Yamaha Jupiter Fi: 1 lít xăng cho 82 km!

Svetlikj
(Autovina) - Hành trình chinh phục đèo Hải Vân bằng Yamaha Jupiter FI đã cho kết quả tiêu hao nhiên liệu cực kì ấn tượng : 82,19 km/ lít xăng (*).

Đó là con số tiêu hao nhiên liệu thực tế, đạt kết quả tốt nhất trong hành trình chinh phục đèo Hải Vân bằng Jupiter FI mà Yamaha Việt Nam vừa tổ chức. Đoàn xe tham gia với 30 chiếc Jupiter FI còn mới tinh, với 8 nhà báo, còn lại là khách hàng và các thành viên được tuyển chọn từ trang Facebook.

Cái tên Yamaha Jupiter có lẽ không còn quá mới mẻ trong mắt khách hàng Việt Nam, nhưng tại thế hệ mới nhất vừa được trình làng cách đây không lâu, lần đầu tiên, dòng xe Yamaha Jupiter được ứng dụng công nghệ phun xăng điện tử tại Việt Nam.

Theo công bố của Yamaha thì động cơ của xe cũng được cải tiến mới giúp cho công suất của xe tăng thêm 20% nhưng mức tiêu hao nhiên liệu giảm 20% so với Jupiter hiện hành. Đây là một điều khó tin bởi sức mạnh tăng cao thường không đi kèm với việc tiết kiệm xăng. Đó chính là lí do mà hành trình chinh phục đèo Hải Vân lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng, nó sẽ kiểm chứng liệu những quảng cáo mà Yamaha Việt Nam đưa ra có chính xác hay không.

Đoàn khởi hành tại Thành Phố Huế


Cảm nhận sau 142 km cầm lái

Xe Yamaha Jupiter FI trong đợt thử lần này bao gồm cả hai phiên bản RC và Gravita. Tuy có khác biệt chút về bộ tem, vành đúc nhưng cả hai đều sử dụng động cơ SOHC 4 thì, xi-lanh đơn với dung tích 115 cc, phun xăng điện tử, làm mát bằng không khí. Động cơ đạt được công suất tối đa là 7.4kW /7,750 vòng/phút. Mạnh hơn hẳn so với Jupiter thế hệ trước với công xuất chỉ đạt 6 kW/7500 vòng/phút.

Xoay chìa khóa, có thể dễ dàng nhận ra đèn báo FI trên bảng đồng hồ đã được bổ sung, bấm nút đề máy, chiếc xe khởi động nhẹ nhàng và êm ái, đây là thế mạnh của dòng xe số Yamaha.

Sức mạnh của xe có thể dễ dàng cảm nhận ngay khi bắt đầu vặn ga ở số 1, chỉ cần nhích nhẹ tay ga thì xe đã di chuyển mượt mà, có cảm giác như vòng tua máy của Jupiter FI ở chế độ cầm chừng luôn ở mức cao. Lần lượt cho xe di chuyển và lên số 2,3 rồi 4, mọi việc diễn ra nhẹ nhàng, tiếng động cơ hoạt động êm ái. Ở số 4 và đi với tốc độ từ 15-25 km/h trong thành phố vẫn không cho cảm giác xe quá ì.

Bắt đầu leo đèo Hải Vân


Khả năng tăng tốc của xe có thể nói là đáng hài lòng, ngay cả khi ở tốc độ 60 km/h, chiếc xe vẫn có thể dễ dàng đạt tới 80 km/h một cách dễ dàng, không hề gặp chút khó khăn nào như đa số các dòng xe 110cc khác. Đó là điểm làm cho nhóm thử xe chúng tôi bất ngờ. Tuy nhiên từ tốc độ này trở đi thì xe có cảm giác hơi bồng bềnh, do bộ lốp khá mỏng nên ôm cua trên cung đường đèo Hải Vân làm người lái không được tự tin cho lắm.

Sức mạnh động cơ ở đường dốc cũng có thể nói là một điểm sáng khác của Jupiter FI, khi có chút trớn và vận hành xe ở cấp số 4, Jupiter FI vẫn có thể leo đèo tốt mà không cần phải trả số, chỉ trừ những lúc ôm cua xong, khi tốc độ của xe đã bị giảm.

