Trải nghiệm Ducati Hyperstrada sắp về VN

Svetlikj
(Autovina) - Vừa qua, phóng viên Autovina đã có dịp trải nghiệm mẫu xe hoàn toàn mới Ducati Hyperstrada tại Bali - Indonesia, trước khi chiếc xe này được phân phối tại Việt Nam vào cuối năm nay.

>> Ảnh chi tiết Ducati Hyperstrada sắp về Việt Nam

Tiếp nối các dòng xe Ducati Monster 795, Diavel, Multistrada - Hyperstrada sẽ là sản phẩm tiếp theo được lắp ráp tại nhà máy Ducati ở Thái Lan, đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ có thêm sự lựa chọn mô tô đẳng cấp giá hợp lý tại Việt Nam, thay vì giá bán cao "chót vót" đối với các dòng xe sản xuất tại Châu Âu.

Chiếc xe đầy tiện ích

Thoạt nhìn, Ducati Hyperstrada có ngoại hình khá giống với chiếc Hypermotard, tuy nhiên Hyperstrada được thiết kế lại cho mục đích vận hành linh hoạt trên những hành trình dài, thoải mái và dễ dàng di chuyển. Vẫn chia sẻ khung sườn với Hypermotard, Hyperstrada phù hợp hơn với vóc dáng người Việt với chiều cao yên xe thấp hơn, ở mức 810 mm, tay lái được đẩy lên cao hơn 20mm, tạo ra tư thế ngồi thoải mái cho người lái, trọng lượng nặng chỉ 181 kg cho phép dễ dàng điều khiển.



Với độ cao yên xe vừa phải, những người có tầm vóc khoảng 1m7 trở lên đã có thể dễ dàng làm chủ chiếc xe này. Kích thước nhỏ gọn và trọng lượng nhẹ cũng sẽ giúp người lái thoải mái khi di chuyển và vận hành. Điểm nhấn trên Hyperstrada là trang bị tiêu chuẩn thùng chứa đồ ở hai bên, tổng dung tích 50 lít và có thể tháo lắp dễ dàng, tăng cường sự tiện lợi, nhất là trong các hành trình dài.

Mỗi chiếc thùng chứa đồ có thể mở dễ dàng bằng cách kéo suỵt mơ tuya 2 chiều, nếu cần có thể sử dụng một ổ khóa nhỏ cho nhu cầu bảo mật. Mỗi chiếc thùng này cũng có thể dễ dàng chứa được một nón bảo hiểm loại lớn. Ngoài 2 chiếc thùng là trang bị tiêu chuẩn, khách hàng cũng có thể chọn mua thêm thùng chứa đồ ở giữa, đồng thời làm tựa lưng cho người ngồi sau, đặc biệt hữu ích cho các hành trình dài, bên cạnh đó còn tăng thêm dung tích chứa đồ.

Kiểu dáng của xe có thể gây nghiện với các tín đồ thích đi phượt, tư thế cao ráo, cứng cáp với những vật liệu chế tạo chất lượng cao ngay lập tức gây ấn tượng đẳng cấp. Xe chỉ có một màu duy nhất là màu đỏ, mâm đen, khung xe màu xám, đặc biệt trên thân xe còn có 2 ổ cắm điện 12V cho các nhu cầu như sạc điện thoại, gắn thêm định vị bản đồ GPS.

Quan sát một vòng Hyperstrada, có thể nhận ra các loạt các trang bị "hàng hiệu" như cụm thắng đĩa Brembo kép đường kính 320 mm trên bánh trước và 245 mm trên bánh sau. Bộ la-zăng nhôm 10 chấu theo phong cách Ducati 1199 Panigale và lốp Pirelli Scorpion Trail có kích thước 180/55 R17 phía sau, 120/70 R17 phía trước. Hệ thống giảm xóc trước Kayaba đường kính 43 mm, giảm xóc kiểu trụ đơn của hãng Sachs, Cả 2 hệ thống giảm xóc này đều có hành trình hoạt động 130 mm.



Cụm đồng hồ quen thuộc sẽ dễ dàng hơn cho những người đã từng sử dụng qua các dòng xe khác của Ducati, toàn bộ hiển thị đều bằng điện tử cho biết nhiều thông số cần thiết. Tay lái cao nên tư thế ngồi trên Hyperstrada rất thoải mái cho cả hai người, là một chiếc xe lý tưởng để đi xa.

