Subaru Forester 2.0 XT 2014: SUV đa năng

Svetlanauhn
(Autovina) - Đã bước sang thế hệ thứ 4, Subaru Forester thừa hiểu cần phải thể hiện những gì để trở nên nổi bật trên thị trường xe ngày nay, vốn tràn ngập các mẫu SUV 5 chỗ na ná nhau. Giữ vững ưu điểm truyền thống và đổi mới cho hợp thời, đó chính là câu trả lời!

Nhắc đến Subaru là giới mê xe nghĩ ngay đến những chiếc sedan thể thao WRX hay WRX STI. Tuy nhiên, mẫu xe chủ chốt, bán chạy nhất của Subaru lại luôn là Forester – dòng SUV đa dụng 5 chỗ ngồi. Trong suốt 17 năm qua, dù ở bất cứ thị trường nào từ Mỹ, Nhật cho đến cả Việt Nam thì Forester vẫn sẽ là cái tên đảm bảo sự hiện diện của Subaru.

170.000 xe bán ra trên toàn cầu là thành tích rất đáng ngưỡng mộ đối với Forester thế hệ thứ 3, đồng thời cũng trở thành thử thách cho Forester thế hệ thứ 4 mới nhất hiện nay. Phải làm thế nào để lặp lại thành công đó? Trong lúc các đối thủ đều đã phát triển mạnh và rất đáng gờm? Bài toán đặt ra không hề đơn giản.

Forester thế hệ thứ 4 chính thức đặt chân đến Việt Nam vào năm 2013 với phiên bản 2.0 XT cùng giá bán 1,579 tỷ đồng. Thời gian gần đây, nhà phân phối Motor Image giới thiệu thêm bản 2.0 i-L được tinh giản option và không có turbo tăng áp nên giá rẻ hơn bản 2.0 XT, tạo thêm sự lựa chọn cho khách hàng. Dù vậy, một khi đã muốn trải nghiệm đầy đủ Forester 2014, chỉ có bản 2.0 XT mới có thể đáp ứng.

Hiện đại, bắt mắt và hấp dẫn hơn

Ở các đời xe trước đây, Subaru thường không gây được ấn tượng về thiết kế. Trong một chừng mực nhất định, các mẫu xe Subaru khá “lành”, thiếu đi một chút gì đó phá cách để thu hút người mua. Tuy nhiên, Forester thế hệ thứ 4 đã khác, giờ đây xe mang trên mình một diện mạo đậm chất thể thao hiện đại, có thể nói là đã lột xác hoàn toàn.

Lưới tản nhiệt giờ đây chuyển thành màu đen, tách rời khỏi cụm đèn pha vuốt ngược về sau. Viền đèn sương mù không còn ở dạng tròn mà trở thành dạng ngũ giác, đem lại ấn tượng gai góc hơn. Bộ mâm 5 chấu kép 18 inch đầy cá tính, đi cùng cỡ lốp 225/55R18.



Về kích thước, Forester mới lớn hơn so với phiên bản cũ: dài 4595 mm (tăng thêm 35 mm), rộng 1795 mm (+15 mm), cao 1735 mm (+35 mm) và chiều dài cơ sở 2640 mm (+26 mm). Do đó, không gian nội thất rộng hơn và đem lại cảm giác thoải mái hơn cho người lái với tầm nhìn 1321 mm (cao hơn +34 mm), khoảng cách tới chân ga 675 mm (+32 mm), khoảng cách để chân người ngồi sau 913 mm (+23 mm). Khoang hành lý sau cũng rộng và tiện nghi hơn khi có thể đóng mở bằng nút điện.

Một chi tiết nhỏ nhưng đáng chú ý: Subaru đã dịch chuyển cột A của Forester mới về phía trước 200 mm so với đời cũ. Nhờ đó, hãng có thể bổ sung một cửa sổ phụ ở ngay khu vực gắn gương chiếu hậu, cải thiện tầm quan sát cho người lái.



