Từ quốc gia xe đạp thành cường quốc ôtô

Admin
Năm 2009 Trung Quốc đã vượt Mỹ trở thành thị trường xe hơi lớn nhất thế giới

Thế giới đang chứng kiến một hiện tượng hoán ngôi vị trong lĩnh vực ôtô thế giới, trong đó nổi lên nhất là việc các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (TQ) đang tấn công như vũ bão sang thị trường châu Âu.  

Những nhà sản xuất xe hơi TQ ban đầu chỉ là những công ty nhỏ, không có kinh nghiệm, nay đã trở thành những tập đoàn hùng mạnh có nhà máy xuất xưởng hàng triệu xe mỗi năm. Năm 2009 Trung Quốc đã vượt Mỹ trở thành thị trường xe hơi lớn nhất thế giới. Nhiều nhà sản xuất xe hơi TQ đã quy tụ lại với nhau, hợp nhất với nhau, tạo được những bước nhảy vượt bậc về công nghệ để trở nên mạnh hơn và khả năng cạnh tranh trên thương trường thế giới cũng lớn hơn. Đặc biệt là sự hỗ trợ và định hướng đúng của chính phủ chọn dòng xe điện làm dòng xe chiến lược để phát triển và đã đặt ra chỉ tiêu chiến lược : Trong 5 năm phải có ít nhất một nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc lọt vào “Top 10” của thế giới.

Trung Quốc đến cuối những năm 80 vẫn là đất nước của xe đạp và ngày nay thì gần như khác hẳn. Trên đường phố vào lúc giữa trưa của một ngày làm việc, chỉ có khoảng 10 chiếc xe đạp đứng chờ đèn xanh đèn đỏ, trong khi đó thì có đến cả hàng trăm mét toàn ô tô nối đuôi nhau đứng chờ trên đại lộ 4 làn xe chạy.

Vậy làm thế nào để từ một đất nước xe đạp trở thành cường quốc ô tô trên thế giới chỉ trong có hơn 20 năm ?

 
 

      Dương Tùng

Trích Ôtô Việt Nam số tháng 7/2010

admin