Honda City 2012: vũ khí mới của người Nhật

Svetlanauhn
(Autovina) - Thành công của chiếc sedan cỡ nhỏ mang tên City tại phần lớn các quốc gia châu Á chính là động lực thúc đẩy để Honda giới thiệu mẫu xe này ở Việt Nam trong tương lai gần.

Honda City thực ra không phải là cái tên quá xa lạ với người Việt Nam. Mẫu xe này từng được đưa vào thị trường trong nước thông qua các kênh nhập khẩu không chính hãng, chủ yếu từ Thái Lan, nhưng không thể cạnh tranh nổi với những xe cùng phân khúc như Hyundai Accent hay Toyota Vios vì giá bán quá cao.

Hiện nay, chiếc City vẫn đang rất 'hot' ở Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore và Trung Quốc. Phân khúc sedan hạng nhỏ thì luôn đắt khách ở Việt Nam, nên chẳng có lý do gì để Honda Việt Nam bỏ hổng một thị trường màu mỡ đến vậy, nhất là khi những mẫu xe khác của họ gồm Civic, Accord và CR-V vẫn đang phải chịu sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ.

Cũng giống như lần xuất hiện ở VAMA Show 2011, mẫu Honda City được trưng bày tại triển lãm VMS 2012 là phiên bản mới nhất, được tính là thế hệ thứ 5 kể từ khi thương hiệu City ra đời, hoặc là thế hệ thứ 3 kể từ lúc chuyển qua dạng sedan 4 cửa. Phiên bản này được sản xuất từ năm 2008 và nhận được nhiều đánh giá tích cực của giới chuyên môn nhờ thiết kế có nhiều nét tương đồng với chiếc Civic thế hệ 8, vốn cũng là một sản phẩm đổi mới thành công của Honda.



Có thể thấy, điểm mạnh của ngoại hình Honda City là ở những chi tiết chịu ảnh hưởng từ các "đàn anh": cụm đèn pha và lưới tản nhiệt trước nối liền nhau giống Civic, nhưng các thanh crôm ở lưới tản nhiệt lại cách xa nhau như Accord. La-zăng là loại hợp kim 15 inch, còn ống xả đều được mạ crôm. Những điểm này giúp City thể hiện ngôn ngữ thiết kế chung của "gia đình Honda", đồng thời tạo ấn tượng về sự trẻ trung và thể thao.



Với kích thước dài x rộng x cao tương ứng là 4.430mm x 1.695mm x 1.470mm và chiều dài cơ sở 2.550mm, Honda City tuy nhỏ nhắn nhưng không hề "yếu ớt". Động cơ của xe là loại 1.5L 4 xy lanh thẳng hàng, SOHC i-VTEC, công suất 118 mã lực và mô-men xoắn cực đại 145Nm, đi cùng hộp số tự động 5 cấp.



Nội thất Honda City khá đơn giản: hệ thống điều hòa chỉnh cơ, ghế nỉ và điều khiển hoàn toàn bằng tay. Vô lăng có thiết kế giống Civic và được trang bị các nút bấm điều chỉnh hệ thống âm thanh, cùng với lẫy chuyển số và đèn báo lái tiết kiệm nhiên liệu. Hỗ trợ an toàn có 2 túi khí trước, chống bó cứng phanh ABS và phân bổ lực phanh điện tử EBD. Những trang bị như vậy là bình thường ở phân khúc sedan cỡ nhỏ này.

Hiện Honda đã có kế hoạch cho việc chính thức bán chiếc City ở Việt Nam vào đầu năm 2013.

Nguyễn Nam

 
 
kynam