Hệ thống giải trí nào đáng giá nhất ngành công nghiệp ô tô?

Admin
(Autovina) - Hệ thống thông tin giải trí của các hãng sản xuất ô tô nổi tiếng như Audi, BMW, Mercedes-Benz… đều được trang bị những tính năng cao cấp.

(Autovina) - Hệ thống thông tin giải trí của các hãng sản xuất ô tô nổi tiếng như Audi, BMW, Mercedes-Benz… đều được trang bị những tính năng cao cấp. 

Hệ thống giải trí là một phần không thể thiếu của những chiếc xe hiện đại ngày nay. Sự tiện ích, cao cấp, thân thiện cũng như đa chức năng giúp hành khách có thể tận hưởng tối đa trên những hành trình dài. Xu thế chung trong ngành công nghiệp ô tô là những hãng xe ngày càng chú trọng hơn vào hệ thống giải trí đa phương tiện. Trong bài viết này, Autovina sẽ đưa ra 6 hệ thống giải trí đa phương tiện được đánh giá cao nhất hiện nay, dựa theo đánh giá của GearPatrol. 

1. Audi MMI và Virtual Cockpit - Dễ thao tác nhất

ảnh minh họa

Hệ giải trí đa phương tiện của mọi chiếc Audi ngày nay đều thuộc giao diện được đặt tên riêng của hãng, MMI (Multi Media Interface). MMI quản lý toàn bộ chức năng giải trí, nghe nhìn trên xe thông qua thao tác trực quan (interface) của người lái. Hệ thống này sở hữu bàn di cảm ứng và các phím gọi điện thiết kế thông minh. Ở phiên bản nâng cấp Virtual Cockpit (Buồng lái ảo), cho phép người dùng có trải nghiệm trực quan nhất có thể. Người dùng có thể tuỳ biến bố cục, giao diện màn hình, kích thước... để phù hợp với cá nhân.

MMI đi kèm chức năng ra lệnh bằng giọng nói với khoảng 30 câu lệnh thông dụng. Qua thời gian, chiếc xe sẽ tự nhận biết được thói quen của người lái để điều chỉnh các chức năng phù hợp hơn với từng người. Khi sử dụng tính năng kết nối, hệ thống này cũng sẽ cung cấp tình trạng giao thông, thời tiết, tin tức và những thông tin khác về địa điểm bạn sắp đến. Nó đặc biệt hữu ích khi đi du lịch, thậm chí nó còn tốt hơn cả điện thoại thông minh nhờ hệ thống ăng-ten nhận tín hiệu mạnh mẽ. 

2. BMW iDrive - Sáng tạo nhất

ảnh minh họa

Tương tự MMI của Audi, iDrive là hệ thống giải trí nổi tiếng trên xe BMW. Ở những phiên bản mới nhất dòng 5-series hay 7-series, iDrive được nâng cấp đáng kể tính năng điều khiển bằng giọng nói. Núm xoay điều khiển vật lý được giữ lại trong khi màn hình hiển thị đồ hoạ sắc nét và sinh động hơn. 

Các phiên bản mới hơn gần đây có kích thước lớn hơn, giao diện đẹp mắt hơn, thân thiện hơn với người dùng. Phần chữ và hình ảnh, giúp giảm thiểu sự mất tập trung trong quá trình sử dụng. Chức năng điều khiển bằng giọng nói kết hợp với khả năng nhận biết ngôn ngữ tự nhiên. Vì vậy có thể bạn chỉ nói chuyện một cách tình cờ mà không cần phải liên tục cập nhật một loạt các lệnh và hướng dẫn được viết sẵn. 

Đặc biệt, hệ thống ra lệnh bằng cử chỉ là phát kiến mới của iDrive. Với chức năng này, người dùng có thể thực hiện hàng loạt những chuyển động bằng cử chỉ để tuỳ chỉnh mức âm lượng (một ngón tay quay chậm), trả lời hoặc từ chối cuộc gọi (chuyển động vuốt) hoặc thực thi các lệnh tuỳ biến. 

3. Jaguar/Land Rover Touch Pro Duo - Thiết kế đẹp nhất

ảnh minh họa

Hệ thống này đã xuất hiện trên những chiếc Range Rover, Range Rover Sport. Nhưng đến khi xuất hiện trên Range Rover Velar, nó thật sự đạt đến đỉnh cao về thiết kế. Ngay cả khi tắt đi, nó vẫn thật sự đẹp bởi đơn giản đó là hệ thống thông giải trí có giao diện đẹp nhất hiện nay. 

Hệ thống này bao gồm 2 màn hình cảm ứng 10 inch độ nét cao. Màn hình phía trên chia thành 3 phần bao gồm Navigation (Định vị vệ tinh), Media (Hệ thống giải trí) và Phone (Kết nối điện thoại). Trong khi đó màn hình phía dưới tập trung vào các hệ thống liên quan đến xe bao gồm điều hòa, điều chỉnh ghế... Đặc biệt nhất là Hệ thống phản ứng địa hình Terrain Response dành cho đi off-road. 

