Subaru SHARC: xe cảnh sát đầy tiềm năng

Svetlanauhn
(Autovina) - Ý tưởng về thiết kế xe cảnh sát trong tương lai của Subaru đã giành thắng lợi tại triển lãm ô tô Los Angeles 2012.

Một trong những điểm thu hút chính của triển lãm Los Angeles so với các triển lãm khác chính là ở cuộc thi thiết kế LA Design Challenge. Từ cuộc thi này, nhiều ý tưởng thú vị đã ra đời và dần được áp dụng vào các mẫu xe thương mại ngày nay.

Cuộc thi năm nay lấy đề tài về xe cảnh sát vào năm 2025, với 6 bài thi đến từ BMW, GM, Mercedes-Benz, Honda (2 bài) và Subaru. Cả 6 ý tưởng đều có nét hấp dẫn riêng, nhưng ý tưởng của Subaru đã giành phần thắng nhờ tính khả thi cao và quan trọng nhất là thân thiện với môi trường hơn hẳn các đối thủ.

Subaru đề xuất giải pháp mang tên SHARC, viết tắt của "Subaru Highway Automated Response Concept", tạm dịch "hệ thống phản ứng nhanh tự hành". Đây là những thiết bị tự hành, không người lái, hoạt động 24/24 bằng nguồn năng lượng tự nhiên (ánh sáng mặt trời, sức gió) và chỉ cần rất ít sự kiểm soát hoặc can thiệp từ con người, thông qua cặp kính mắt của các sĩ quan phụ trách.

Theo Subaru, SHARC được thiết kế dành cho khu vực đảo Hawaii, khi mà trong tương lai vào năm 2025, nơi đây có thể sẽ có một hệ thống đường cao tốc lớn nối liền các đảo với nhau. Với cơ sở vật chất giao thông như vậy, sẽ rất khó để lực lượng cảnh sát có đủ thời gian và nhân lực đảm bảo tốt về an ninh, và những thiết bị như SHARC sẽ thay thế con người hiệu quả hơn rất nhiều.

Thắng lợi này cho thấy Subaru không chỉ có tầm nhìn vừa đủ thực tế, không quá xa xôi như các ý tưởng từ các hãng khác, mà còn nhấn mạnh vào việc tận dụng nguồn năng lượng sạch, trong bối cảnh vấn đề nhiên liệu đang ngày một căng thẳng hơn.


(click để xem ảnh lớn)


(click để xem ảnh lớn)


(click để xem ảnh lớn)


(click để xem ảnh lớn)


(click để xem ảnh lớn)

>> Xem thêm: Ý tưởng xe cảnh sát của tương lai

Phương Linh

kynam