Toyota Camry 2.0E: xe sang giá hợp lý

Svetlikj
(Autovina) - Với giá bán 982 triệu đồng, Toyota Camry 2.0E trở thành đối trọng khiến Hyundai Sonata sẽ phải đau đầu đối phó.

Nếu như trước đây Hyundai Sonata là mẫu xe được nhiều gia đình lựa chọn vì sở hữu mức giá hợp lý đi cùng kiểu dáng sang trọng, không gian rộng rãi thì nay mẫu xe đến từ Hàn Quốc có lí do phải "lo sốt vó" với mẫu xe vừa được ra mắt Toyota Camry 2.0E có giá bán tương đương.

Rõ ràng đây là một bước đi khá quyết liệt của Toyota Việt Nam, bởi trước đây không ít khách hàng đã bỏ qua Camry để chọn Hyundai Sonata với lý do giá cả. Với lợi thế thương hiệu và cái tên quá ấn tượng trong lòng khách hàng Việt, liệu Camry 2.0E có làm người mua hài lòng với số tiền bỏ ra ?

Ngoại hình và những cải tiến

Toyota Camry luôn có những thay đổi mang tính cách mạng qua các thời kì, ở mẫu xe thế hệ mới nhất cũng không phải ngoại lệ. Những người không sành xe sẽ khó có thể nhận ra sự liên hệ nào đối với mẫu Toyota Camry thế hệ trước đó. Thay vào đó, Toyota Camry 2012 lại mang những đường nét tinh tế phảng phất hình bóng của những mẫu xe sang Lexus, thậm chí khi nhìn xa mọi người còn lầm tưởng với chiếc LS460 nổi tiếng.



Toyota Camry 2012 sở hữu ngoại hình có vẻ cứng cáp và thể thao hơn, mang lại cảm giác năng động và nhanh nhẹn, chứ không còn mập mạp và nặng nề như trước nữa. Những trang bị ngoại thất vẫn được giữ nguyên như đèn pha HID, xi nhan trên gương,...Kích thước xe không thay đổi nhiều do đó không gian bên trong vẫn được giữ nguyên.

Đầu xe là nơi thể hiện nhiều đường nét của Lexus nên được nhiều khách hàng đánh giá cao. Lưới tản nhiệt nhiều thanh ngang nổi bật làm tôn vinh nét sang trọng của xe. Tuy nhiên khu vực đèn sương mù lại bị chiếm dụng khá nhiều bởi chất liệu mạ crom không thật sự cần thiết. Đuôi xe là nơi gây ra nhiều tranh cãi với tiết diện đèn khá to mà nhiều người cho rằng nó không ăn nhập với tổng thể ngoại thất sang trọng của xe. 



Bộ la-zăng chỉ có kích thước 16 inch nên làm Camry 2.0E trở nên khá đơn điệu, không "hoành tráng" như hai đàn anh G và Q. Nhưng nếu so với thế hệ trước đó thì cụm la-zăng 10 chấu mang phong cách thanh lịch này cũng có thể chấp nhận được, đổi lại thì người lái có thể hưởng thụ khả năng cách âm tốt hơn chút ít.

Ngoài sự khác biệt về la-zăng thì Toyota Camry 2.0E dường như rất khó phân biệt với hai đàn anh G và Q khi nhìn từ xa, do đó mà chủ nhân của nó cũng có thể hoàn toàn tự hào khi điều khiển xe trên đường, vì Camry 2.0E vẫn mang đến một đẳng cấp không hề thua kém 2 đàn anh ở mặt ngoại hình.

Nội thất thiếu "đồ chơi" nhưng đủ dùng

Được Toyota Việt Nam xác định là "xe sang giá rẻ" nên khó có thể đòi hỏi ở Camry nhiều "đồ chơi" và trang bị bên trong nội thất. Tuy nhiên đối với những người đơn giản thì những trang bị tiêu chuẩn của xe cũng phần nào đáp ứng đủ nhu cầu.

Tất cả các ghế ngồi đều không có chức năng chỉnh điện, người lái buộc phải điều chỉnh bằng "cơm", chi tiết không mấy thuyết phục đối với một  chiếc xe được định hình là sang trọng tại Việt Nam. Bù lại thì nội thất cũng được bọc da màu be khá sang trọng, tương tự như phiên bản G, tay lái của xe cũng được tích hợp các chức năng thông qua những nút bấm được sắp xếp như một tay cầm chơi game.

So với hai đàn anh thì Toyota Camry 2.0E còn thiếu đi rèm che nắng chỉnh điện phía sau, cảm biến góc xe, cảm biến đèn tự động, gập tựa đầu hàng ghế phía trước, đệm đỡ lưng người lái. Nếu liệt kê ra thì có vẻ hơi nhiều nhưng thực tế thì người sử dụng cũng không cần thiết lắm đến những chức năng này.



Ngoài các thiếu sót thì Toyota Camry 2.0E cũng được đầu tư một số trang bị sang trọng như hệ thống điều hòa hai vùng, hệ thống giải trí CD 1 đĩa 6 loa kết nối USB/AUX, màn hình hiển thị đa thông tin, hệ thống chống trộm, cửa sổ điều khiển điện tự động chống kẹt, cảm biến lùi,...