Tay lái của xe Jupiter FI được đánh giá khá tốt, đầm và ổn định hơn thế hệ trước đó, không có cảm giác lỏng lẻo và rung lắc khi đi nhanh.



Thiết kế độ cao yên xe và tay lái của Jupiter FI hợp lý với người có chiều cao trung bình khoảng 1,7m. Trên suốt hành trình dài 142 km từ Huế đi Hội An, Đà Nẵng, yên xe có độ mềm vừa phải giúp người lái hạn chế cảm giác mỏi. Nhưng trên đường mưa thì nó cũng gặp phải điểm yếu của dòng xe số là văng sình, bùn khá nhiều vào chân và ở vị trí ghế sau.

Tiết kiệm nhiên liệu đáng ngạc nhiên

Mặc dù được Yamaha Việt Nam cho biết độ tiêu hao nhiên liệu của xe giảm đáng kể so với thế hệ trước, thậm chí là còn "bán tín bán nghi" nhưng mọi người trong đoàn thử xe lần này ai cũng đểu tỏ ra bất ngờ khi nhìn vào đồng hồ kim xăng của xe trong suốt hành trình.

Theo thông số kĩ thuật, bình nhiên liệu của xe đạt 4,2 lít xăng. Nhưng khi kết thúc hành trình dài 142 km, kim xăng của đa số 30 xe Jupiter FI đều đạt ở mức 3/4, thậm chí có xe còn ở mức gần đầy. Nhưng trong số đó cũng có những xe do người lái thử tốc độ, thốc ga nhiều nên vạch xăng cũng chỉ còn một nửa.

Tiến hành đo đạc mức tiêu hao nhiên liệu sau hành trình

Yamaha Việt Nam tiến hành đo độ tiêu hao nhiên liệu bằng phương pháp thủ công, nhưng phương pháp đo tỏ ra chính xác và chuyên nghiệp với sự tham gia của chuyên gia từ Nhật Bản, được thực hiện công khai dưới sự chứng kiến của các thành viên trong đoàn. Chỉ có 10 xe được chọn ngẫu nhiên để tham gia đo thử nhiên liệu.

Kết quả cao nhất mà Jupiter FI đạt được trong hành trình lần này là 82,19 km/ lít (*), đây là con số ấn tượng, có thể nói là tốt nhất trong các dòng xe số hiện có ở Việt Nam. Hai xe cao thứ hai đều đạt được thành tích là 81,95 km/ lít. Kết quả chi tiết của 10 xe, quý độc giả có thể tham khảo ở bảng dưới đây, được chụp từ bảng thống kê trên vi tính của Yamaha Việt Nam ngay tại thời điểm đó :



Thành tích trung bình của Yamaha Jupiter FI trong đợt thử lần này là 75,51 km/ lít, tính trên 10 xe ngẫu nhiên được chọn. Thành tích thấp nhất cũng đạt gần 60 km/ lít,vẫn cao hơn con số được đó trên dòng xe Jupiter đời trước, cũng tham gia trong hành trình lần này.

Chiếc xe hoàn hảo cho nhu cầu kinh tế



Với chi phí đầu tư 27,4 triệu đồng cho phiên bản Gravita và 28,9 triệu đồng cho phiên bản RC, người dùng sẽ sở hữu chiếc Yamaha Jupiter FI mới với khả năng vận hành êm ái, nhẹ nhàng, và quan trọng nhất là khả năng tiết kiệm nhiên liệu đáng ngạc nhiên, đi cùng sức mạnh đáng để hài lòng.

Chuyến đi chinh phục đèo Hải Vân mới đã giúp kiểm chứng những tuyên bố mà Yamaha Việt Nam đưa ra là có cơ sở. Với tính kinh tế và giá bán hợp lý, Yamaha Jupiter FI mới là chiếc xe dành cho những khách hàng thực dụng.

>> Xem thêm ảnh chi tiết hành trình chinh phục đèo Hải Vân cùng Yamaha Jupiter FI

Cường Vũ

* Số liệu đạt được trong bài viết đạt được do người lái cố ý chạy xe với chế độ tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất

cuongvc