Mazda CX-50 sẽ khai tử CX-5?

Admin
Hiện tại Mazda CX-50 và CX-5 đang cùng cạnh tranh trong phân khúc crossover nhỏ gọn và mẫu xe cũ hơn được nhiều chuyên gia dự đoán sẽ bị khai tử tại Mỹ trong thời gian tới.
Dù Mazda luôn khẳng định CX-5 và CX-50 có các đối tượng khách hàng khác nhau ở Mỹ và không xung đột về doanh số bán hàng nhưng các chuyên gia trong ngành lại có cái nhìn khác về vấn đề này. 
 
Phát biểu với Automotive News, Ed Kim - Chủ tịch công ty AutoPacific - cho rằng mẫu CX-5 sẽ sớm bị khai tử tại Mỹ: "Mazda đang tung ra 2 mẫu xe cùng phân khúc cho những người mua khác nhau...việc này gần giống như những gì đã xảy ra khi họ giới thiệu mẫu CX-30, CX-3 chỉ tồn tại vài năm và sau đó đã biến mất".
Mazda CX-5 vừa được tung bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift) trong năm 2022.
 
Mazda CX-5 vừa được tung ra phiên bản facelift cho năm 2022 nên việc khai tử mẫu xe này tại Mỹ cũng sẽ cần thêm thời gian, tương tự CX-3. Lúc đầu CX-30 được định vị là mẫu xe lớn và tinh tế hơn đối với CX-3 nhưng hiện đã trở thành crossover nhỏ nhất của hãng tại Mỹ. Đồng tình với ý tưởng đó, Ivan Drury của Edmunds dự đoán CX-5 sẽ còn tồn tại tối đa 3 năm nữa "sau khi doanh số CX-50 tăng lên".
 
Tuy nhiên, việc khai tử CX-5 sẽ được Mazda thận trọng cân nhắc khi đây đang là mẫu crossover bán chạy nhất của hãng, với doanh số 168.000 chiếc tại Mỹ trong năm 2021 trong khi giới hạn sản xuất mỗi năm của hãng tại nhà máy nội địa chỉ 150.000 chiếc. Mazda khẳng định có thể bán được nhiều xe hơn nếu có lượng hàng tồn kho đủ nhưng CX-50 cũng có lợi thế là mẫu xe mới hơn, Ivan Drury cho biết: "Nếu bạn là khách hàng, không có lý do gì để chọn CX-5 thay vì CX-50 trừ khi được giảm giá".
Ngoại thất và nội thất của Mazda CX-50.
 
Điều này đúng nếu xét về giá bán, hiện Mazda CX-5 đang có giá từ 26.250 USD trong khi giá khởi điểm của CX-50 không cao hơn quá nhiều, ở mức 26.800 USD; trong khi đó, mẫu crossover mới hơn sở hữu thiết kế ngoại thất và nội thất sang trọng và hiện đại hơn.
 
Điều này cũng phù hợp với chiến lược biến Mazda thành một thương hiệu xe hạng sang, hãng phải bỏ dần những mẫu xe cũ kỹ vốn gắn liền mới mác phổ thông trước đây. Hiện nay, Mazda đang đặt kỳ vọng vào hàng loạt mẫu xe mới tại Mỹ như: CX-30, CX50 CX-70 và CX-90.
nguồn: VnMedia