Nội thất của Forester 2014 không được thay đổi mạnh mẽ như phần ngoại hình. Bên trong xe, ta dễ dàng tìm thấy các đường nét thiết kế từ các thế hệ trước vẫn còn lưu lại rõ rệt, đơn giản, không màu mè và hướng đến sự tiện dụng. Những ai thường tiếp xúc với xe Subaru sẽ nhận ra ngay là bảng táp-lô của Forester 2014 rất giống với chiếc xe “đàn em” XV với phong cách bố trí nút kiểu đối xứng. Ở đây, không hẳn là Subaru không muốn sáng tạo, có lẽ họ không muốn thay đổi những gì đã quen thuộc với khách hàng thì đúng hơn.

Đó là một điều tốt, bởi việc thao tác trên Forester 2014 rất thoải mái. Các nút bấm trên vô-lăng và táp-lô đều rõ ràng, dễ nhớ và dễ bấm. Màn hình chính tuy không lớn nhưng hiển thị đầy đủ thông tin cần thiết, trực quan và hiệu quả. Vô-lăng bọc da, chạm vào mang lại cảm giác dễ chịu. Ghế lái chỉnh điện 8 hướng, dàn âm thanh Harman/Kardon “hàng hiệu” với đầu đọc CD có hỗ trợ Bluetooth/MP3/USB/AUX, nút bấm khởi động, điều hòa tự động 2 vùng độc lập... đều là những tiện ích đáng giá trong thời đại ngày nay.



Vận hành ổn định, đáng tin cậy

Subaru gây dựng được tên tuổi như ngày nay không phải nhờ thiết kế điệu đà hay do nhiều “đồ chơi”, mà hãng luôn hướng đến khả năng vận hành tối ưu, cũng như tạo được sự thú vị cho khách hàng khi cầm lái. Những công nghệ cốt lõi của Subaru gồm hệ dẫn động AWD, hộp số Lineartronic CVT và động cơ Boxer đều hiện diện đầy đủ trên Forester 2014.

Forester 2014 vận hành qua hệ dẫn động 4 bánh AWD với tính năng hỗ trợ đổ đèo và chọn địa hình X-Mode. Với X-Mode, người lái có thể tự tin vượt qua các con đường khó khăn dù trong bất cứ điều kiện thời tiết nào: trời mưa khiến đường trơn ướt, bùn lầy hay nhiều đất cát, sỏi đá... Công nghệ này hoạt động ở mức tốc độ dưới 30 km/h bằng cách phân phối lực kéo đều đặn đến tất cả 4 bánh, nhằm đảm bảo không bánh nào bị mất kiểm soát khi chẳng may rơi vào vùng địa hình khó. Nó cũng phối hợp chặt chẽ với hệ thống phanh và ga khi tự động tăng cường lực phanh, giảm độ nhạy chân ga nhằm đảm bảo an toàn cho người ngồi trong xe.

Ở thế hệ mới nhất này, Subaru quyết định trang bị cho Forester 2014 hộp số vô cấp CVT chứ không còn cung cấp lựa chọn hộp số tự động nữa. Đặc thù của hộp số CVT là độ trễ tương đối cao, ảnh hưởng tới khả năng tăng tốc, nhưng bù lại giúp xe tiết kiệm được nhiên liệu khi chạy đường dài. Tuy nhiên, hộp số của Forester 2014 tại Việt Nam đã được tinh chỉnh lại để sản sinh mô-men xoắn cao hơn mức thông thường, đặc biệt khi chạy ở mức tốc độ thấp, đồng thời có hỗ trợ lẫy chuyển số kiểu thể thao trên vô-lăng nên coi như không phải lo lắng về nhược điểm kể trên.



Forester 2014 2.0 XT sử dụng động cơ DIT có turbo tăng áp, dung tích 2,0 lít, công suất 250 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 350 Nm. Khi vận hành với hộp số vô cấp CVT Lineartronic, bản động cơ này đạt được độ tiêu thụ nhiên liệu trung bình là 7,3 l/100 km, thấp hơn đáng kể mức 8,5 l/100 km của bản 2.5 Turbo đời trước. Ngoài ra, xe còn có hệ thống SI-DRIVE, cho phép người lái chọn các chế độ lái khác nhau về độ mượt ga và khả năng tăng tốc, bao gồm: Thông minh - “Intelligent”, Thể Thao - “Sport”, Thể thao “Manual - “S# (Sport sharp)”.