Hệ thống này sử dụng bộ chip Intel lõi tứ, giúp cho mọi thao tác của bạn được thực hiện nhanh hơn, chính xác hơn. Điều này cũng giúp cho việc cập nhật và tiếp nhận tin tức, thời tiết và định vị tốt hơn. Khi cần, hệ thống camera 360 sẽ được kích hoạt, cho hình ảnh sắc nét, hỗ trợ đi phố và tìm chỗ đỗ xe. Ngoài ra, bạn cũng có thể xây dựng đường đi trên điện thoại rồi chuyển cho xe thông qua chức năng đặc biệt. 

 4. Lexus Enform - Nội dung hay nhất

ảnh minh họa

Tương tự những hệ thống khác, Lexus Enform cũng được trang bị những tính năng cơ bản thông qua hệ thống bluetooth. Ngoài ra, nó còn có nhiều điều thú vị khác, đó là 10 năm hỗ trợ khẩn cấp miễn phí và danh sách ứng dụng từ bên thứ ba đa dạng. 

Hệ thống này cung cấp quyền truy cập và tiếp cận nhiều thông tin thiết yếu như thể thao, tin tức, tài chính. Bạn cũng có thể đặt vé xem phim, đặt chỗ nhà hàng, tìm trạm xăng, chỗ ở một cách nhanh chóng và dễ dàng, và tìm kiếm các dịch vụ hoặc điểm đến bạn cần. 

Bí quyết lớn của Lexus Enform là Dynamic Navigation (Định vị vệ tinh thích ứng). Sử dụng kết nối tích hợp để theo dõi lưu lượng truy cập khi quyết định chọn tuyến đường. Cung cấp các điểm đến nhiều người quan tâm mà bạn đang tìm hiểu, và luôn cập nhật nội dung bản đồ mới. 

5. Mercedes-Benz COMAND - Tích hợp tốt nhất

ảnh minh họa

Hệ thống thông tin giải trí Mercedes-Benz COMAND là một ví dụ điển hình về thách thức liên quan đến việc duy trì các hệ thống thông tin giải trí như hiện tại. Trải qua gần 20 năm kể từ lần giới thiệu đầu tiên năm 2000, hệ thống này được cập nhật liên tục chứ không bị thay thế hoàn toàn. Hệ thống hiện tại thực sự là nơi tuyệt vời để tích hợp tất cả các hệ thống của xe. Truy cập vào tất cả các thông tin của xe nhanh chóng, dễ dàng và khả năng tương thích chéo - ví dụ, tắt âm thanh khi có cuộc gọi đến. 

Việc thiếu một màn hình cảm ứng là hạn chế lớn nhất hiện nay. Nhất là kết nối với điện thoại thông minh nhờ Apple CarPlay hoặc Android Auto. Tuy nhiên, cụm điều khiển với núm xoay và bàn di chuột phần nào đó giúp việc này tiện lợi và dễ dàng để hơn. Bộ điều khiển và bàn di chuột, cho phép nhận dạng chữ viết tay và hoạt động thực sự tốt, cho phép tiếp nhập dữ liệu nhanh chóng. Các nút điều khiển cảm ứng này cho phép bạn nhanh chóng chuyển các chức năng khác bằng cách vuốt ngón tay để điều khiển hệ thống đa phương tiện. 

Tuy nhiên, thời kỳ của COMAND đã hết, đã đến lúc Mercedes-Benz phải cho ra mắt sản phẩm mới. Và một hệ thống thông tin giải trí thay thế có tên gọi MBUX đã được trình làng trên chiếc A-Class thế hệ mới. 

6. Porsche PCM - Hấp dẫn nhất

ảnh minh họa

PCM của Porsche không quan tâm đến đồ họa đẹp mắt hay những thứ công nghệ như nhận dạng chữ viết tay. Porsche PCM quan tâm đến việc làm thế nào để đi nhanh nhất. Porsche PCM giúp cho tài xế tập trung hoàn toàn vào việc lái xe, mang lại cảm giác cầm lái tuyệt vời nhất. 

Hệ thống này đi kèm màn hình cảm cứng 12 inch, hiển thị sắc nét cùng độ sáng tốt nhất. Màn hình này cho phép truy cập tất cả các chức năng bằng cảm ứng thay vì các phím bấm vật lý. Tất cả mọi thứ trong PCM của Porsche đều rõ ràng và dễ hiểu, điều quan trọng là tập trung lái xe. 

Ngoài ra còn có các tính năng dựa trên ứng dụng có sẵn thông qua Porsche Connect - hệ thống kết nối tùy chọn của Porsche Car Connect cho phép bạn truy cập dữ liệu trên xe từ điện thoại thông minh của mình, điều khiển các chức năng của phương tiện như kích hoạt hệ thống điều hòa. Các ứng dụng dành cho điện thoại thông minh cho phép bạn ghi lại dữ liệu video và của xe trong khi đang di chuyển hoặc trên đường đua.

 

Anh Vũ