Dù thiếu đi một số các trang bị nhưng những "đồ chơi" tiêu chuẩn của Camry 2.0E cũng đáp ứng tốt những nhu cầu thông thường của người dùng . Tất nhiên về khoảng này không thể so sánh với các mẫu xe Hàn Quốc, nhưng với lợi thế thương hiệu và các trang bị ở mức vừa đủ, trang bị nội thất của Toyota Camry 2.0E đủ dùng cho những người thực dụng.

Vận hành : chưa thỏa mãn

Toyota Việt Nam khá khôn khoan khi bổ sung thêm phiên bản 2.0E tương tự như phiên bản 2.0 của Camry nhập khẩu từ Đài Loan của thế hệ trước. Camry 2.0E 2013 được trang bị động cơ 2.0L I4 VVT-i, công suất tối đa 146 mã lực /6.000 vòng phút, Mo men xoắn tối đa 190 Nm/4000 vòng phút, cùng hộp số tự động 4 cấp.



Với việc bổ sung thêm phiên bản động cơ nhỏ, Toyota Camry đã trực tiếp nhắm tới đối thủ Hyundai Sonata hiện nay đang khá thành công trên thị trường. Với giá bán tương đương, Toyota Camry gây ra nhiều áp lực cho đối thủ đến từ Hàn Quốc.

Đặc điểm khiến nhiều người đặt câu hỏi là động cơ trang bị trên xe Camry mới là thế hệ cũ, trang bị hộp số chỉ 4 cấp thay vì 6 cấp như 2.5G và 2.5Q. Với động cơ này, có vẻ như Camry 2.0E sẽ không thể làm thỏa mãn các tay lái khó tính.

Tuy vậy, khả năng vận hành trong phố của Camry 2.0E không có gì phải phàn nàn, xe vẫn bảo đảm khả năng cách âm tốt như hai phiên bản cao cấp, đi cùng bộ giảm sóc hoạt động êm ái, nhẹ nhàng. Đối với hành khách ngồi trên xe cũng khó có thể phân biệt sự khác nhau về vận hành của xe khi đi trong phố.



Tay lái không quá nhẹ cũng không quá nặng giúp cho người lái dễ dàng làm chủ chiếc xe khá to lớn giữa dòng xe cộ đông đúc ở thành phố. Do ít có không gian để tăng tốc nên hộp số của xe cũng không có nhiều khuyết điểm ở điều kiện vận hành này. Vô lăng trên xe mới cũng là một điểm đáng khen, nó đã trở nên nhạy và chính xác hơn, mang lại cảm giác thể thao hơn so với đời cũ.

Điểm yếu của động cơ 2.0 lít chỉ xuất hiện khi người lái tăng tốc, lúc này với 146 mã lực, xem ra khá vất vả khi phải "cõng" khối lượng 1.445 kg. Người lái có thể nghe rõ tiếng động ớ khá to khi đạp ga sát ván. Có lẽ vì nguyên nhân này mà Camry 2.0E có độ tiêu hao nhiên liệu còn cao hơn hai đàn anh 2.5G và 2.5Q. Cụ thể xe 2.0E có mức tiêu hao 8,5 lít/100km, trong khi đó 2 đàn anh chỉ mất 7,8 lít cho 100 km, tuy nhiên lại hiệu quả hơn con số 10 lít/100km của Camry 2.4G thế hệ cũ.



Do thiếu sức mạnh nên Toyota Camry 2.0E mất 12,5 giây để tăng tốc lên 100 km/h trước khi đạt tốc độ tối đa 210 km/h. Ở tốc độ cao xe vẫn cho cảm giác đầm chắc, an toàn vốn là thế mạnh xưa nay của Camry.

Khả năng tăng tốc khiêm tốn không làm ảnh hưởng đến độ chính xác của tay lái khi ôm cua ở tốc độ cao. Dù không được trang bị hệ thống cân bằng điện tử VSC, Toyota Camry 2.0E vẫn bám đường tốt ở 70-80 km/h và chưa có hiện tượng mất lái. Đối với giao thông bình thường ở Việt Nam thì việc tính toán cắt đi hệ thống VSC của Toyota đối với Camry hoàn toàn có cơ sở.



Ngoài ra các ưu điểm khác của Camry 2.0E có thể kể ra là tầm nhìn quan sát của người lái khá thoáng do gốc A nhỏ, gương chiếu hậu thiết kế to nên dễ nhìn, cách âm tốt giúp cho hệ thống giải trí phát huy hiệu quả và cũng tiện lợi cho những khách hàng thích "độ" âm thanh.

Toyota Camry 2.0E - xe cho khách hàng thực dụng



Đối với những khách hàng chỉ thích ngồi ở băng ghế sau, có lẽ khả năng vận hành của Toyota Camry 2.0E không phải là điểm yếu đáng kể. Thay vào đó họ được tận hưởng cảm giác êm ái, không gian rộng rãi mà vẫn giữ được đẳng cấp đi cùng chi phí đầu tư nhỏ.

Cái tên Toyota Camry được khách hàng Việt Nam "tôn sùng" như một ông lớn ở phân khúc xe sedan hạng trung, nên vì vậy mà Toyota Camry 2.0E hoàn toàn có đủ lợi thế để khiến các đối thủ khác phải ái ngại.

Toyota Camry 2.0E có giá bán công bố 982 triệu đồng tại Việt Nam.

Cường Vũ

 
 
cuongvc