Việc cầm lái Forester 2014 trong môi trường đô thị (nhất là ở Việt Nam) sẽ không thật dễ chịu cho những ai chưa quen. Động cơ mạnh cùng với hộp số sản sinh nhiều lực ở tốc độ thấp khiến xe như lúc nào cũng muốn chồm lên phía trước, đòi hỏi người lái kiểm soát chân ga thật tốt, thật cẩn thận. Đến khi ra tới những đoạn đường lớn, rộng rãi và vắng xe mới là lúc Forester 2014 phát huy thế mạnh. Xe tăng tốc nhanh và dứt khoát, vô-lăng đầm chắc giúp cảm nhận rõ mặt đường mà vẫn cho phép xoay trở linh hoạt do được trợ lực điện ở mức nhẹ. Hệ thống khung gầm tạo cảm giác chắc chắn và an toàn, mặc dù độ cách âm hoàn toàn có thể được cải thiện cho tốt hơn nữa.



Thông thường, chế độ lái “Intelligent” đã là vừa đủ cho nhu cầu đi lại hàng ngày ở Việt Nam, cả trong đô thị lẫn đi đường trường. Chế độ “Sport” sẽ gia tăng độ nhạy chân ga, tăng tỷ số truyền động và phản hồi của vô lăng, mang đến cảm giác điều khiển chính xác và cả phấn khích hơn, tuy nhiên sẽ hao tốn nhiên liệu hơn. “S# (Sport sharp)” thì khiến hộp số CVT vận hành như một hộp số tự động 8 cấp, thích hợp cho những tay lái muốn tự mình chuyển số hoặc khi cần vượt xe nhanh, leo đèo, v.v...

Để thấy hết giá trị của Forester 2014, cần đưa nó đến những đoạn đường xấu, nơi mà các mẫu xe cùng phân hạng nhưng không có dẫn động 4 bánh chỉ biết “chào thua”. Đầu tiên là ở một con đường vắng, có góc cua khá gắt và còn trơn ướt sau cơn mưa nhẹ, thử ôm cua với tốc độ gần 80 km/h, xe vẫn bám đường tốt và ổn định. Tiếp đến là những màn “leo trèo” qua cát, chỉ cần kích hoạt nút X-Mode là xe vượt qua dễ dàng, chẳng khác gì như đang đi trên đường nhựa! Khả năng off-road vốn là điểm mạnh của dòng xe Forester từ thời kỳ sơ khởi và tiếp tục được duy trì cho đến ngày nay.

Như đã đề cập, Forester 2014 được gia tăng kích thước về mọi mặt nên không gian nội thất thông thoáng hơn, tầm nhìn cũng tốt hơn. Việc quan sát các luồng giao thông ở phía trước và 2 bên đầu xe khá dễ dàng, nhờ cột A được đẩy lên trước. Để khoang lái thêm phần dễ chịu, có thể mở hẳn cửa sổ trời. Nhìn chung, cảm giác khi ngồi trong Forester 2014 khá thoải mái so với tiêu chuẩn SUV 5 chỗ.

Khẳng định vị thế

Từ thuở khai sinh, Subaru Forester đã được thiết kế để hướng đến đối tượng khách hàng yêu thích off-road và cho đến nay nó vẫn làm tốt việc này. Không chỉ có vậy, mỗi một thế hệ Forester mới lại càng trở nên hiện đại và tiện dụng hơn trước. Chẳng phải ngẫu nhiên mà Motortrend, một tạp chí về xe hơi uy tín trên thế giới, đã đánh giá Forester 2014 rất cao khi trao giải "SUV của năm 2014" cho chiếc xe này.

Với những nét đặc trưng của mình, Forester 2014 sẽ luôn có vị thế riêng trên thị trường hiện nay. Nếu bạn là người cá tính, thích phiêu lưu khám phá những cung đường mới lạ thì đây có thể sẽ là chiếc xe dành cho bạn.

>> Xem album ảnh Subaru Forester 2.0 XT 2014 tại Việt Nam <<

Nguyễn Nam

 

kynam