thể nhẹ nhàng leo dốc, vô cùng tiện lợi. Rõ ràng, ngoại hình “điệu đà” của Evoque không thể che giấu hết bản chất mạnh mẽ tiềm ẩn trong chiếc xe này.

Kết luận

So với các đàn anh, Evoque thực sự khác biệt khi đi theo hướng mềm mại và phù hợp với đô thị, thay vì chỉ tập trung vào trải nghiệm off-road. Tất cả những đặc tính làm nên tên tuổi Land Rover đều được duy trì trong một kích thước nhỏ gọn và thời trang. Do đó, Evoque vẫn xứng đáng là mẫu xe hấp dẫn nhất phân khúc SUV hạng sang cỡ nhỏ, mặc cho thị trường đã xuất hiện nhiều lựa chọn hơn trước và cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa