VMS 2013: 5 "bom tấn" chực chờ nổ

Svetlanauhn
(Autovina) - Triển lãm Ô Tô Việt Nam 2013 sắp diễn ra vào tháng 10 tới hứa hẹn sẽ có sự hiện diện của nhiều mẫu xe thế hệ mới, công nghệ tiên tiến và sở hữu mức giá hợp lý cho người tiêu dùng Việt.

Đã từ lâu, Triển lãm Ô Tô Việt Nam (Vietnam Motorshow - VMS) vẫn là triển lãm chuyên ngành ô tô được chờ đợi nhất trong năm, nhờ sự vượt trội về cả chất lượng lẫn số lượng các mẫu xe trưng bày so với những triển lãm khác. Trong bối cảnh kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn và đang hồi phục chậm, tầm quan trọng của VMS lại càng được nhấn mạnh.

Năm nay, sẽ có 2 thương hiệu lần đầu góp mặt là Lexus và Nissan, bên cạnh những Ford, GM, Toyota, Honda, Mercedes-Benz, BMW, Audi... quen thuộc. Tuy nhiên, điều mà người tiêu dùng Việt Nam đang cần không phải là những mẫu xe sang bóng bẩy hay siêu xe đắt đỏ, mà là những chiếc xe thiết thực, tiết kiệm và giá cả phải chăng. Thật đáng mừng là các hãng xe sẽ sớm đáp ứng nhu cầu đó.

5 mẫu xe dưới đây đều sắp đổ bộ vào Việt Nam. Chúng không phải là sản phẩm thuộc hàng đỉnh cao nhưng vẫn xứng đáng được coi là "bom tấn", có thể làm biến động thị trường và thu hút rất nhiều sự quan tâm của khách hàng.

1. Ford EcoSport



Đây sẽ là chiếc xe tiên phong trong phân khúc SUV cỡ nhỏ, giá rẻ tại thị trường Việt Nam. Được định vị như một phiên bản gầm cao của chiếc Fiesta hiện đang khá thành công trên thế giới, Ford EcoSport hứa hẹn mang đến cho người tiêu dùng một mẫu xe đa dụng vừa để chạy phố lẫn đi địa hình, tiết kiệm nhiên liệu và có cảm giác lái thú vị.

Hiện nay EcoSport đã ra mắt tại đất nước láng giềng Thái Lan và được trang bị động cơ 4 xy lanh Ti-VCT dung tích 1.5L, công suất 108 mã lực, mô-men xoắn cực đại 138 Nm, độ tiêu thụ nhiên liệu khoảng 5,3l/100km. Đây dự kiến cũng sẽ là động cơ dành cho phiên bản lắp ráp CKD ở Việt Nam. Khách hàng có thể lựa chọn giữa hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động Powershift 6 cấp. Xe có hệ thống chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử ESP, túi khí trước và cửa sổ trời.

Giá bán của EcoSport tại thị trường Việt Nam đang được giữ kín và nhiều khả năng sẽ không giống với bất cứ quốc gia nào khác, dù là Ấn Độ, Thái Lan, Malaysia hay Trung Quốc bởi lẽ EcoSport ở những nơi này rẻ đến kinh ngạc: chỉ tầm 200-300 triệu đồng, ngang ngửa các dòng xe đô thị. Tại Việt Nam, nếu giá EcoSport rơi vào khoảng 700-800 triệu đồng cũng sẽ được xem là "vừa đẹp".

2. Ford Fiesta 2014 với động cơ EcoBoost



Fiesta 2014 cùng xuất hiện lần đầu tại Đông Nam Á với EcoSport ở triển lãm Bangkok 2013. Cũng ở thời điểm đó, các quan chức Ford đã xác nhận rằng Fiesta 2014 sẽ sớm được đưa về Việt Nam.

Điểm nổi bật nhất trên Fiesta 2014 sẽ là động cơ EcoBoost tiên tiến, với dung tích xy lanh thấp, tiết kiệm nhiên liệu nhưng vẫn sản sinh công suất đủ dùng cho việc đi lại trong môi trường đô thị. Loại dùng cho Fiesta 2014 là bản 3 xy lanh thẳng hàng, dung tích 1,0 lít, được chia ra 2 mức công suất 99 mã lực hoặc 123 mã lực. Ngoại hình xe được thay đổi để trở nên giống với đàn anh Fusion 2014 (Mondeo ở Việt Nam) hơn.

Fiesta 2014 được trang bị hệ thống thông tin giải trí MyFord Touch với màn hình cảm ứng 6.5”, kết nối Bluetooth, MP3, cổng USB và hệ thống điều khiển bằng giọng nói cải tiến. Bên cạnh đó là hệ thống kiểm soát thông minh MyKey, cho phép người dùng chủ động cài đặt tốc độ tối đa cho xe. Dự kiến giá Fiesta 2014 cũng sẽ không chênh lệch nhiều so với mức 500-600 triệu đồng của phiên bản hiện hành ở Việt Nam.