Vận hành linh hoạt, mạnh mẽ với nhiều chế độ lái

Có kích thước nhỏ hơn Multistrada, Ducati Hyperstrada được trang bị động cơ ở mức "vừa đủ dùng". Trái tim  Testastretta nghiêng 11° thế hệ thứ 2, dung tích 821 phân khối có công suất 110 mã lực tại vòng tua máy 9.250 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 90 Nm tại tua máy 7.750 vòng/phút. Đặc biệt hơn khi chiếc xe này còn được trang bị các công nghệ mới với 3 chế độ lái Urban, Touring và Sport.

Các phóng viên báo đài nghe phổ biến trước khi bắt đầu hành trình

Đỉnh cao công nghệ trên Hyperstrada nằm ở các chế độ lái khác nhau, dành cho những mục đích sử dụng khác nhau. Ở chế độ Urban, người lái sẽ cảm thấy cực kì thoải mái khi vận hành xe trong đô thị, lúc này động cơ được giới hạn sức mạnh ở mức 70 mã lực, do đó những cú bức tốc nằm ở mức vừa đủ, phù hợp khi di chuyển trong điều kiện giao thông đông đúc. Cũng tại chế độ này, vận hành ở tốc độ thấp với cấp số cao cũng ít khi cảm thấy xe bị giật, và tất nhiên giúp người lái hạn chế chuyển số, đồng thời giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Ở hai chế độ Touring và Sport, chiếc xe sử dụng hết 110 mã lực. Trong khi chế độ Touring thích hợp cho di chuyển tốc độ đều khi máy tính của xe điều chỉnh lực bám đường của các bánh xe ở mức tối ưu nhất, tránh những cú tăng ga quá đột ngột, gây giật xe. Khi chuyển qua chế độ Sport, chiếc xe dường như "thoát xác", sẵn sàng tăng tốc bất kì lúc nào và tất nhiên nếu tăng ga gấp thì chiếc xe sẽ phản ứng ngay lập tức, tạo ra cảm giác rất phấn khích cho người lái.



Ngoài các chế độ lái khác nhau, Hyperstrada còn được trang bị vô số công nghệ tiên tiến khác như phanh ABS của Bosch cho cả hai bánh trước sau, hệ thống điều chỉnh độ bám đường DTC nhiều chế độ tùy vào điều kiện vận hành. Chính các chức năng cao cấp này là nền tảng để Hyperstrada mang lại các cảm giác lái khác nhau thông qua 3 chế độ đã nói ở trên.

Dù ở chế độ lái nào đi nữa, người lái cũng có thể nhanh chóng làm chủ được chiếc xe, nhờ vào tay lái nhẹ nhàng, tư thế ngồi cao ráo. Đối với người ngồi sau, đây quả là một chiếc mô tô tuyệt vời khi nó mang lại một cảm giác thoải mái, ít bị mỏi khi đi đường dài như các dòng Naked hay Sport.

Nhờ bộ lốp to bản cao cấp của Pirelli, cùng tính năng vận hành cao cấp, Ducati Hyperstrada có khả năng ôm cua tốt ở tốc độ cao mặc dù trọng tâm xe khá chênh vênh. Nhược điểm duy nhất của Ducati Hyperstrada là chiếc xe phả hơi nóng vào chân người lái khi vận hành ở tốc độ thấp. Tuy nhiên so với các ưu điểm tuyệt vời khác thì chi tiết này có thể dễ dàng bỏ qua.

Trên một đoạn đường thẳng tắp được Ducati chuẩn bị sẵn tại Bali, Indonesia - các phóng viên báo đài có thể thỏa sức thử tốc độ của Hyperstrada. Chuyển sang Sport và bắt đầu tăng ga, chiếc xe dễ dàng đạt tốc độ 100 km/h trong khoảng 4 giây, và chạm ngưỡng 200 km/h sau đó một cách dễ dàng mà vẫn còn dư ga. Ở tốc độ cao như thế, Hyperstrada vẫn cho cảm giác vững chãi đẳng cấp.



Chiếc xe phù hợp với thị trường Việt Nam

Đại diện Ducati cho biết, giá xe khi về đến Việt Nam sẽ rẻ hơn Hypermotard, do đó có thể dự đoán nó nằm trong khoảng từ 400 - 500 triệu đồng. Đối với những người thường xuyên đi xa, Ducati Hyperstrada là một mẫu xe hoàn hảo khi sở hữu giá bán hợp lý, mà lại không quá to lớn như Multistrada.

Dự kiến xe sẽ được phân phối chính thức tại Việt Nam vào cuối năm nay. Xem thêm những hình ảnh tại buổi lái thử xe ở Bali - Indonesia, dành cho các phóng viên Châu Á :






Cường Vũ

cuongvc