3. Toyota Vios 2013



Tính đến thời điểm này, Vios vẫn là mẫu sedan cỡ nhỏ lưu thông trên đường phố Việt Nam nhiều nhất nhờ ưu điểm vận hành bền bỉ và ổn định. Nhưng bây giờ, các đối thủ Honda City và Nissan Sunny đang trỗi dậy còn bản thân Vios đã trở nên già cỗi. Việc ra mắt thế hệ Vios 2013 hoàn toàn mới được xem là bước đi phù hợp nhất của Toyota Việt Nam.

Vios 2013 vẫn sẽ giữ nguyên động cơ như trước: loại 1.5 lít mang mã 1NZ-FE, công suất 107 mã lực và momen xoắn 141 Nm. Tuy nhiên, xe sẽ "lột xác" với ngoại hình sắc sảo, góc cạnh, trẻ trung hơn rất nhiều, đồng thời nội thất cũng sẽ trở nên sang trọng và tinh tế hơn. Những ai còn đang quan niệm "Vios bảo thủ, cũ kỹ, nhàm chán" chắc chắn sẽ phải suy nghĩ lại khi chứng kiến tận mắt Vios 2013.

Với mức giá dự kiến khoảng trên dưới 600 triệu đồng, Vios 2013 là một chiếc xe đầy hứa hẹn. Nếu Toyota tiếp tục duy trì chính sách bán Vios 2013 theo lô cho các doanh nghiệp vận tải, taxi thì sẽ là một điều thật tuyệt vời cho diện mạo các thành phố lớn ở Việt Nam.

4. Mitsubishi Mirage



Mirage không hề quá xa lạ với người tiêu dùng Việt, bởi chiếc xe này đã từng xuất hiện ở kỳ triển lãm VMS 2012 như một động thái thăm dò của Mitsubishi. Dù gia nhập thị trường khá muộn so với các đối thủ cùng phân khúc, nhưng Mirage vẫn có nhiều khả năng làm nên chuyện.

Mức giá dự kiến của Mirage chỉ là 450 triệu đồng cho bản số sàn, còn bản số tự động giá 530 triệu đồng vẫn là thấp hơn những Ford Fiesta, Mazda2, Toyota Yaris, Hyundai i20... đáng kể. Bên cạnh đó, nhà phân phối Vinastar hứa hẹn sẽ trang bị cho Mirage đầy đủ mọi tiện nghi, từ khởi động bằng nút bấm, chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh EBD, gương chiếu hậu chỉnh điện, hàng ghế sau gập độc lập (60:40) cho đến âm thanh 2-Din CD hoặc đầu DVD tùy chọn, cổng kết nối iPhone, iPod, USB, Bluetooth...

Nếu như thế vẫn là chưa đủ để thuyết phục khách hàng, thì động cơ xăng 1,2 lít MIVEC công suất 78 mã lực, kết hợp cùng hộp số sàn hoặc tự động vô cấp CVT tùy theo phiên bản, chỉ tiêu thụ lượng nhiên liệu 22 km/lít, sẽ giúp Mirage chứng tỏ giá trị.

5. Range Rover Sport 2014



So với 4 mẫu xe có phần "phổ thông" phía trên, Range Rover Sport 2014 khác biệt bởi đây là một dòng xe sang, đắt tiền và khó có thể tiêu thụ được với số lượng lớn. Tuy nhiên, sự xuất hiện của nó sẽ mang đến nhiều thú vị cho phân khúc SUV hạng sang cỡ trung tại Việt Nam.

Range Rover Sport 2014 được cải tiến gần như triệt để. Lần đầu trong lịch sử dòng xe này có 7 chỗ ngồi, chiều dài cơ sở tăng thêm 178 mm, nội thất rộng hơn 55 mm, trọng lượng giảm bớt 363 kg, hệ số khí động học tốt hơn 8%... và đặc biệt nhất là sở hữu tốc độ đáng nể: tăng tốc 0-100km/h chỉ trong 5 giây khi sử dụng động cơ V8 Supercharged 5.0 lít.

Mặc dù là biến thể thiên về phong cách thể thao, vận hành mạnh mẽ nhưng Range Rover Sport 2014 vẫn mang đến sự sang trọng và hiện đại cho khách hàng qua chất liệu nội thất, các tiện nghi hỗ trợ... Bên cạnh đó, khả năng off-road với hệ thống Terrain Response 2 sẽ đem lại cho chiếc xe này lợi thế cạnh tranh không hề nhỏ so với Mercedes M-Class, BMW X5 hay Porsche Cayenne.

Triển lãm Ô Tô Việt Nam - VMS 2013 sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh, từ ngày 23 - 27/10/2013.

Nguyễn Nam

kynam